Dân Việt

Nghệ sĩ hài Vượng râu nói gì về áo yếm không nội y trên truyền hình

Thanh Hà (thực hiện) 16/11/2017 08:00 GMT+7
Là người theo phong cách truyền thống, trong những tiểu phẩm, chương trình của Vượng râu, các diễn viên nữ thi thoảng cũng mặc áo yếm.

Xin chào anh Vượng râu, được biết anh đã bắt đầu lên kế hoạch cho chương trình hát Tết năm nay của mình. Vậy anh có thể chia sẻ Tết Vạn Lộc 2018?

- Chủ đề chương trình Tết vạn lộc năm nay sẽ là Ơn nghĩa sinh thành với một vở kịch đặc biệt nói về việc báo hiếu cha mẹ, do tôi viết kịch bản, đạo diễn và tham gia diễn xuất.

Tôi mất hai tuần để viết kịch bản. Ban đầu, mọi thứ rất trơn tru nhưng càng về sau, việc tạo ra các tình huống cho vở kịch càng khó và mất thời gian. Viết được hơn một nửa kịch bản thì tôi bật khóc. Bối cảnh một gia đình mời người mẹ từ quê lên tổ chức lễ mừng thọ khiến tôi nhớ đến người mẹ quá cố của mình cũng như những việc mình còn chưa làm được cho bà.

img

Nghệ sĩ hài Vượng râu.

Mẹ tôi là người phụ nữ nông thôn điển hình của Việt Nam. Bà là người hy sinh tất cả vì chồng, vì con. Bà cần cù, ngăn nắp, hiền lành, tử tế. Sau khi chồng mất, mẹ tôi một mình nuôi bảy người con. Nghỉ việc ở cơ quan nhà nước, mẹ tận dụng nghề làm giò chả gia truyền để kiếm tiền nuôi gia đình, từ sáng sớm tới tối mịt. Mọi chuyện ăn tiêu cho bản thân, bà đều dè xẻn. Ngay cả lúc ốm đau vào cuối đời, mẹ tôi lúc nào cũng canh cánh nỗi lo chữa bệnh tốn kém. Nhận được bao nhiêu lương hưu và tiền mọi người biếu xén dưỡng già, bà cũng len lén để dành cho các con sau này, mặc gia đình can ngăn.

Bản thân kể từ ngày đi học trường đại học sân khấu điện ảnh đã bắt đầu ít về nhà. Một phần vì không có tiền, một phần mải kiếm tiền làm thêm. Sau này khi ra trường lăn lội với nghề diễn tôi cũng không có nhiều thời gian bên mẹ. Kể cả khi mẹ đã lên ở với tôi. Mải mê, say sưa với những đêm diễn về muộn, tôi hầu như không có thời gian trò chuyện, sẻ chia nhiều với mẹ.

Năm ngoái, tôi dự định thực hiện show diễn này và cùng anh em trong nhà làm lễ mừng thọ để báo hiếu mẹ. Tuy vậy, thấy bà đau ốm, cả nhà quyết định hoãn lại. Đến lúc mọi thứ tưởng chừng ổn định thì mẹ tôi đột ngột ra đi. Vì vậy mà  những dự định tôi muốn làm cho mẹ chưa làm được. Bây giờ có những điều mơ ước giản dị mong ngồi cạnh mẹ, nói đôi lời hay được đưa mẹ đi du lịch…tất cả những điều đó không bao giờ tôi có thể thực hiện được. Đó là điều tôi ân hận nhất, đến giờ phút này. Nó thể hiện sự bất lực của tôi trong việc báo hiếu.

Mọi năm nhìn vào chương trình thấy anh mời khá nhiều các nghệ sĩ từ ca sĩ đến diễn viên, đồng thời, thời lượng chương trình kéo khá dài gần 4 tiếng. Năm nay anh có định rút ngắn thời gian và mời ít nghệ sĩ hơn?

- Năm nay tôi dự định sẽ kéo dài thời lượng hơn, cỡ khoảng 4 tiếng. Còn về phần nghệ sĩ tôi không có ý định rút bớt khách mời. Thậm chí còn tăng lên. Bởi tôi đã lên kịch bản, nhìn thấy những vị trí mà tôi giành cho khách mời. Những danh ca Giao Linh, nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền, ca sĩ Ngọc Sơn, Trọng Tấn, ca sĩ Quang Hà, Mỹ Dung, Mạnh Đình... Đặc biệt, Trọng Tấn sẽ gửi tới khán giả những nhạc phẩm trữ tình thay vì thể hiện những ca khúc nhạc đỏ thường thấy. 

Lý do nào anh mời ca sĩ Trọng Tấn cho chương trình Tết Vạn Lộc của mình?

