Dân Việt

Thuê nhà ở tránh... ngập

11/10/2011 20:24 GMT+7
(Dân Việt) - 3 năm liên tiếp, cứ đến mùa mưa bão, gần 70 hộ dân phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, lại phải dắt díu nhau đi tìm nhà để thuê ở vì không chịu nổi cảnh lội nước bì bõm, ngập ngụa đến tận nhà.

Hiện đang chỉ mới đầu mùa mưa nhưng nơi đây cũng đã bắt đầu xuất hiện “những ngôi nhà hoang” bất đắc dĩ giữa thành phố.

img
Chị Nguyễn Thị Tám bế con lội bì bõm từ ngoài ngõ vào nhà.

Cứ mưa là ngập

Chúng tôi về tổ 12, 13, 14 của phường Hòa Minh. Chỉ mới qua mấy ngày mưa mà hầu hết nhà ở đây đều bị ngập 0,2 - 0,5m. Đã có 20 hộ có con nhỏ phải đi thuê nhà nơi khác để ở. Chị Nguyễn Thị Tám, một hộ dân tổ 14, than: “Ở thành phố mà khổ vậy đây! Mưa không bao nhiêu mà phải bì bõm lội nước lụt quanh nhà”.

Cũng theo chị Tám, những lúc mưa to, nước ngập vào tận nhà tới 1,4m. Hiện tại mới mấy cơn mưa mà nước đã ngập tùm lum. Không chịu được cảnh lội nước bì bõm, mùi hôi do nước ứ đọng lâu ngày, bệnh tật, mà chị và nhiều nhà chung quanh dù kinh tế khó khăn vẫn phải bấm bụng đi thuê chỗ khác ở tạm, chờ nước rút thì về.

Nhà anh Nguyễn Lê Hùng (tổ 12) có 6 người cũng đang khóc dở khi nước quanh thềm. Đặc biệt, cậu con trai nhỏ nhà anh luôn bị đỉa cắn và ngứa chân do phải lội nước thường xuyên. “Nước ngập úng lâu ngày nên hôi, ở đây lại gần đồng ruộng nữa nên đỉa bơi vào cắn thằng nhỏ. Thấy thương con nhưng không biết phải làm cách gì. Đi ở thuê cũng không phải dễ dàng vì còn con heo, con gà… không ai chăm. Chúng tôi chỉ mong sớm được di dời đến nơi ở mới chứ sống thế này khổ lắm” - anh Hùng trình bày.

Ứng tiền đi ở nhà thuê

3 năm rồi, người dân ở đây nhiều lần phản ảnh với chính quyền địa phương nhưng tình trạng vẫn không có gì thay đổi.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND phường Hòa Minh, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập úng này là do công trình Bệnh viện Ung thư bên cạnh tổ 12, 13, 14 đã chắn mất cống thoát nước tự nhiên của các khu dân cư. Ngoài ra, do địa hình ở những khu dân cư này cũng thấp hơn xung quanh.

Theo chị Nguyễn Thị Tám (tổ 14), những lúc mưa to, nước ngập vào tận nhà tới 1,4m. Hiện tại mới mấy cơn mưa mà nước đã ngập tùm lum.

Lãnh đạo quận Liên Chiểu và phường Hòa Minh đã gặp mặt, nghe tâm tư nguyện vọng của người dân 3 tổ để tìm hướng giải quyết. Ông Dũng cho hay, quận cũng như phường đều thống nhất phương án là mượn khu nhà chung cư (cách 2km) để di dời người dân đến sống tạm qua mùa mưa. Tuy nhiên, vì điều kiện con cái phải đi học xa hơn, nhiều hộ còn canh tác, chăn nuôi nên không thể đi xa được.

Hiện, quận tạm thời lập danh sách gửi lên UBND thành phố và đề xuất với thành phố là cho người dân ứng trước tiền đền bù giải tỏa để hỗ trợ người dân có thể thuê nhà sinh sống. “Không hiểu gặp khúc mắc gì mà đề xuất của phường, quận với UBND thành phố, yêu cầu kiểm định nhanh để sớm di dời người dân đến nơi ở mới vẫn chưa được tiến hành” - ông Dũng cho biết thêm.