Dân Việt

Hàng không lý giải “phi công bị ốm” và giá vé "tăng sốc"

Vinh Hải 04/10/2017 18:18 GMT+7
Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific cho rằng, việc nhiều phi công của hãng này bị ốm trong những ngày gần đây là “thực tế nằm ngoài mong đợi”.

Chiều 4.10, hãng hàng không Jetstar Pacific đã thông tin đến Dân Việt về việc giá vé máy bay tăng đột biến cùng với việc hủy chuyến những ngày qua.

img

Jetstar Pacific khẳng định sẽ tăng chuyến ngay trong tháng 10 ở đường bay trọng điểm. CTV

Đại diện Jetstar Pacific cho biết, trong những ngày gần đây đã có sự gia tăng số lượng phi công làm việc cho hãng bị ốm. Đặc biệt là sau khi các phi công thực hiện các chuyến bay dài xuyên đêm, cùng với một số máy bay cần công tác kiểm tra kỹ thuật trong ngày dẫn đến một số chuyến bay phải thay đổi lịch và hủy để tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn.

“Trước thực tế nằm ngoài mong đợi, Jetstar Pacific đã tiến hành chuyển hành khách sang các chuyến bay kế tiếp đồng thời tiến hành phục vụ và đền bù theo quy định. Khi lịch bay thay đổi, hành khách Jetstar Pacific cũng được chuyển sang chuyến bay của Vietnam Airlines cùng hành trình” – đại diện Jetstar cho biết.

Để khắc phục tình trạng trên, Jetstar Pacific cũng đã chủ động điều chỉnh lịch bay, điều chỉnh lịch của tổ lái, tiếp nhận thêm phi công nhiều kinh nghiệm từ Vietnam Airlines sang.

Đồng thời, Jetstar Pacfic sẽ tăng chuyến trên các đường bay nội địa để phục vụ tốt hơn nhu cầu tăng cao của khách hàng, trong đó đường bay giữa TP.HCM – Hà Nội sẽ tăng thêm 2-3 chuyến/ngày.

“Jetstar Pacific xin gửi lời xin lỗi đến những hành khách bị thay đổi lịch trình đi lại và rất mong nhận được sự thông cảm của hành khách đối với sự việc nằm ngoài mong đợi này” – đại diện hãng cho biết.

Về thông tin giá vé tăng trong những ngày qua, hãng bay này cho rằng hiện tượng này chỉ xảy ra “cục bộ, trong giai đoạn ngắn”.

Trước đó, hành khách cũng như các đại lý bán vé máy bay gần như “chóng mặt” bởi giá vé máy bay nội địa bất ngờ tăng mạnh ngay trong mùa thấp điểm hàng năm.

Cục Hàng không Việt Nam đã phải công bố thông tin về số lượng các chuyến bay đang khai thác trong những ngày qua. Cụ thể, cuối tháng 9, đầu tháng 10.2017, trung bình có 47 chuyến nội địa/chiều/ngày, bằng 85,5% so cùng kỳ năm 2016. Trong đó Vietnam Airlines 25 chuyến/chiều/ngày (tăng 8,7%), Vietjet Air 16 chuyến/chiều/ngày (giảm 15,7%), Jetstar Pacific 06 chuyến/chiều/ngày (giảm 53,8%).

Trong các ngày gần đây, số lượng hành khách không có chỗ trên đường bay TP.HCM - Hà Nội  tăng cao, hệ số sử dụng ghế của các hãng hàng không trên đường bay này đều đạt xấp xỉ 100%, lượng hành khách đặt chỗ trên hệ thống cho các ngày tiếp theo cũng đang ở mức cao.

“Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do Jetstar Pacific phải hủy một loạt chuyến bay, chủ yếu trên đường bay TP.HCM - Hà Nội do thiếu hụt nguồn lực, đặc biệt là phi công. Vietjet Air cũng giảm tần suất khai thác từ trung bình 25 chuyến/chiều/ngày xuống 16 chuyến/chiều/ngày do đưa tàu bay đi bảo dưỡng theo kế hoạch và tăng chuyến bay thuê chuyến quốc tế” – đại diện Cục hàng không thông tin.

Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo các hãng hàng không yêu cầu bố trí mọi nguồn lực để tăng chuyến bay. Đến giữa tháng 10.2017, Vietnam Airlines có kế hoạch tăng trung bình 2-3 chuyến bay/chiều/ngày giữa TP.HCM và Hà Nội, đồng thời đổi tàu bay lớn hơn trên một số chuyến bay thường lệ khác.

Vietjet Air đã có kế hoạch tăng 4-5 chuyến bay/chiều/ngày lên mức trung bình 20 chuyến bay/chiều/ngày TP.HCM – Hà Nội từ tuần thứ hai của tháng 10.2017.

Đối với Jetstar, từ 15.10 đến hết tháng 10.2017, hãng dự kiến khai thác ổn định trên đường bay này với tần suất 6-7 chuyến/chiều/ngày và duy trì tần suất 8-9 chuyến từ tháng 11.2017.