Dân Việt

Tổng cục Đường bộ yêu cầu kiểm tra vết nứt trong hầm Hải Vân

Văn Chương 24/10/2017 22:17 GMT+7
Tổng cục Đường bộ yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả phối hợp cơ quan chức năng kiểm tra kỹ lưỡng các vết nứt trong hầm đường bộ Hải Vân.

Ngày 24/10, Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục đường bộ Việt Nam) có công văn đề nghị Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả kiểm tra các vết nứt trong hầm đường bộ Hải Vân, đoạn đầu hầm phía nam (nối Đà Nẵng - Thừa Thiên - Huế).

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, cho biết đã yêu cầu Cục Quản lý đường bộ III, Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả phối hợp kiểm tra các vết nứt trong hầm.

Ông Huyện khẳng định ngày 26/10, lãnh đạo Tổng cục sẽ trực tiếp vào hầm Hải Vân để kiểm tra và xem xét, đánh giá các vết nứt tại hiện trường.

Trước khi hầm Hải Vân được bàn giao từ Bộ GTVT sang Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và giám sát về chất lượng công trình.

img

Hàng loạt vết nứt xuất hiện trong hầm Hải Vân từ năm 2014 làm bong tróc lớp sơn epoxy bên ngoài. Ảnh:Tấn Việt.

Thời điểm đó, năm 2015, đoạn đầu hầm Hải Vân xuất hiện một vài vết nứt nhỏ, không nghiêm trọng. Chính vì vậy, việc một số thông tin phản ánh xuất hiện vết nứt lớn khiến Tổng cục Đường bộ và Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả phải vào cuộc kiểm tra và xử lý.

Sáng 24/10, ông Lê Quỳnh Mai, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả đã phản hồi những vấn đề liên quan đến các vết nứt trong hầm Hải Vân.

Ông Mai cho biết tháng 1/2016 công ty Đèo Cả nhận bàn giao hầm Hải Vân 1 từ Bộ GTVT. Đến tháng 5/2016, công ty thực hiện khảo sát toàn bộ các vết nứt trong hầm (do Tư vấn Nippon Koei của Nhật Bản và Tư vấn Alpin Technik của Đức thực hiện bằng thiết bị quét tự động toàn bộ hầm) cho thấy trong hầm đang tồn tại một số vết nứt.

Trong số đó, 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi, cần sửa chữa để tránh rủi ro về an toàn kết cấu.

Vị này nói rằng qua khảo sát thực tế bằng thiết bị tự động, hiện đại của Đức cũng như đánh giá của các chuyên gia Nhật Bản thì số lượng vết nứt nguy hiểm chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Các vết nứt đa số ở trạng thái chưa gây nguy hiểm trực tiếp cho kết cấu và người tham gia giao thông.

Do đang thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 nên thời điểm này chưa phù hợp để xử lý dứt điểm.