Xưa nay, vấn đề cảnh nóng trong phim Việt vẫn luôn là chủ đề rất được quan tâm của cả các nhà làm phim lẫn khán giả. Dẫu rằng một vài năm trở lại đây, những quy định về cảnh nóng và tư duy của khán giả cũng đã thoáng hơn nên các đạo diễn cũng có đất vẫy vùng. Nhưng không thể phủ nhận rằng, cảnh nóng trong phim Việt vẫn còn khá gượng gạo.
"Thuần phong, mỹ tục"
Đây có thể được coi là câu cửa miệng của phần lớn các nước Á Đông, trong đó có Việt Nam. Truyền thống phong kiến vốn đề cao sự kín đáo và ý nhị đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi con người, chính vì thế nên nếu một diễn viên ăn vận quá táo bạo hay cảnh nóng quá trần trụi cũng sẽ là miếng mồi được đem ra mổ xẻ. Lý do này đã khiến không ít đạo diễn phải "mất ăn mất ngủ" khi quay cảnh nóng sao cho không bị phản cảm, cũng như tới khi dựng phim phải cắt gọt rất nhiều.
Diễn viên thường xuyên gặp khó khăn khi diễn cảnh nóng do vấn đề "thuần phong, mỹ tục"
Bản thân các diễn viên khi diễn cảnh nóng cũng là một công việc rất khó khăn bởi nhiều lý do tế nhị. Không chỉ với những diễn viên trẻ mà cả với các diễn viên có kinh nghiệm, việc cởi đồ và thân mật với người khác giới trước ống kính và trước cả ê-kíp làm phim cũng là cả vấn đề. Tất nhiên không thể trách các diễn viên trong chuyện này bởi người Việt nói chung vốn vẫn giữ ý tứ trong đời sống, đặc biệt là chuyện giường chiếu.
Diễn viên diễn quá "sâu"
Luận điểm này nghe có vẻ rất "ngược đời" đối với lý do đã được nêu ở trên là diễn viên chưa thả lỏng. Tuy nhiên, chính bởi không thể thả lỏng và thoải mái trong cảnh quay với bạn diễn, nhiều diễn viên lại sử dụng kỹ thuật hoặc biểu cảm về gương mặt tới mức "kịch".
Bi, đừng sợ! là một bộ phim độc lập từng gây chú ý về những cảnh nóng táo bạo của mình. Diễn viên Hoa Thúy là một trong những người có cảnh nóng trong phim, trong đó có cảnh nóng được quay ngoài trời cùng Thạch Kim Long. Tuy nhiên, dù với cảnh quay có bạn diễn hay cảnh cô thủ dâm trong phòng của mình, nữ diễn viên cũng đã dùng khá nhiều biểu cảm "không thật" và có phần nhiều kỹ thuật diễn xuất. Đương nhiên, một diễn viên dùng kỹ thuật của mình là không sai, nhưng đôi khi khán giả sẽ khó có thể tin được vào biểu cảm đó, bởi dù rằng nhân vật của cô có nhiều uấn ức về tình dục, thì biểu cảm cũng không nhất thiết phải mạnh tới vậy.
Hoa Thúy có một vài cảnh nóng trong Bi, đừng sợ!, tuy nhiên cô dùng nhiều kỹ thuật biểu diễn khiến cảnh phim không tự nhiên
Trong một bộ phim gần đây của điện ảnh Việt là Lời nguyền gia tộc, nữ diễn viên trẻ Phi Huyền Trang cũng đã có một vài cảnh nóng với hai bạn diễn là Lâm Vissay và Tuấn Trần. Dù thời lượng của cảnh nóng không dài, nhiều khán giả cũng có thể nhận ra biểu cảm có phần quá đà của "thánh nữ Mì Gõ" khi thực hiện cảnh quay. Điều này có thể vin vào lý do là Huyền Trang chưa có nhiều kinh nghiệm diễn xuất, nhưng cũng không thể không nhắc tới bàn tay đạo diễn xuất hiện quá nhiều. Hơn nữa, khi thời lượng cảnh nóng quá ngắn khiến khán giả chưa kịp nắm được tình huống, thì biểu cảm hạnh phúc hay thăng hoa của diễn viên cũng sẽ trở nên "lố".
