Dân Việt

Chủ tịch nước thăm cấp Nhà nước Sri Lanka

15/10/2011 06:47 GMT+7
(Dân Việt) - Nhận lời mời của Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapakse, chiều 13.10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Việt Nam đã tới sân bay Bandaranaike, thủ đô Colombo, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới quốc gia Nam Á này.

Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapakse và phu nhân cùng lãnh đạo các bộ, ngành của Sri Lanka đã có mặt tại sân bay đón Chủ tịch nước, phu nhân và đoàn Việt Nam. Sau những màn múa đậm chất văn hóa truyền thống được các vũ công Sri Lanka biểu diễn chào đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đội quân nhạc cử quốc thiều hai nước và 21 loạt đại bác được bắn lên.

img
 

Tư lệnh Hải quân Sri Lanka mời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang duyệt đội danh dự. Tiếp đó, Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapakse mời Chủ tịch nước ký Sổ vàng lưu niệm. Đông đảo người dân thủ đô Colombo mang quốc kỳ hai nước chào đón Chủ tịch nước và đoàn Việt Nam. Dự kiến trong hai ngày thăm quốc gia Nam Á này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ gặp gỡ và hội đàm với các nhà lãnh đạo Sri Lanka và chứng kiến lễ ký kết các văn kiện giữa các bộ, ngành hai nước về hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, đầu tư, tài chính, giáo dục và đào tạo và chế tạo máy.

Các phương tiện thông tin đại chúng Sri Lanka nêu chi tiết đây là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch nước Việt Nam tới quốc đảo này kể từ năm 1970, khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, và cho rằng chuyến thăm sẽ đánh đấu một mốc quan trọng trong quan hệ song phương và mở đường cho việc tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.

* Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước Cộng hòa Ấn Độ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (từ ngày 11 đến 13.10), ngày 12.10, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ đã có cuộc thảo luận với Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Shri Pranab Mukherjee ngay tại trụ sở Bộ Tài chính Ấn Độ ở thủ đô New Delhi.

Tại cuộc thảo luận, hai Bộ trưởng nhất trí cần tăng cường hợp tác giữa Bộ Tài chính hai nước, nhất là trong lĩnh vực hải quan, thuế, quản lý ngân sách, quản lý nợ công... nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước...

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Shri Pranab Mukherjee khẳng định, Chính phủ Ấn Độ sẽ tăng cường cung cấp ODA cho Việt Nam, ngoài 100 triệu USD vốn ODA đã được công bố tại cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Ấn Độ sẽ tích cực xem xét cung cấp thêm tín dụng cho Việt Nam để xây dựng cơ sở hạ tầng với điều kiện ưu đãi và cung cấp tín dụng cho doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu thiết bị, công nghệ của Ấn Độ.

Ông Shri Pranab Mukherjee cho biết, Bộ Tài chính Ấn Độ rất quan tâm chủ trương của Chính phủ Việt Nam giành ODA như nguồn vối đối tác của Chính phủ Việt Nam trong các dự án đầu tư phát triển, đặc biệt là việc tăng cường hợp tác công tư PPP đối với các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Ấn Độ trong việc tìm kiếm các đối tác cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.