Liên minh Fiat Chrysler Automobiles (FCA) hiện là nhà sản xuất ôtô lớn thứ 7 thế giới, sở hữu các thương hiệu Fiat, Chrysler, Jeep, Maserati, Alfa Romeo. Theo nhiều nguồn tin, Hyundai đang cân nhắc mua FCA nhằm củng cố sức mạnh, hướng tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới.
Tin đồn về việc giao dịch tiềm năng giữa Hyundai và FCA xuất hiện lần đầu tiên vào tháng trước, khi có thông tin cho rằng CEO Sergio Marchionne của FCA đang tích cực tìm kiếm khả năng sáp nhập với một nhà sản xuất xe hơi lớn của châu Á. Sự suy đoán này được đưa ra sau khi nhà sản xuất Trung Quốc Great Wall Motor tiết lộ muốn mua lại thương hiệu Jeep.
Nhà phân tích Lee Jae-il thuộc Công ty Đầu tư và Chứng khoán Eugene, trong buổi phỏng vấn của tờ The Korea Herald đã cho biết, Hyundai phủ nhận việc sáp nhập, nhưng doanh số tại thị trường Trung Quốc và Mỹ đang sụt giảm mạnh, nên hãng này đang cần mua một hãng xe khác hơn bao giờ hết. Chưa kể, Hyundai còn có thể mở rộng hoạt động ở châu Mỹ và châu Âu thông qua nền tảng của FCA, nên đây là một thương vụ vô cùng có lợi cho nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Hàn Quốc này.
Năm ngoái, Hyundai - Kia có doanh số 7,88 triệu xe, trong khi FCA là 4,1 triệu. Nếu thống nhất làm một, tổng doanh số của liên minh sẽ là gần 12 triệu xe, vượt qua vị trí quán quân năm 2016 của Volkswagen - 10,3 triệu xe, còn Toyota đứng thứ hai với 10,2 triệu xe và GM đứng thứ ba với 9,6 triệu xe bán ra.
Theo ước tính, việc sáp nhập FCA của Hyundai có thể sẽ tiêu tốn khoảng 9,83 tỷ USD. Nhưng nếu thương vụ không bao gồm việc mua thương hiệu hạng sang Maserati và công ty sản xuất phụ tùng công nghệ cao Magneti Marelli, giá trị của thương vụ giảm xuống còn khoảng 4,95 tỷ USD.
Dù vậy, vẫn có ý kiến cho rằng đó chưa phải là một quyết định sáng suốt của Hyundai, vì Hyundai có nguy cơ phải đối mặt với những thử thách, như việc sẽ bị chững lại và khó phát triển hơn nữa nếu mua toàn bộ FCA vì Fiat chủ yếu sản xuất xe cỡ nhỏ.