Ngày 11.10, Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cho biết, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban QLDAHTGT) đã trình phương án xây dựng nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý.
Theo đó, để giải quyết nạn ách tắc liên tục tại nút giao thông này, Ban QLDAHTGT đã đưa ra phương án xây dựng nút giao thông có quy mô ba tầng với tầng trên cùng bố trí cầu vượt thép trên đường 2.9 dài 203m, tầng mặt đất làm vòng xoay và tầng dưới cùng bố trí hầm chui trên đường Duy Tân kéo dài hầm qua nút Duy Tân - Núi Thành và nút Duy Tân - Bạch Đằng nối dài (dài 750m).
Phối cảnh nút giao thông 3 tầng cầu Trần Thị Lý từ hướng đường 2.9. Ảnh: Đình Thiên
Theo Ban QLDACTGT, với phương án thiết kế trên thì thành phố sẽ không phải tốn kinh phí giải phóng mặt bằng mà chỉ xén một phần vỉa hè. Việc xây dựng cầu vượt và hầm chui trong tổng thể nút giao ba tầng giúp tách biệt các luồng xe đi thẳng khỏi nút giao. Đây là các hướng xe có lưu lượng rất lớn, chiếm gần 70% tổng lưu lượng xe qua nút giao. 30% lưu lượng xe còn lại di chuyển trên tầng mặt đất theo vòng xoay.
Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng còn cho hay, về nút giao thông phía Tây cầu Rồng, đơn vị tư vấn thiết kế đã trình bày 3 phương án. Trong đó, phương án 1 sẽ làm hầm chui 2 chiều dọc theo đường Bạch Đằng kết hợp đầu tư đường Hoàng Văn Thụ nối dài ra đường Bạch Đằng với tổng kinh phí dự kiến 218 tỷ đồng, phương án sẽ làm 2 hầm chui song song (1 theo hướng Bạch Đằng – 2.9, 1 theo hướng Trần Phú – Triệu Nữ Vương) với tổng kinh phí dự kiến khoảng 276 tỷ đồng và phương án 3 sẽ làm nút giao thông cùng mức di chuyển theo hình xuyến mở rộng và cải tạo cảnh quan trong lòng nút với kinh phí dự kiến cho giao thông khoảng 20 tỷ, phần giải tỏa là 1.100 tỷ đồng.
Phối cảnh nút giao thông phía Tây cầu Thị Thị Lý-Đà Nẵng nhìn từ trên cao. Ảnh: Đình Thiên
Đại tá Lê Ngọc, Trưởng Phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng cho biết, việc ùn tắc trên địa bàn trung tâm thành phố đang ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân lớn là do phương tiện giao thông tăng quá nhanh, khách du lịch đông trong khi hạ tầng khu vực trung tâm không đáp ứng kịp.
Theo thống kê của PCSGT Công an TP.Đà Nẵng, hiện Đà Nẵng đã có hơn 61.000 ô tô, dự báo đến năm 2020 sẽ lên đến 100.000 ô tô, số lượng xe gắn máy đã lên tới 807.000 xe gắn máy. Ngoài ra, toàn TP.Đà Nẵng đang có 436 đơn vị kinh doanh vận tải khách với 1.810 xe chở khách.
Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị liên quan, lãnh đạo UBNd TP. Đà Nẵng kết luận, vào cuối tháng 11, UBND thành phố sẽ nghe các đơn vị báo cáo lại để chốt phương án tổng thể của 2 nút giao thông này, làm cơ sở báo cáo tại Kỳ họp HĐND, dự kiến vào khoảng tháng 1.2018, để xin chủ trương bố trí nguồn vốn và kịp khởi công vào khoảng cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019.