Wang Wei sinh năm 1971, theo gia đình chuyển đến Thượng Hải từ năm 7 tuổi. Sau khi học hết phổ thông, ông xin làm nhân viên chạy việc vặt tại một cửa hàng in nhỏ để học nghề.
Thời gian đó, Trung Quốc bắt đầu có những chuyển biến lớn. Cụ thể, hai thành phố Thâm Quyến và Quảng Châu phát triển thành đặc khu kinh tế đầu tiên, kích cầu giao thương với Hồng Kông. Chính vì vậy, nhu cầu vận chuyển hàng hóa giữa hai khu vực gia tăng đột biến.
Tỷ phú Wang Wei – người sáng lập SF Express
Dịch vụ giao hàng của bưu điện nhà nước không thể đáp ứng nhu cầu của thị trường, trong khi khái niệm về các công ty chuyển phát tư nhân còn vô cùng lạ lẫm. Sau nhiều lần đi giao hàng tại xưởng in, Wang Wei nhận thấy một công ty vận chuyển hàng hóa với tốc độ nhanh, giá dịch vụ rẻ là điều thị trường còn thiếu. Ông lập tức vay gia đình 13.000 NDT (hơn 45 triệu đồng), cùng 5 người bạn thành lập nên Shunfeng (SF) Express.
Thời gian đầu, khi ngân sách còn eo hẹp, Wang và những người bạn của mình vừa chịu trách nhiệm vận hành công ty, vừa tự mình giao hàng. Ông tâm sự: “Hằng ngày, chúng tôi đeo ba lô, xách những chiếc va li cồng kềnh, di chuyển như con thoi giữa Hồng Kông và Quảng Đông”.
Tuy vất vả nhưng ai cũng đều thấy vui khi công ty ngày càng phát triển. Họ không quản ngại làm việc đến 16 tiếng một ngày, với quyết tâm xây dựng start – up giao vận lớn nhất Trung Quốc.
Những khó khăn bước đầu
Thời điểm đó, Trung Quốc chưa chính thức cấp giấy phép hoạt động cho các công ty chuyển phát tư nhân. Chính vì vậy, những công ty nhỏ như SF hoàn toàn phải hoạt động “chui”, hay còn gọi là thị trường “chuyển phát đen”.
Trong suốt 16 năm, công ty của Wang Wei phải hoạt động chui vì không được chính phủ cấp phép vận hành
“Những ngày đầu vận hành SF, chúng tôi sợ nhất là bị nhân viên bưu điện bắt quả tang đang giao hàng chui. Chính vì vậy, mỗi gói hàng đều được ngụy trang vô cùng cẩn thận, việc giao hàng cũng diễn ra một cách lén lút” – Wang Wei kể lại.
Trong suốt 16 năm, công ty của Wang Wei buộc phải giao hàng men theo khu vực giáp ranh Trung Quốc – Hồng Kông để hạn chế chạm mặt lực lượng điều tra. Đến năm 2009, khi được chính phủ cấp phép, mô hình kinh doanh của các công ty tư nhân như SF mới được coi là hợp pháp.
Sự phát triển không ngừng
Tuy hoạt động “chui” nhưng với phí dịch vụ rẻ và phong cách chuyên nghiệp, SF Express nhanh chóng giành thế thống lĩnh trên thị trường chuyển phát nhanh giữa Quảng Đông và Hồng Kông.
Đây cũng là năm Hồng Kông được Anh trả lại cho Trung Quốc, khiến giao thương giữa đại lục và Hồng Kông tăng vọt. Nhờ đó, việc kinh doanh của Wang cũng ngày càng phát triển. Ông nhanh chóng mở rộng hoạt động ra miền Nam Trung Quốc, với mạng lưới xe chở hàng rộng khắp, nhận giao mọi thứ, từ những khối vật liệu nặng ngàn tấn cho đến một gói chân gà.
Hãng máy bay SF Airlines được thành lập vào năm 2009
Năm 2008, Wang Wei thành lập SF Holding Group – công ty mẹ của SF Express. Một năm sau đó, để phục vụ nhu cầu kinh doanh, ông quyết tâm thành lập hãng máy bay của riêng mình, đặt tên là SF Airlines để chuyên chở hàng hóa. Đến nay, theo thống kê, mỗi ngày, có đến 1.400 tấn hàng được vận chuyển qua đội máy bay của SF Express, bao gồm 5 chiếc B767, 16 chiếc B757 và 17 chiếc B737.
Hiện tại, SF Express đã có 15.000 xe giao hàng và một mạng lưới phủ khắp 200 quốc gia, khu vực trên toàn cầu, trở thành công ty vận chuyển bưu kiện lớn nhất Trung Quốc. Wang Wei hiện đang xếp thứ 3 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, với khối tài sản trị giá 24,1 tỷ USD.
Lý giải con đường trở nên giàu có của mình, vị tỷ phú khiêm tốn bình luận, chính cá tính “dám nghĩ, dám làm, sáng tạo và biết chịu trách nhiệm” đã giúp ông trở nên thành công như ngày hôm nay.