Ngày 14.11, TAND TP.Biên Hòa (Đồng Nai) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Trần Văn Giang (sinh năm 1981, ngụ xã Ngọc Tố, Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) và Phan Thế Thượng (sinh năm 1954, ngụ P.An Bình, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) về tội Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy và tội Điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông thủy, gây sập cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) vào đầu năm 2016.
Tại phiên tòa, LS bào chữa cho các bị cáo đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để điều tra bổ sung. LS Trần Hải Đức, bào chữa cho bị cáo Phan Thế Thượng, cho rằng cáo trạng của VKSND TP.Biên Hòa chưa làm rõ kết luận giám định liên quan đến phần thiệt hại về tài sản với tổng thiệt hại gần 22 tỷ đồng. Và rằng kết luận giám định rất quan trọng, là căn cứ để xác định trách nhiệm về hình sự và bồi thường thiệt hại về dân sự. Nhưng, trong quyết định đưa vụ án ra xét xử của TAND TP.Biên Hòa lại không triệu tập người giám định để giải thích kết luận giám định, đây là thiếu sót nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến sự thật khách quan của vụ án.
LS Trần Hải Đức cũng cho rằng, trong vụ án này có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm bởi tại bút lục 78, 85, 92 cho thấy chân trụ cầu Ghềnh trước và sau khi bị sập xuống sông đều không có trụ chống va. Như vậy, đồng nghĩa các trụ chống va tại cầu Ghềnh không được quản lý, không tuân thủ theo quy định của pháp luật. “Nếu các trụ chân cầu đều có trụ chống va thì không dẫn đến sụp đổ cầu. Hậu quả này cho thấy có dấu hiệu hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, LS nêu.
Ngoài ra các LS cũng nêu lý do hoãn phiên tòa bởi có 2 LS bào chữa cho các bị cáo vắng mặt. Tuy nhiên sau khi hội ý, HĐXX vẫn cho phiên tòa tiến hành xét xử.
Hai bị cáo tại tòa sáng 14.11.
Theo kết luận của VKSND TP.Biên Hòa, khoảng 8h ngày 19.3.2016, Phan Thế Thượng biết rõ tàu kéo số hiệu SG-3745 không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không bố trí định biên thuyền viên theo quy định, Trần Văn Giang không có bằng thuyền trưởng nhưng vẫn giao cho Giang điều khiển đầu kéo đẩy sà lan SG-5984 chở cát từ sông Cổ Chiên (Trà Vinh) đến sông Đồng Nai (Đồng Nai).
Đến khoảng 11h30 ngày 20.3.2016, Giang điều khiển tàu kéo số hiệu SG-3745 đẩy sà lan SG-5984 chở cát đến khu vực cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) thuộc địa phận TP.Biên Hòa. Khi đi qua cầu Ghềnh, sà lan mang số hiệu SG-5984 đã va chạm với mặt ngoài trụ cầu số 2 - cầu Ghềnh làm cầu bị đổ sập xuống sông Đồng Nai.
Cầu Ghềnh bị sập vào tháng 3.2016.
Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người nhưng gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt trong thời gian dài. Tổng thiệt hại về tài sản trị giá gần 22 tỷ đồng, bao gồm: Giá trị thiệt hại cầu Ghềnh; thiệt hại hệ thống dây cáp thông tin, viễn thông liên lạc đường sắt; chi phí thuê toa xe; chi phí hành khách chuyển tải Sóng Thần - Biên Hòa; chi phí hành khách chuyển tải chiều Biên Hòa - Sóng Thần.
Dân Việt sẽ tiếp tục đưa tin về phiên tòa này.