Dân Việt

Ngắm Yamaha DT-1 ra mắt vào năm Mậu Thân 1968 đáng nhớ

Văn Biên 14/10/2017 14:55 GMT+7
Năm 1968 ghi dấu nhiều sự kiện quan trọng từ cuộc chiến tranh ở Việt Nam, em trai Tổng thống Mỹ John F. Kennedy bị ám sát, tới sự ra đời của Yamaha DT-1 đã làm dậy sóng làng xe thể thao lưỡng dụng.

ngam yamaha dt-1 ra mat vao nam mau than 1968 dang nho hinh anh 1

Năm 1968 là một năm ghi nhiều dấu mốc lịch sử. Đó là thời điểm mà cuộc chiến tranh đang leo thang ở Việt Nam và cũng là năm chính trị gia Mỹ Robert Kennedy (em trai của Tổng thống Mỹ John F. Kennedy) bị ám sát. Nhưng với Yamaha thì đó là năm DT-1 ra đời và làm thay đổi vĩnh viễn cuộc chơi môtô. Ảnh DT-1 tại Bảo tàng xe máy quốc gia Mỹ.

ngam yamaha dt-1 ra mat vao nam mau than 1968 dang nho hinh anh 2

Yamaha DT-1 là một sản phẩm có thiết kế “cực kỳ sạch sẽ” của nhà sản xuất Yamaha, không vay mượn bất kỳ các thành phần cơ bản nào từ các mẫu xe đường phố trong gia đình Yamaha. Ảnh DT-1 tại bảo tàng xe máy quốc gia Mỹ.

ngam yamaha dt-1 ra mat vao nam mau than 1968 dang nho hinh anh 3

Mặc dù các cỗ máy có thiết kế “ống xả cao” (high pipe) như Yamaha Big Bear và Honda CL72 đã xuất hiện trước đó nhiều năm, nhưng có thể nói DT-1 mới là dòng xe thể thao lưỡng dụng thực tế đầu tiên của Nhật Bản.

ngam yamaha dt-1 ra mat vao nam mau than 1968 dang nho hinh anh 4

Xe mang động cơ đơn xi-lanh, hai thì, trọng lượng nhẹ, độ sáng gầm cao, sở hữu khả năng chạy lưỡng dụng vừa đường mòn vừa đường phố. Mẫu xe này từng có mạng lưới phân phối khổng lồ và nhận được sự tin cậy hàng đầu của người dân xứ mặt trời mọc.

ngam yamaha dt-1 ra mat vao nam mau than 1968 dang nho hinh anh 5

Ngay năm đầu tiên ra đời, tức năm 1968, DT-1 đã có doanh số khủng khiếp, đạt tới 50.000 chiếc. Về sau xe nhanh chóng được phát triển với nhiều phiên bản khác như như 100, 125, 175, 250 và 360cc.

ngam yamaha dt-1 ra mat vao nam mau than 1968 dang nho hinh anh 6

Cận cảnh ống xả vắt lên cao của Yamaha DT-1.

ngam yamaha dt-1 ra mat vao nam mau than 1968 dang nho hinh anh 7

Bộ ống xả được tạo lớp lưới che bên ngoài để bảo vệ người ngồi khỏi bị bỏng.

ngam yamaha dt-1 ra mat vao nam mau than 1968 dang nho hinh anh 8

Cận cảnh bình xăng xe với dòng thương hiệu Yamaha lớn.

ngam yamaha dt-1 ra mat vao nam mau than 1968 dang nho hinh anh 9

Về sau bộ dụng cụ GYT Kit được giới thiệu cho DT-1, chỉ sau một năm ra mắt, đã giúp cho DT-1 cạnh tranh với cả các đối thủ đồng hương như 1968 Kawasaki F21M và Suzuki RH67 250cc.

ngam yamaha dt-1 ra mat vao nam mau than 1968 dang nho hinh anh 10

Cận cảnh đèn pha tròn cổ điển của xe.

ngam yamaha dt-1 ra mat vao nam mau than 1968 dang nho hinh anh 11

Bộ đồng hồ của DT-1. Xe có cụm đồng hồ 5 cấp.

ngam yamaha dt-1 ra mat vao nam mau than 1968 dang nho hinh anh 12

Xét lịch sử cùng thời, Yamaha DT-1 còn phải đối đầu với một loạt mẫu xe đến từ các công ty như Greeves Montesa và Penton. Thế nhưng DT-1 với độ tin cậy, sức mạnh hợp lý và đặc biệt là một mẫu xe bụi không đắt đỏ đã làm thay đổi tất cả.

ngam yamaha dt-1 ra mat vao nam mau than 1968 dang nho hinh anh 13

Hiện tại Yamaha DT-1 được giới thạo xe định giá chừng 1.500-4.500 USD. Ảnh động cơ có phân khối 250cc của DT-1.

ngam yamaha dt-1 ra mat vao nam mau than 1968 dang nho hinh anh 14

Bánh trước xe được trang bị phanh trống. Vành bánh nan hoa với bộ lốp cỡ 3.25 x 19.

ngam yamaha dt-1 ra mat vao nam mau than 1968 dang nho hinh anh 15

Phía sau cũng là loại phanh trống.

ngam yamaha dt-1 ra mat vao nam mau than 1968 dang nho hinh anh 16

Hệ thống treo và bánh xích phía sau xe.

ngam yamaha dt-1 ra mat vao nam mau than 1968 dang nho hinh anh 17

Động cơ xe có khả năng sản sinh công suất tối đa 18 mã lực.

ngam yamaha dt-1 ra mat vao nam mau than 1968 dang nho hinh anh 18

Hiện tại Yamaha DT-1 được giới thạo xe định giá chừng 1.500-4.500 USD.