Dân Việt

Xe ga điện siêu hiệu suất Vespa chạy 100 km/lần sạc sắp lên kệ

Văn Biên 10/11/2017 09:55 GMT+7
Vespa Elettrica có khả năng chạy 100 km mỗi lần sạc, hiệu suất ưu việt hơn so với xe chạy xăng và có khả năng cạnh tranh với những xe ga điện hấp dẫn nhất hiện nay trên thế giới.

Một năm kể từ ngày công bố tùy chọn mẫu xe điện đầu tiên của gia đình xe ga Vespa, công ty Piaggio mới đây đã trình diện trước công chúng tại triển lãm xe đang diễn ra ở Milan và tiết lộ toàn bộ thông số về mẫu xe ga điện sắp tới. Chỉ tiếc một điều là giá bán xe vẫn được giữ kín. Nếu không có gì thay đổi xe ga điện Vespa sẽ chính thức được lên kệ vào năm 2018. Nhưng các khách hàng tiềm năng trên khắp thế giới có thể đặt hàng trước vào mùa xuân năm nay.

img

Vespa Elettrica.

Mẫu xe này tên là Vespa Elettrica có khả năng chạy được quãng được 100 km mỗi lần sạc. Giống với hầu hết các xe điện, quãng đường đi có thể dao động tùy theo việc bạn lái xe như thế nào. Tất nhiên, nếu so sánh với Vespa Primavera 50cc chạy xăng thì quãng đường đi của Vespa Elettrica chỉ bằng 1/3.

img

Chạy 100 km/lần sạc.

Nhưng công bằng đánh giá thì quãng đường đi như Elettrica đạt được cũng là một điều lý tưởng. Chưa hết, Piaggio còn cho biết Elettrica thực tế có “hiệu suất ưu việt” hơn so với xe ga 50cc. Cùng với khả năng tăng tốc, động cơ điện của Elettrica còn hứa hẹn sự thân thiện với môi trường rất tốt. Nhiều người nhận định hiện không có phương tiện nào sánh kịp khả năng giảm thải như xe của Vespa. Trong buổi họp báo, Piaggio còn khẳng định Elettrica là một mẫu xe tay ga “hoàn hảo cho môi trường đô thị”.

img

Thân thiện với môi trường.

Cũng theo Piaggio, chỉ 4 giờ sạc từ ổ điện bình thường trên tường Elettrica sẽ được nạp đầy pin. Công ty cho biết người mua có thể sử dụng Vespa Elettrica, tương đương với quãng đường 50.000 – 70.000 km, thì pin xe mới bị bụi bẩn làm chai. Piaggio khuyến cáo sau 1.000 vòng sạc thì pin chỉ đạt được hiệu suất 80% so với ban đầu. Hiện chưa rõ chế độ thay pin của Piaggio sẽ như thế nào.

img

Vespa Elettrica X.

Với những ai muốn tăng thêm quãng đường đi, Vespa cũng sẽ có thêm tùy chọn phiên bản lai chạy bằng động cơ xăng-điện. Phiên bản này có tên gọi là Elettrica X có khả năng di chuyển được 200 km mỗi lần nạp nhiên liệu.

img

Cụm đồng hồ với màn hình màu TFT.

Xét về khía cạnh công nghệ, Vespa Elettrica nổi bật với màn hình màu TFT 4.3-inch được đặt ở giữa hai thanh tay lái cung cấp thông tin như tốc độ, quãng đường đi và mức độ sạc pin. Một ứng dụng Vespa Elettrica sẽ cho phép người sử dụng kết nối với mẫu xe ga này qua Bluetooth vì thế mẫu xe này còn có thể cung cấp cả thông tin tin nhắn và cuộc gọi tới của điện thoại. Ứng dụng cũng sẽ cung cấp thông tin chẩn đoán về mẫu xe ga, cũng như khả năng xác định vị trí dựa trên bản đồ.

img

Kiểu dáng cổ điển của Vespa.

Đi kèm với Elettrica là bộ mũ bảo hiểm có kết nối Bluetooth giúp lái xe điều khiển điện thoại bằng lệnh giọng nói hoặc bật âm nhạc. Dĩ nhiên, Vespa sẽ tung ra một loại mũ bảo hiểm đặc biệt có tích hợp các loa Bluetooth và một microphone cùng với Elettrica để phục vụ mục đích phát triển này.

img

Mũ bảo hiểm thông minh.

Các hình ảnh công bố cho thấy, xe ga điện Vespa của Piaggio có màu bạc như đã xuất hiện năm ngoái cùng với dải màu xanh điện. Công ty cho biết, người mua có thể tùy chỉnh vệt màu theo 7 tùy chọn khác nhau. Trong khi đó phiên bản lai Elettrica X có các dải màu vàng cam.

img

Elettrica sẽ ra mắt vào năm sau.

Có thể nói, Elettrica là một nỗ lực mạnh mẽ đầu tiên từ một thương hiệu xe ga nổi tiếng nhất trên thế giới. Chỉ số sức mạnh và quãng đường đi của Elettrica có khả năng cạnh tranh với cả những xe ga điện hấp dẫn nhất hiện nay như xe ga của Gogoro nhưng vẫn không đánh mất phong cách xe ga của Vespa. Dù khả năng Elettrica sẽ không rẻ như Gogoro, nhưng mẫu xe điện Vespa này có thể lan rộng hơn các đối thủ khác khi được lên kệ vào năm tới.

Xe ga Honda Grazia lên kệ, giá 20,2 triệu đồng

Honda Grazia trang bị đèn pha kép loại LED, cụm đồng hồ kỹ thuật số, thân hình giống như LEAD nhưng lại có giá bán rất...