Dân Việt

Tại sao Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị dừng thí điểm Uber, Grab?

Hoàng Thành 30/09/2017 06:48 GMT+7
Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các loại xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber do gây "bất ổn" cho xã hội khi số lượng xe đã lên đến hơn 50.000 chiếc, phá vỡ mọi quy hoạch.

Mất kiểm soát lượng xe thí điểm chạy cho Grab, Uber

Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa kiến nghị các cơ quan chức năng dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các loại xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber.

Theo đó, kiến nghị trên được Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình ký gửi tới Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành, địa phương liên quan.

Lý do theo Hiệp hội này, thời gian qua số lượng xe đã lên đến gần 80.000 chiếc (44.000 xe hoạt động tại TP.Hà Nội và 36.000 chiếc tại TP.HCM), phá vỡ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông.

img

Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị dừng thí điểm Uber, Grab.

Trong đơn kiến nghị Hiệp hội taxi Hà Nội yêu cầu báo cáo các sai phạm của chương trình thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng được Bộ Giao thông - vận tải ban hành bằng quyết định 24/QĐ-BGTVT.

Cụ thể, Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm trong tháng 9.2017, đồng thời tiến hành tổng kết đánh giá ngay các hệ lụy của kế hoạch thí điểm được cho là đang gây ra nhiều bất ổn cho xã hội.

Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, Bộ GTVT tải đã cố tình không giới hạn số lượng xe tham gia thí điểm mặc dù UBND TP.Hà Nội và TP.HCM kiên quyết phản đối làm xe hợp đồng dưới 9 chỗ bùng nổ, mất kiểm soát khi lượng xe thí điểm chạy cho Grab, Uber tăng lên 50.000 xe chỉ trong 18 tháng.

Hiệp hội này kiến nghị dừng ngay việc gia tăng số lượng xe tham gia thí điểm, đồng thời yêu cầu Bộ GTVT phải ban hành ngay văn bản để các địa phương dừng cấp phù hiệu các xe tham gia thí điểm chứ không phải việc dừng mở rộng các doanh nghiệp tham gia thí điểm.

Cần thống nhất tến gọi Uber, Grab là “taxi đặt xe qua mạng”

Cũng theo Hiệp hội taxi Hà Nội, bản chất của Uber, Grab là kinh doanh dịch vụ phần mềm tham gia hoạt động vận tải là loại hình kinh doanh có điều kiện (xe dưới 9 chỗ hoạt động như taxi). Vì vậy, Uber, Grab phải thành lập công ty tại Việt Nam, có giấy phép cung cấp dịch vụ hoạt động vận tải và tuân thủ các điều kiện kinh doanh vận tải tại Việt Nam.

Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị cần phải thống nhất về bản chất và tên gọi của loại hình dịch vụ Grab, Uber tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Hiệp hội taxi Hà Nội cũng kiến nghị quản lý xe kinh doanh vận tải hành khách đến 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ thông tin như taxi về số lượng, chất lượng, phạm vi hoạt động và đưa vào trong quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi tại Hà Nội đến năm 2030.

img

Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị cần phải đặt, gọi tên đúng theo bản chất hoạt động là "taxi đặt xe qua mạng" để quản lý phù hợp với thực tiễn.

Cùng đó, trước khi có quy định quản lý chính thức, đối với xe thí điểm hợp đồng điện tử, Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị ban hành quy định cụ thể về kích thước, màu sắc, vị trí dán logo, biểu trưng của các xe thí điểm đảm bảo rõ ràng, dễ nhận biết và giao các Sở GTVT tải địa phương in và cấp phát logo nhận diện.

Ngoài ra, các công ty kiểu Uber và Grab vừa phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, vừa không trái với thông lệ quốc tế.

Cụ thể, Uber, Grab phải đặt máy chủ tại Việt Nam, sử dụng tên miền Internet của Việt Nam, dữ liệu phải được kết nối với hệ thống giám sát của Bộ GTVT. Định kỳ các công ty công nghệ phải truyền tải thông tin tự động theo chuẩn về Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT nơi quản lý để phân tích dữ liệu tập trung.

Kiến nghị của Hiệp hội này còn đề nghị Grab, Uber phải chia sẻ toàn bộ dữ liệu số lượng xe, danh sách xe, dữ liệu giám sát hành trình, số giờ lái xe liên tục quá 4 tiếng, số lần vượt quá tốc độ, số cuốc thực hiện; chia sẻ thông tin về doanh thu chịu thuế ở mức 20% phía Grab và Uber đang hưởng còn 80% doanh thu thuộc về đối tác cho các cơ quan quản lý nhà nước

Hiệp hội taxi Hà Nội cũng kiến nghị sửa đổi nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh vận tải bằng ôtô phải bổ sung thêm quy định về phương thức tính tiền theo phần mềm ứng dụng đặt xe qua mạng cho loại hình taxi.

Đối với loại hình xe dưới 9 chỗ hoạt động như taxi, dùng phần mềm kết nối giữa hành khách và lái xe, tính cước thông qua phần mềm ứng dụng đặt xe qua mạng cần phải đặt, gọi tên đúng theo bản chất hoạt động là "taxi đặt xe qua mạng" để quản lý phù hợp với thực tiễn .

Tại TP.HCM, Sở GTVT cũng vừa đề xuất các giải pháp quản lý loại hình kinh doanh xe hợp đồng điện tử lên UBND TP.HCM, trong đó có đề nghị Uber, Grab tạm ngưng kết nối thêm xe mới.

Việc hạn chế kết nối xe mới được lý giải nhằm ổn định tình hình vận tải trên địa bàn trong thời gian chờ Bộ GTVT tổng kết 2 năm thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (taxi mới) từ tháng 1.2016.

Được biết, từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã xử phạt hàng trăm triệu đồng đối với Grab, Uber. Riêng trong tháng 9, Thanh tra Sở đã lập biên bản 55 vụ vi phạm, số tiền xử phạt 230 triệu đồng.