Ông Nguyễn Ngọc Luận - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Lộc (Thị xã Ninh Hòa) cho biết, từ ngày 1.11, tình trạng tài xế qua trạm dùng tiền mệnh giá nhỏ 1.000 đồng, 2.000 đồng để trả đã diễn ra.
Cao điểm từ 9h sáng 2.11, hơn 10 xe ôtô nhỏ biển số Khánh Hòa thường xuyên qua lại trạm dùng tiền lẻ để mua vé khiến cho giao thông 2 bên trạm thu phí bị ùn tắc kéo dài hơn 2km. Tình trạng ách tắc kéo dài hơn 2 giờ xe mới lưu thông được qua trạm thu phí Ninh An.
Lái xe cho rằng đi 100m vẫn bị đóng phí quá cao khi qua BOT Ninh An.
Đến 18h cùng ngày, tình trạng này lại tiếp tục nên xe lưu thông qua đây lại ùn tắc.
Theo một số tài xế, việc thu phí qua trạm có nhiều điểm bất cập như giá cao, không đi trên đoạn đường BOT vẫn bị thu phí.
“Trên một huyện mà có đến 2 trạm thu phí, tôi chở người nhà từ Ninh Lộc lên Dục Mỹ qua 1 lượt là 35.000 đồng cả đi cả về là 140.000 đồng. Một mức phí không thể chấp nhận được”- anh Huỳnh Văn Cường, tài xế xe 7 chỗ, cho biết.
BOT Ninh An (Khánh Hòa) bắt đầu hứng cơn mưa tiền lẻ. Ảnh: VNnet.
Nguyên nhân theo ông Luận có thể là do bức xúc với việc thu phí bất hợp lý. “Ở đâu không biết nhưng ngay tại địa bàn, đúng ra trạm thu phí đóng chân trên xã thì nên không thu phí hoặc giảm. Chứ trạm đặt giữa 2 thôn thì cứ lên xe ôtô đi qua là mất phí, như đi từ thôn Tân Khê đến thôn Mĩ Lợi cách nhau có 100m mà bà con đi ôtô qua, lại mất 70.000 đồng.
Dân địa phương chở vật liệu từ thôn này qua thôn khác cứ qua lại tính tiền thì quá vô lý, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, kinh tế của bà con. Nên bức xúc là đúng” – ông Luận nói.
Theo đại diện Công ty CP đầu tư Đèo Cả, việc thu phí đã được triển khai từ 21.1.2016, hoàn phí dự án đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 1 đoạn Km1374+525 - Km1392 và Km1405 - Km1425+500 (Khánh Hòa). Đơn vị đã có đề xuất giảm phí qua trạm thu phí Ninh An cho các phương tiện ở xã Ninh Lộc, xã Ninh Quang, xã Ninh Hà từ ngày 1.12 tới. Các loại xe được giảm 100% phí là loại dưới 12 chỗ, tải trọng dưới 12 tấn và xe khách công cộng, xe công ích phục vụ vệ sinh môi trường.