Sau khi ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm Geneva 2017 hồi tháng 3 và nay là Đài Loan ngày 8/6 vừa qua, chiếc crossover XV 2018 thế hệ mới của nhà Subaru đã bắt đầu được phân phối đến các quốc gia khác vào nửa cuối năm nay. Trong số này có cả thị trường Việt Nam với giá bán chính thức 1,55 tỷ đồng.
Trải qua 5 năm tồn tại trên thị trường từ 2012 đến nay, Subaru XV rốt cuộc cũng được đổi mới triệt để. Chiếc XV thế hệ thứ 2 hoàn toàn mới được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm tiên tiến nhất của Subaru hiện nay, ứng dụng hàng loạt công nghệ hỗ trợ hữu ích, trong khi vẫn giữ nguyên triết lý thể thao năng động từ ban đầu.
XV 2018 có ngoại hình khá tương đồng với Impreza thế hệ thứ 5 phiên bản hatchback được nâng gầm. Trên thực tế, Subaru XV 2018 sở hữu khoảng sáng gầm lên đến 220 mm, hơn hẳn con số 130 mm của Impreza, giúp người lái tự tin hơn khi rời khỏi đường nhựa.
Mẫu xe mới được thiết kế dựa trên nền tảng Subaru Global Platform, giúp chiếc xe có trọng tâm thấp hơn. Các thành phần chính như động cơ, hệ thống treo và hộp số mới của xe đều có trọng lượng nhẹ hơn phiên bản trước, nhưng độ vững chắc đã tăng hơn 80%. Xe có thêm 2 lựa chọn màu sơn ngoại thất mới, mâm tiêu chuẩn 18 inch cũng có kiểu dáng phá cách hơn.
Cung cấp sức mạnh cho Subaru XV 2018 là khối động cơ xăng 4 xy-lanh boxer, hút khí tự nhiên, phun nhiên liệu trực tiếp, dung tích 2.0 lít, sản sinh công suất tối đa 154 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 196 Nm tại vòng tua máy 4.000 vòng/phút. Đi kèm là hộp số vô cấp Lineartronic CVT với chế độ giả lập 7 cấp số ảo, kết hợp cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD Symmetrical và chế độ X-Mode giúp xe đi địa hình tốt hơn.
Theo Subaru, phần mềm điều khiển vận hành xe đã được nâng cấp để tự động kiểm soát chiếc xe tốt hơn, can thiệp sâu hơn vào cách động cơ, hệ dẫn động và phanh hoạt động mà không cần người lái phải chú ý quá nhiều. Subaru XV 2018 còn được trang bị một loạt công nghệ an toàn theo tiêu chuẩn hàng đầu như: Hệ thống kiểm soát trước va chạm (Subaru EyeSight), hệ thống ga tự động thông minh (Adaptive Cruise Control), hệ thống duy trì làn đường (LKAF)...
Là xe nhập khẩu từ Nhật Bản, Subaru XV 2018 đương nhiên bị bất lợi do phải chịu thuế suất cao, nên khó có thể đặt giá thấp như các đối thủ Mazda CX-5 và Honda CR-V đang lắp ráp trong nước. Tuy nhiên do vẫn được coi là "Porsche châu Á" nên Subaru vẫn thường định giá sản phẩm cao hơn các đối thủ cùng phân khúc. Mức giá 1,55 tỷ đồng cho Subaru XV 2018 phản ánh điều đó.
Ảnh: OS