Cái tên Toyota Harrier vốn không quá quen thuộc với phần lớn người tiêu dùng trên toàn thế giới. Đây thực chất là sản phẩm nội địa Nhật và là nền tảng khởi thủy dùng để phát triển dòng Lexus RX trong giai đoạn 1997-2013. Từ 2013 trở về sau, Lexus RX chuyển hướng phát triển với các tiêu chuẩn cao cấp hơn, trong khi Toyota Harrier là sản phẩm có nền tảng khung gầm chia sẻ cùng Toyota RAV4.
Có thể nói, thông tin Toyota Harrier được ra mắt tại Malaysia là một tin không thể tuyệt vời hơn với người yêu thích xe Nhật. Mẫu crossover 5 chỗ này trước đây vốn dĩ là một sản phẩm nội địa chỉ dành riêng cho thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, trước nhu cầu càng cao về dòng xe SUV và crossover tại nhiều nơi trên thế giới, các nhà phân phối đã không thể ngồi yên. Và thành quả của họ đó chính là sự chấp thuận từ Toyota, chính thức đem mẫu xe này ra khỏi lãnh thổ Nhật Bản.
Phiên bản giới thiệu lần này là sản phẩm Facelift mới nhất, ra mắt các đây gần một năm tại thị trường Nhật. Các thay đổi dễ nhận biết nhất có thể kể đến như lưới tản nhiệt thấp và rộng hơn, trong khi cụm đèn sau thay đổi họa tiết LED. Sản phẩm cũng vừa được trưng bày trong sự kiện triển lãm Malaysia Motorshow 2017 ( từ ngày 9 đến 12 tháng 11/2017, Serdang ).
Tuy là sản phẩm phát triển cùng nền tảng với RAV4, nhưng Harrier lại có các trang bị khá tương đồng với mẫu xe sang Lexus NX. Phiên bản trưng bày trang bị động cơ tăng áp thế hệ mới 8AR-FTS 2.0L tăng áp, 4 xi lanh thẳng hàng, sản sinh công suất và mô men xoắn tối đa lần lượt là 231 mã lực và 350 Nm.
Năng lượng được truyền tải thông qua hộp số tự động 6 cấp, với thông số tiêu hao nhiên liệu lần lượt là 7,69 L / 100km đối với hệ dẫn động 1 cầu, hoặc 7,81L / 100km với hệ dẫn động AWD. Ngoài ra, hệ thống treo thế hệ mới “New performance” cũng được trang bị, đảm bảo khả năng vận hành ổn định và hiệu quả tại tốc độ cao.
Với nền tảng New MC Platform được phát triển cùng Toyota RAV4, Harrier không còn có kích thước tương tự như những mẫu Lexus RX nữa, mà cũng có chút khiêm tốn hơn. Xe có chiều dài, rộng và cao tổng thể lần lượt là 4,720 x 1,835 x 1,690 (mm), cùng chiều dài cơ sở đạt 2660 mm.
Nếu so với phiên bản trước, khi mà Toyota Harrier chỉ được trang bị cấu hình tương tự như các mẫu xe phổ thông, như phiên bản động cơ hút khí tự nhiên 2.0 L, hay phiên bản Hybrid 2.5 L, thì ở thế hệ này, việc tích hợp khối động cơ cao cấp hơn, giúp Harrier có thể định vị sản phẩm ở một phân khúc cao cấp hơn.
Về ngoại thất, hệ thống đèn pha LED có thiết kế có phần tương tự như Lexus NX, gồm 3 bóng LED vuông và một dãy LED ban ngày viền phía dưới. Cụm đèn sương mù cũng được ứng dụng công nghệ LED, đèn hậu thiết kế với họa tiết LED mới. Xe được trang bị mâm hợp kim kích thước 18 inch. Bên cạnh đó, chức năng tùy chỉnh độ mở cốp điện cũng được cập nhật.
Đi vào bên trong khoang nội thất, Harrier nổi bật với các họa tiết phủ carbon, hay các chi tiết kim bằng kim loại mờ. Ghế được bọc da nhân tạo thế hệ mới Ultrasuede, hàng ghế trước chỉnh điện, tích hợp chức năng nhớ vị trí. Cửa sổ trời toàn cảnh cũng được trang bị trên mẫu xe trưng bày.Các tính năng an toàn cao cấp đều đã được ứng dụng và trang bị trên Toyota Harrier. Có thể kể đến như hệ thống cảnh báo chống va chạm, hệ thống Cruise control thông minh ( cả hai đều hoạt động trên nền tảng chức năng phanh tự động ), 7 túi khí, hệ thống cân bằng ổn định thân xe….
Sau Singapore, Malaysia là thị trường thứ hai tại Đông Nam Á được Toyota giới thiệu mẫu xe này. Tương tự như hai mẫu xe nhập khẩu Alphard và Vellfire, Harrier cũng được chào bán với gói bảo hành 5 năm, không giới hạn số km, và hệ thống giải trí cũng được cập nhật để tương thích với điều kiện sử dụng tại địa phương. Mức giá giành cho mẫu xe này dao động từ 238.000 - 259.000 RM, tương đương 1,28 – 1,39 tỷ đồng.
Ảnh: paultan.org