Dân Việt

Ý tưởng chống ùn tắc HN: 5 đơn vị dự thi đều không đáp ứng yêu cầu

Thành An 11/09/2017 17:16 GMT+7
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - Vũ Văn Viện cho rằng không có chuyện bí mật trong việc công bố trao giải cho cuộc thi ý tưởng chống ùn tắc của thành phố. Cả 5 đơn vị dự thi đều không đảm bảo toàn diện yêu cầu cuộc thi đặt ra.

Chiều nay (11.9), trao đổi với báo chí, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT đã lý giải về việc Cuộc thi Phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông (ý tưởng chống ùn tắc giao thông) trên địa bàn TP.Hà Nội dù công bố thi tuyển rầm rộ, nhưng kết quả cuộc thi lại không được công khai rộng rãi.

Ông Viện khẳng định: Việc công bố kết quả cuộc thi hoàn toàn công khai, không có gì bí mật.

Theo đó vị này lý giải: Kết quả có quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung về việc công khai, nhưng phòng họp chật nên không thể mời được tất cả các đơn vị báo chí.

“Cuộc thi mới công bố ngày thứ 6, vướng vào ngày thứ 7, chủ nhật nên khó liên hệ với các cơ quan nhà nước nên báo chí có thể sốt ruột thôi, chứ hoàn toàn công khai minh bạch” - GĐ Sở GTVT Hà Nội nói.

img

Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng việc công bố kết quả  cuộc thi chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội hoàn toàn công khai, không có gì bí mật. Ảnh: Thành An

Ông Viện cho hay, tất cả có 6 đơn vị đủ điều kiện tham gia làm bài thi, tuy nhiên có một đơn vị sau đó xin rút.

Sau khi tổ chức chấm thi với tinh thần rất khoa học, chặt chẽ… Hội đồng thi tuyển nhận thấy cả 5 phương án đều không đảm bảo toàn diện yêu cầu cuộc thi đặt ra.

“Các giải pháp mà 5 đơn vị đưa ra chưa có nhiều điểm mới so với các nghiên cứu trước đây, tính đột phá còn hạn chế, tính đồng bộ của các giải pháp chưa cao, chưa toàn diện, nhiều giải pháp mới dừng ở mặt ý tưởng. Vì thế, Hội đồng chỉ chấm một giải Nhì do đạt được một số yêu cầu tốt nhất của cuộc thi so với 4 phương án còn lại” – ông Viện nói.

Bên cạnh đó, ông Viện cho rằng, dù 4 phương án còn lại không đáp ứng được yêu cầu toàn diện, nhưng ở mặt nào đó đều có thế mạnh. Ví dụ của Hội quy hoạch đi sâu vào vấn đề quy hoạch, phương án của tập đoàn ST của Singapore là công ty tư vấn chuyên về tổ chức giao thông thông minh thì đi sâu vào kiểm soát giao thông thông minh…

Mặc dù vậy, GĐ Sở GTVT Hà Nội cho rằng, cuộc thi thành công tốt đẹp vì thu hút được nhiều sự quan tâm của các chuyên gia, người dân, có thể đưa nhiều ý tưởng vào được thực tế.

Trả lời câu hỏi của PV Dân Việt về các ý tưởng bài thi đưa ra khá chung chung, không mới mẻ, ông Viện chia sẻ: Cuộc thi nào cũng có tiêu chí. Phương án giải Nhì đã được Hội đồng đánh giá là tốt nhất trong 5 bài thi vào chung kết.

“Không có gì mới, nhưng nguyên tắc tổ chức giao thông cho bất kỳ đô thị nào đều dựa trên nền tảng cũ, từ trong sách mà ra, vấn đề là hệ thống lại, đưa ra giải pháp phù hợp cơ sở hạ tầng và khả thi. Trong tổ chức giao thông, Hà Nội cũng đưa ra 6 nhóm giải pháp, cũng không có giải pháp nào mới hơn được. Cũ nhưng cũng có cái mới” - ông Viện nói.

Theo lãnh đạo Sở GTVT, đây là cuộc thi tuyển ý tưởng với mong muốn có ý tưởng từ các tổ chức tư vấn trong nước và quốc tế. Cuộc thi được tài trợ bởi tập đoàn Vingroup, có kết cấu giải thưởng với giải nhất là 200.000 USD, một giải nhì là 100.000 USD.

Bài thi gồm 4 yêu cầu chính. Cuộc thi nhận được hưởng ứng rất nhiều tổ chức, tập thể cá nhân, các chuyên gia và người dân trong và ngoài nước. Ban tổ chức nhận được hơn 100 bài viết, góp ý

Cuộc thi đã trao giải nhì cho đơn vị liên danh Viện quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) – Nikken Sekkei Civil Engineering LTD (NSC) – Nikkei Sekkei Research Institue (NSRI) – mã số hồ sơ B888, giá trị giải thưởng tương đương 100.000 USD.

Đồng thời công nhận 5 đơn vị đủ điều kiện nhân hỗ trợ tài chính theo quy chế cuộc thi gồm: Viện quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) - Nikken Sekkei Civil Engineering LTD (NSC) – Nikkei Sekkei Research Institue (NSRI) (2) Công ty TNHH ST Electronics, Viện nghiên cứu quy hoạch và thiết kế đô thị nông thôn – Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam; Liên danh Công ty tư vấn Almec Corporation – Công ty tư vấn Nippon Koei – Công ty cổ phần công trình giao thông Hà Nội; Tập đoàn ATKINS, giá trị hỗ trợ tương đương 25.000 USD.