Dân Việt

Đất tốt vào tay cán bộ

18/10/2011 15:42 GMT+7
(Dân Việt) - Chúng tôi đến làng thanh niên lập nghiệp (TNLN), thấy rằng, những chỗ đất màu mỡ, gần các trục đường lớn đều là đất của cán bộ Ban quản lý Dự án Làng TNLN Tây Vĩnh Linh.

Làng thanh niên lập nghiệp (TNLN) Tây Vĩnh Linh được hình thành từ năm 2004, với mục đích vận động, tổ chức đoàn viên thanh niên và hộ gia đình trẻ đến đây lập nghiệp, phát triển mô hình dân cư kiểu mẫu, làm hạt nhân thúc đẩy kinh tế - xã hội trong vùng.

Kinh phí đầu tư để thành lập làng là 24 tỷ đồng. Làng nằm sát đường Hồ Chí Minh, cách Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn về phía bắc 9km, cách QL1A qua Vĩnh Linh về phía nam 12km, hiện có hơn 100 hộ dân sinh sống.

img
Ông Trương Quốc Thắng lấy hơn 5ha đất của dự án để trồng cây cao su.

7 năm qua, các hộ đến đây lập nghiệp đã miệt mài lao động và biến những quả đồi hoang thành những vườn cao su, cây ăn quả, những cánh rừng tràm xanh tốt, trải dài tầm mắt. Gần đây, nhiều hộ dân ở làng có đơn khiếu nại với lý do đất đai trong làng được phân chia không công bằng, chỗ nào đất tốt thì cán bộ chiếm trồng cây cao su cá nhân; nhiều diện tích đất bị cấp sai mục đích cho cán bộ, chủ doanh nghiệp...

Chúng tôi đến làng TNLN, thấy rằng, những chỗ đất màu mỡ, gần các trục đường lớn đều là đất của cán bộ Ban quản lý Dự án Làng TNLN Tây Vĩnh Linh.

Trong số cán bộ "chiếm" nhiều đất tốt gây bất bình cho dân là các ông Trương Quốc Thắng - Giám đốc, ông Lê Thế Hải - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án này. Tuy không nằm trong diện được điều động đến lập nghiệp ở làng TNLN Tây Vĩnh Linh nhưng ông Thắng hiện có hơn 5ha đất trồng rừng; ông Hải gần 9,5ha đất trồng rừng.

Trên diện tích đất này, các ông trồng cây cao su, đến nay đã gần 6 năm tuổi, sắp cho khai thác mủ. Ngạc nhiên hơn, gần 9,5ha đất trồng cây cao su của ông Lê Thế Hải lại được UBND huyện Vĩnh Linh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Lý - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh, khẳng định việc cấp sổ đỏ cho ông Hải là sai sót của Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Vĩnh Linh trong quá trình thẩm định hồ sơ. Còn đối với những sai phạm trong quá trình thực hiện Dự án Làng TNLN Tây Vĩnh Linh, UBND huyện Vĩnh Linh đã mời ông Trương Quốc Thắng cùng cán bộ Ban quản lý dự án phối hợp xử lý. Tuy nhiên, đến nay phía Ban quản lý dự án vẫn chưa có sự hợp tác làm việc.