Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản báo cáo UBND TP.Hà Nội về kế hoạch triển khai thí điểm tuyến xe 2 tầng (City Tour) phục vụ phát triển du lịch.
Theo văn bản này, các Sở GTVT, Du lịch và Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã thống nhất lộ trình chạy thí điểm của tuyến xe 2 tầng City Tour.
Các Sở GTVT, Du lịch và Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã thống nhất lộ trình chạy thí điểm của tuyến xe 2 tầng City Tour.
Cụ thể, đối với ngày trong tuần lộ trình tuyến sẽ là: Nhà hát lớn – Tràng Tiền – Đinh Tiên Hoàng – Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục – Lê Thái Tổ - Tràng Thi – Điện Biên Phủ - Độc Lập – Hoàng Văn Thụ - Hùng Vương – Thanh Niên – Yên Phụ - Quay đầu tại điểm mở dưới chân cầu đi bộ gần số nhà 40C Yên Phụ - Yên Phụ - Thanh Niên – Hùng Vương – Phan Đình Phùng – Hoàng Diệu – Lê Hồng Phong – Hùng Vương – Nguyễn Thái Học – Cửa Nam – Phan Bội Châu – Lý Thường Kiệt – Phan Chu Trinh – Nhà hát lớn.
Đối với ngày cuối tuần (tổ chức tuyến phố đi bộ quanh khu vực Bờ Hồ): Nhà hát lớn – Tràng Tiền – Ngô Quyền – Lý Thường Kiệt – Quang Trung – Tràng Thi - Điện Biên Phủ - Độc Lập – Hoàng Văn Thụ - Hùng Vương – Thanh Niên – Yên Phụ - Quay đầu tại điểm mở dưới chân cầu đi bộ gần số nhà 40C Yên Phụ - Yên Phụ - Thanh Niên – Hùng Vương – Phan Đình Phùng – Hoàng Diệu – Lê Hồng Phong – Hùng Vương – Nguyễn Thái Học – Cửa Nam – Phan Bội Châu – Lý Thường Kiệt – Phan Chu Trinh – Nhà hát lớn.
Cùng đó, Sở Du lịch Hà Nội cũng phối hợp với các sở, ngành khảo sát, thống nhất chọn 14 điểm, dừng đỗ trả khách du lịch trên tuyến đường tham quan, gần các điểm tham quan gồm: Nhà hát lớn, Bưu điện Hà Nội, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Nhà Thờ lớn, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đền Quán Thánh, Chùa Trấn Quốc, Nhà thờ Cửa Bắc, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò và 2 điểm dừng tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.
Sở Du lịch Hà Nội thống nhất với Transerco chọn mỗi hành trình một màu sơn (trong trường hợp có nhiều hành trình khác nhau). Màu sơn xe phải nổi bật, đẹp, hấp dẫn, có bộ phận nhận diện về các điểm đến theo lộ trình.
Trước đó, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản số 546 yêu cầu Transerco hoàn chỉnh phương án tổ chức vận hành tuyến xe buýt City Tour (bằng ô tô chuyên dụng 2 tầng, thoáng nóc) về các quy định quản lý đối với loại hình vận chuyển hành khách mới, các yêu cầu quản lý về phương tiện, cũng như giá vé, nhân viên trên xe.
Ngày 30.6, Transerco vận hành thử nghiệm tuyến buýt City tour đầu tiên của thành phố.
Trao đổi với Dân Việt, lãnh đạo Transerco cho biết, tuyến buýt được xây dựng phục vụ khách tham quan du lịch thành phố với chất lượng dịch vụ cao cấp. Buýt 2 tầng du lịch sẽ khắc phục được một số hạn chế của các loại xe phục vụ khách du lịch như xe buýt nội đô, xe hợp đồng, xe taxi và xe điện quanh khu vực phố cổ.
Các tuyến xe buýt nội đô chỉ phục vụ chủ yếu nhu cầu đi lại của học sinh, sinh viên, người đi làm, không kết nối được các điểm tham quan, du lịch, vui chơi giải trí.... Còn taxi có năng lực vận chuyển thấp và chi phí cao, không phù hợp các đoàn khách du lịch.