Định mức "Cảnh nóng dưới 5 giây"
Cách đây 2 năm, một dự thảo của các nhà quản lý nghệ thuật đã đưa ra một định mức dành cho cảnh nóng trong phim, yêu cầu các phim 18+ chỉ được sử dụng cảnh nóng không quá 3 lần trong phim và mỗi lần không quá 5 giây. Dự thảo này khi đó đã gây nhiều tranh cãi trong các nhà làm phim khi khá nhiều bộ phim được đánh giá là nghệ thuật hay phim giải trí thì cũng ít nhiều sử dụng cảnh nóng.
Khi đó, đạo diễn Thanh Vân cũng từng chia sẻ rằng ông thấy quy định này có phần lý tính, khi cảnh nóng nếu phản cảm thì chỉ 1 giây cũng phản cảm, còn nếu phục vụ nội dung của phim và được làm dưới góc nhìn có nghệ thuật thì không nên quy định quá khắt khe.
Cảnh quay đã bị cắt gọt không thương tiếc của Lời nguyền gia tộc
Dự thảo này sau đó vẫn chưa được đi vào áp dụng, tuy nhiên không vì thế mà các nhà làm phim lại không "rón rén" trước cánh cửa kiểm duyệt. Nếu như phim Hollywood nhiều tác phẩm khi nhập về Việt Nam bị cắt xén không thương tiếc thì phim Việt cũng không có số phận khá hơn. Nhiều phim được gắn mác 18+ nhưng cũng vẫn bị cắt xén tới tối đa, đặc biệt là cảnh nóng. Một bộ phim đã được nhắc tới ở trên là Lời nguyền gia tộc cũng đã vướng phải câu chuyện này.
Ngay từ khi giới thiệu dự án và quảng bá cho phim, ê-kíp sản xuất đã tiết lộ rằng phim có nhiều cảnh nóng. Diễn viên trẻ Phi Huyền Trang cũng từng chia sẻ rằng mình đã rất vất vả để quay được xong cảnh nóng. Tuy nhiên, tới khi xem phim thì khán giả mới ngã ngửa rằng cảnh nóng giữa cô và Lâm Vissay không những chỉ lướt qua màn ảnh trong vài giây, mà còn bị cắt ở đủ các góc, hơn nữa cảnh xuất hiện ngay đầu phim nên nhiều người gần như không hiểu được cảnh quay có mục đích gì.
Kế đó tới cảnh quay của cô nàng với diễn viên trẻ Tuấn Trần cũng không hơn gì nhiều, thậm chí là chưa có gì nóng thì cảnh dọa ma đã xuất hiện khiến khán giả có phần hụt hẫng.
Cảnh nóng của Ngô Thanh Vân và Johnny Trí Nguyễn trong Bẫy rồng từng được đánh giá là rất tự nhiên và có hơi hướm Tây phương
Câu chuyện cảnh nóng còn nhiều điều đáng phải bàn trong điện ảnh đương đại Việt Nam. Tuy nhiên, không vì thế mà bỏ qua những bộ phim từng có cảnh nóng rất nghệ thuật và được yêu mến như Cánh đồng bất tận hay Bẫy rồng. Thực tế, cảnh ân ái trong phim không phải một điều gì quá to tát, nhưng dùng cảnh nóng ra sao và làm thế nào để cảnh phim được tự nhiên, bớt gượng gạo thì lại là một câu hỏi khó. Phải chăng, các nhà làm phim cũng như các diễn viên nên coi nó là một cảnh rất đỗi bình thường, thì việc thực hiện sẽ có phần trôi chảy hơn?
“Để có được vài giây cảnh nóng trên màn ảnh, Huyền Trang đã phải vật lộn suốt 24 tiếng đồng hồ với hai nam diễn...