Sau nhiều năm bị ngân hàng từ chối cho vay, các hoạt động kinh doanh bị đóng băng vô thời hạn, Keishi Kameyama – kẻ từng bị xã hội xa lánh – nay lại được tôn vinh như một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực Internet, một tấm gương mẫu mực cho những dự án khởi nghiệp tại Nhật Bản. Hiện tại, ông đang sở hữu khối tài sản trị giá 3,5 tỷ USD, và được công nhận là người giàu thứ 9 tại xứ sở hoa anh đào.
Đế chế được ái mộ hơn IBM, Google Nhật Bản
Trang DMM của Keishi Kameyama từ chỗ chỉ gồm những bộ phim mát mẻ, nay đã trở thành một thế lực về truyền thông và công nghệ vô cùng lớn mạnh. Tại đây, các doanh nghiệp đa dịch vụ được tập hợp, biến Keishi Kameyama trở thành một trong những người giàu có nhất xứ sở mặt trời mọc.
Keishi Kameyama luôn yêu cầu che mặt khi chụp ảnh, quay video để bảo vệ quyền riêng tư.
Vài năm trước, Keishi Kameyama được Takeshi Kitano, nhà làm phim ‘Beat’ nâng đỡ bằng cách đồng ý cho xuất hiện trong một đoạn video quảng cáo về vườn ươm khởi nghiệp. Nhờ những thước phim có phần cảm động, ông được công chúng nhìn nhận với thái độ tích cực hơn, thay vì một kẻ chỉ kiếm tiền ‘bẩn’ từ mạng Internet.
Bất ngờ hơn, trong một cuộc khảo sát sinh viên chưa tốt nghiệp của tờ Nikkei hồi tháng 4, ông chủ của DMM được bình chọn là một trong 100 nhà tuyển dụng hàng đầu Nhật Bản, vượt mặt IBM và Google.
“Chúng tôi luôn thử những điều mới mẻ nên mọi người nghĩ rằng nếu làm việc tại DMM, nhiều điều thú vị đang chờ họ phía trước” – Kameyama chia sẻ.
Thực tế, nước Nhật có cái nhìn khá thoáng về phim khiêu dâm, có lẽ đó là một phần nguyên nhân khiến Kameyama – ông chủ trang phim ‘mát’ đình đám lại được yêu mến đến như vậy.
Hiện tại, Kameyama đã mở rộng hoạt động sang kinh doanh tiền tệ, trò chơi điện tử, trường học tiếng Anh trực tuyến và năng lượng mặt trời. Năm 2016, phim khiêu dâm chỉ mang về 1,7 tỷ USD, chưa đầy 1/3 doanh thu của DMM.
DMM vốn là một website chuyên về phim khiêu dâm
Kameyama từ chối tiết lộ một con số cụ thể, nhưng ông bật mí, doanh thu của DMM vẫn tăng trung bình 30% mỗi năm. Trong đó, lĩnh vực giải trí người lớn ngày càng suy thoái, không còn là nguồn lợi nhuận chính của công ty. Hiện tại, ông nuôi tham vọng xây dựng DMM như một ‘Las Vegas ảo’ – nơi phục vụ cho những mối bận tâm của nhất của người dân: tình dục và tiền bạc.
Từng làm vũ công thoát y, tắm xác chết
Năm 1980, Kameyama bỏ học, hành nghề vũ công thoát y tại câu lạc bộ đồng tính nam Chippendale. Ông cũng từng làm công việc tắm rửa cho tử thi tại một bệnh viện.
Năm 30 tuổi, ông khai trương cửa hàng cho thuê băng, đĩa phim của riêng mình, sau đó này ra ý định phát hành phim. Kameyama thiết lập xưởng sản xuất phim người lớn trong một siêu thị bỏ hoang, nơi ông dùng đầu đĩa của gia đình để sao chép phim từ băng gốc cả ngày lẫn đêm.
Một góc văn phòng của DMM tại Nhật Bản.
Ông đã thuyết phục các cửa hàng băng đĩa bán sản phẩm của mình bằng một cách tiếp thị khó có thể khước từ: “Đây là hộp có 100 băng video phim người lớn, bán được bao nhiêu, trả tiền cho tôi bấy nhiêu”. Bằng phương pháp này, ông không cần thuê nhân viên mà vẫn thu được lợi nhuận như mong muốn.
Năm 1998, Kameyama quyết định phát triển trên thị trường trực tuyến. Đó không phải thời điểm chắc ăn, bởi mạng Internet vẫn còn hiếm, chỉ 1/5 hộ gia đình tại Nhật Bản được tiếp cận. Thêm vào đó, mọi người vẫn giữ thói quen giải trí bằng đĩa DVD. Nhưng ông quyết tâm trở thành người tiên phong trên thị trường, và đã mở rộng được tầm kiểm soát của mình, ngay cả khi ngành phim khiêu dâm đi xuống.