Dân Việt

Đồng hành cùng dân xóa đói nghèo

21/12/2011 06:25 GMT+7
(Dân Việt) - Năm 2011, lực lượng vũ trang Quân khu 5 đã thực hiện rất thành công Chương trình “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” trên địa bàn đóng quân.

Ngoài nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, lực lượng vũ trang Quân khu 5 đã đóng góp công sức giúp đỡ nhân dân vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo đạt nhiều kết quả thiết thực.

Hôm qua (20.12), lực lượng vũ trang Quân khu 5 đã vinh dự được đón nhận Huân chương Sao Vàng lần thứ 2.

img
Lãnh đạo Quân khu 5 trao tặng gạo cho bà con xã Phước Trung, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.

Hỗ trợ cụ thể và thiết thực

Đại tá Lê Anh Thơ - Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 5 cho biết, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo của Chính phủ giai đoạn 2011-2015 và Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị phát động, tất cả các cán bộ chiến sĩ đã hăng hái tham gia vào công tác “xóa đói giảm nghèo” trên địa bàn đóng quân.

Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ, huấn luyện chiến đấu cần phải dựa vào dân, trong khi đời sống của đồng bào vùng biên còn nhiều khó khăn, lãnh đạo cấp uỷ, chỉ huy đã xây dựng chương trình tập huấn kiến thức phát triển kinh tế-xã hội vùng sâu, vùng sa…, để hỗ trợ nhân dân xóa đói giảm nghèo coi đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của đơn vị.

Các mô hình kinh tế phương tiện phát triển kinh tế hộ gia đình được hình thành như: Xây dựng chuồng trại chăn nuôi, khai hoang, làm chuồng trại chăn nuôi, đào ao thả cá cùng với hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, xây dựng cầu, đường nông thôn… đem lại hiệu quả thiết thực cho nhân dân các tỉnh, thành Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Yên, Gia Lai…

Tỏa sáng hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ

Kết quả tổng hợp về những chương trình, hoạt động trên là các đơn vị trong toàn quân khu đã hỗ trợ 462 triệu đồng, giúp vay không lấy lãi 182 triệu đồng để 167 hộ mua phương tiện sản xuất, phân bón, giống cây trồng, vật nuôi (trâu, bò, heo). Sử dụng 6.709 công giúp nhân dân khai hoang, làm chuồng trại chăn nuôi, đào ao thả cá... 2.200kg gạo từ “Hũ gạo tiết kiệm vì người nghèo” của các đơn vị cũng đã đến với các hộ còn thiếu thốn... Đó là những việc làm cụ thể, thiết thực giúp nhân dân ổn định cuộc sống, cũng qua đó hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ" lực lượng vũ trang Quân khu 5 tiếp tục tỏa sáng trong lòng dân.

Đại tá Lê Anh Thơ cho biết: “Những năm tới, chúng tôi sẽ tiếp tục lồng ghép việc thực hiện “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” gắn với chủ trương của Thường vụ Đảng ủy Quân khu “giao địa bàn làm công tác dân vận” ở những xã đặc biệt khó khăn, với các chương trình, chính sách giảm nghèo, chương trình xây dựng nông thôn mới của Nhà nước nhằm huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực, sức mạnh của hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp cùng tham gia”.

Những thành tích hoạt động năm 2011 của lực lượng vũ trang Quân khu 5:

- Bộ CHQS TP.Đà Nẵng: Hỗ trợ xe bán nước mía (mỗi ngày bình quân có lãi từ 60-80 nghìn đồng) cho 4 hộ; 13 hộ được hỗ trợ vật nuôi (bò, heo) và phương tiện kinh doanh, buôn bán nhỏ đã có thu nhập khá.

- Bộ CHQS tỉnh Quảng Nam: Hỗ trợ 61,3 triệu đồng cho 4 hộ mua 4 con bò, 11 con heo và 107 công làm chuồng trại chăn nuôi. 4 hộ đã có thu nhập.

- Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên: Giúp 4 hộ đầu tư trồng hoa, mua bò giống và bước đầu đã có lãi.

- Bộ CHQS tỉnh Gia Lai: Phối hợp Hội ND địa phương hỗ trợ 12 con bò giống cao sản, làm mới 7 chuồng bò; giúp 14 hộ cải tạo 12ha vườn tạp để trồng tiêu, trồng cây ăn quả và hướng dẫn chăm sóc vật nuôi, cây trồng.

- Trường Quân sự Quân khu: Giúp 1 hộ số tiền 15 triệu đồng, 200 công cải tạo vườn tạp, xây chuồng nuôi heo.

- Bộ CHQS tỉnh Ninh Thuận: Giúp 2 hộ nuôi bò, 1 hộ mua thuyền đánh cá.

- Lữ đoàn PB572 hỗ trợ 25 triệu đồng cho 2 hộ mua 1 con bò và 2 con trâu.

- Lữ đoàn PK573 giúp 2 hộ 1.300 công đào 2 ao thả cá diện tích 180m2.