CSGT mặc thường phục tuần tra, xử lý vi phạm giao thông có cần thiết hay không? CSGT mật phục trên ôtô ở những đoạn đường vắng để bắn tốc độ có cần thiết hay không?...
Đường Mai Chí Thọ, nơi dễ bị bắn tốc độ do đường vắng, nhất là vào những lúc trưa nắng.
Là những câu hỏi dư luận đặt ra s au vụ CSGT TP Vinh (Nghệ An) cải trang để bắt người vi phạm vừa diễn ra ba ngày qua, và vụ việc CSGT TP.HCM mật phục trên ôtô đậu trên đường Mai Chí Thọ (Q.2) để bắn tốc độ xe vi phạm, diễn ra cách nay hơn tháng.
Nếu nói về luật cũng như nói về vấn đề an toàn khi lưu thông trên đường, thì ai cũng có thể trả lời ngay là CSGT đã làm đúng và cũng nên làm để xử nghiêm những hành vi phạm. Vậy tại sao dư luận lại đặt câu hỏi “tréo ngoe” như vậy? Trả lời câu hỏi này, đối với những người theo dõi lĩnh vực giao thông không khó, nếu không muốn nói là câu hỏi không mới nhưng nó cứ thế gây bức xúc trong dư luận.
Đó là, chuyện CSGT cải trang tuy có lợi nhưng vẫn tồn tại nhiều băn khoăn. Bởi việc cải trang dễ bị kẻ xấu lợi dụng để ra tay chặn xe người khác để thực hiện hành vi xấu. Bằng chứng là ở hầu hết các địa phương trên cả nước, trong đó, có Nghệ An và TP.HCM, xuất hiện tình trạng bọn tội phạm giả danh CSGT để ra tay trấn, cướp. Rồi việc CSGT tuần tra, bắt người vi phạm giao thông mà mặc thường phục rất dễ xảy ra tiêu cực. Vì khi không mang quân phục, không đeo bảng tên thì người dân đi đường rất khó giám sát được việc anh có thực thi đúng chức năng, nhiệm vụ của mình hay không.
Kế đến, nếu có ở đô thị lớn như TP.HCM thì ai cũng dễ dàng nhận thấy có quá nhiều vi phạm lồ lộ ra giữa thanh thiên bạch nhật mà lực lượng CSGT xử “không xuể”, thì cần chi đến chuyện mật phục hay cải trang để phát hiện vi phạm. Nói có sách mách có chứng là hiện tại xe quá tải vẫn cứ thế hoành hành, các loại xe “vua” cứ thế phi trên đường Nguyễn Oanh, Cộng Hoà mỗi khi đêm xuống, gây bạt vía người đi đường, mà chẳng thấy giảm. Việc này đặt câu hỏi nghi vấn trong xử lý vi phạm của lực lượng thi hành công vụ. Nghi vấn cũng đúng thôi, khi thỉnh thoảng báo chí lại “khui” ra chuyện làm luật trắng trợn của CSGT, như vụ ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất vừa rồi.
Cuối cùng, dư luận cho rằng việc chính của CSGT là điều tiết giao thông, chứ không phải cứ nghĩ cách chăm chăm vào xử phạt rồi bỏ mặc cho giao thông nơi này, nơi khác rối loạn vào mỗi giờ tan tầm. Dư luận nói cái này không ngoa, bởi ở TP.HCM, vào giờ cao điểm ở nhiều chỗ diễn ra tình trạng ùn tắc, tìm mỏi mắt không thấy lực lượng CSGT xuất hiện để điều tiết; nhưng lại dư lực lượng để xử phạt vi phạm ở những nơi người đi đường dễ vi phạm nhất. Như vậy liệu có ổn, có đúng chức năng, nhiệm vụ?