Dân Việt

U23 Việt Nam - U23 Myanmar 5-0: Chỉ là buổi tập nặng

20/10/2011 06:24 GMT+7
(Dân Việt) - Sau cuộc đọ sức tối qua (19.10) với U23 Myanmar, chắc hẳn những nếp nhăn trên trán HLV Goetz đã bớt đi đôi chút. Nhưng sẽ là quá sớm nếu lạc quan khi nghĩ về tấm HCV SEA Games 2011...

Đơn giản chỉ là buổi tập nặng

Không phải ngẫu nhiên mà chẳng ai muốn bàn về tỷ số trận ra quân VFF Cup 2011 khi U23 Việt Nam gặp U23 Myanmar. Và chuyện HLV Stefan Hansson (U23 Myanmar) nói trước giờ bóng lăn: "Được dự SEA Games đã là một niềm vui đối với U23 Myanmar" hóa ra chẳng phải là lời khiêm tốn.

img
Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ U23 Việt Nam.

Buồn! Bởi chẳng ai muốn nghĩ (và tin) bóng đá Myanmar lại "đuối" đến thế nếu biết rằng cách đây 16 năm, thế hệ vàng với những Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Minh Chiến… phải cực nhọc như thế nào mới có thể giúp tuyển Việt Nam vượt qua Myanmar trong trận bán kết SEA Games 1995.

Cứ nhìn U23 Myanmar nỗ lực chạy, tranh cướp bóng trên sân, nhiều người dễ liên tưởng tới những cá nhân lạc lõng, cố gắng khẳng định mình để lọt vào mắt xanh của HLV Hansson, thay vì tạo nên điều bất ngờ gì đó tại VFF Cup. Tiếc là U23 Việt Nam cũng chẳng khá khẩm gì hơn. Đội chủ nhà thắng chỉ vì sở hữu những cá nhân tốt hơn đối phương mà thôi.

Trong 45 phút đầu tiên, ít tìm thấy những pha phối hợp gắn kết mang theo sức mạnh tập thể của U23 Việt Nam. Ai đó có thể khen bàn mở tỷ số của Hoàng Thiên, nhưng nhiều người lại lo cho anh nhiều hơn. Đáng ra trong tình huống đó, Hoàng Thiên có thể chuyền ngang cho đồng đội lập công, thay vì cố gắng thể hiện để suýt dính đòn của thủ môn đối phương.

Tới bàn thứ hai của U23 Việt Nam, Văn Thắng lại là người tham lam lập công trong tư thế không thuận lợi (sau đó bị thủ môn đối phương cản phá), thay vì đáng ra phải chuyền ngay cho Hoàng Thiên ghi bàn.

U23 cần có thêm Lương "dị"

Ngay cả bàn thắng nâng tỷ số lên 3-0 của Ngọc Anh từ chấm phạt đền vẫn mang đậm dấu ấn cá nhân của đội trưởng Thành Lương với cú đột phá bị hậu vệ U23 Myanmar phạm lỗi trước đó. Nếu có gì đáng kể nhất thì đó chỉ là bàn thắng thứ 4, 5 của U23 Việt Nam.

Sau 90 phút thi đấu, U23 Myanmar với hàng công quá kém vẫn 1 lần đưa bóng vào lưới U23 Việt Nam nhưng không được trọng tài công nhận. Có lẽ, những "lỗ hổng" của hàng thủ U23 Việt Nam khi thiếu trung vệ Long Giang sẽ rõ hơn nhiều khi đọ sức với U23 Uzbekistan vào tối 21.10 U23 Uzbekistan đã thắng U23 Malaysia 3-1 trong trận đấu ra quân.

Đó là hệ quả của pha phối hợp nhuần nhuyễn giữa bộ ba từng ngậm trái đắng thất bại trước U23 Malaysia trong trận chung kết SEA Games 2009: Trọng Hoàng (thay Văn Bình đầu hiệp 2) - Đình Tùng (thay Văn Thắng) - Thành Lương, và người dứt điểm hiểm hóc đều là Lương "dị".

Thành Lương là thế, luôn biết (và có lẽ chỉ biết) xuất hiện khi bóng đá là môn chơi của 11 người! Nếu như yêu "cái tôi" của mình, thì đáng ra Lương nên tự mình dứt điểm sau màn "solo" bên cánh trái phút 53, thay vì chuyền ngang rồi "dọn cỗ" cho Văn Quyết hờ hững sút ra ngoài(?!).

Thử hỏi, tại SEA Games 2011, khi tái ngộ U23 Myanmar ở vòng bảng, U23 Việt Nam còn có nhiều cơ hội thế không? Điều này, đã có HLV Goetz trả lời: "VFF Cup đơn giản là giải chuẩn bị của cả ba đội bóng ĐNÁ, và đương nhiên sẽ rất khác về tâm lý, trình độ chuyên môn nếu tái ngộ trên đất Indonesia".