- Anh Trọng Tấn để ý đến chương trình này của tôi từ lâu rồi, từ số đầu tiên ấy. Và anh ấy cũng đã muốn tham gia từ rất lâu, nên khi tôi mời anh tham gia, anh nhận lời ngay. Tuy nhiên cả hai anh em cũng đang bàn xem nên kết hợp như thế nào. Bởi anh Tấn cũng là người cầu toàn, anh ấy hát có chất giọng đẹp, khi hát live rất hay.

Khi mời anh Tấn tôi cũng suy nghĩ sẽ không để anh ấy hát đúng sở trường của anh ấy lâu nay nữa, mà anh ấy sẽ biến đổi hình ảnh một chút, ví dụ có thể mặc áo dài thướt tha, hát dòng nhạc mềm mại để khán giả thấy Trọng Tấn không chỉ là ông Hoàng nhạc đỏ, không chỉ hát cũng được được nhạc trẻ mà còn còn nhiều điều bất ngờ, thay đổi, sáng tạo từ anh ấy. Đây cũng là cách để đêm Tết Vạn Lộc được đa dạng và nhiều màu sắc.

Hoặc biết đâu tôi sẽ mời, năn nỉ anh Trọng Tấn diễn hài chẳng hạn. Điều này chưa biết chừng. Cả tôi và anh Tấn cũng vẫn đang bàn về cách kết hợp tới đây của hai anh em.

Là người theo phong cách truyền thống, việc sử dụng những trang phục áo yếm không hề xa lạ với anh. Vậy trong tiểu phẩm tới đây trong Tết Vạn Lộc liệu anh có ý định đưa áo vào và để diễn viên mặc áo không có nội y?

- Ngày xưa các cụ mặc làm gì có áo lót bên trong. Khi mặc áo yếm, các cụ chỉ có miếng vải màu trắng nịt quây ngang ngực mà thôi. Tuy nhiên khi đưa điều này vào phim, lên màn ảnh hay sân khấu thì việc phân biệt giữa thanh và tục là rất khó. Tuỳ thuộc vào cách nhìn, suy nghĩ của mỗi người.

Tôi được biết mấy ngày nay, dư luận đang xôn xao bàn tán về bộ phim Thương nhớ ở ai, có những cảnh nữ diễn viên mặc áo yếm không nội y, không miếng dán nên để lộ nhũ hoa gây nên "bão". Thực ra, chiếc áo yếm nếu để cho một cô gái thân hình mảnh mai, vừa phải mặc thì cũng không có gì là quá lộ liễu hay quá phản cảm. Nhưng tôi cũng được biết trong phim, cô diễn viên Trương Phương vai Tí Hin lại sở hữu số đo ngoại cỡ vì vậy khi mặc chiếc áo yếm lúc di chuyển sẽ khiến người xem chú ý vì trông có phần hơi "lộ".

img

Nghệ sĩ hài Vượng râu và nghệ sĩ Hoài Linh

Nếu xét về góc độ cần xem cái chân thật, thì đương nhiên chúng ta cần phải để sự thật như vậy. Thế nhưng, cũng không thể không nói nghệ thuật dù chân thật đến đâu cũng vẫn phải có giới hạn. Ví dụ trong một tiểu phẩm có cảnh nhân vật đi tiểu, nhưng chúng tôi không bao giờ được phép tái diễn hành động đó, dù chỉ là mô phỏng. Nếu như ở trên phim có thể vẫn diễn được cảnh đó nhưng trên sân khấu thì không thể được. Bởi sân khấu là thánh đường, trước hàng nghìn khán giả chúng tôi không được phép diễn hành động đó. Nếu diễn thì sẽ trở thành hành động thiếu văn hoá.

Vậy theo anh, trong trường hợp này để một bộ phim lên sóng truyền hình với đông đảo khán giả các lứa tuổi xem phim nhưng lại có những hình ảnh như vậy, liệu có ổn?

- Tôi nghĩ, nếu nhìn theo góc độ đó, trước tiên sẽ là trách nhiệm của người kiểm duyệt trước khi phát sóng. Tiếp đến sẽ là trách nhiệm của đạo diễn và các nữ diễn viên. Ở đây tôi cũng không biết có ý đồ nào từ nhà sản xuất đến đạo diễn và diễn viên không. Họ muốn khán giả chú ý tới phim nhiều hơn chăng?

Bởi thực sự nhìn nhiều chương trình gameshow, nếu không có yếu tố giật gân thì khán giả không để ý, không xem.

Nếu như chương trình Tết Vạn Lộc có nữ diễn viên mặc áo yếm không nội y, không có miếng dán ngực và để lộ nhũ hoa trên sân khấu thì anh sẽ phải làm như thế nào? Liệu anh có đồng ý cho nữ diễn viên diễn như vậy?

 - Phải thành thật với bạn thế này. Nếu như đây không phải là chương trình Tết Vạn Lộc, không phải sân khấu Tết với chủ đề Ơn nghĩa sinh thành  thì tôi sẽ để diễn viên mặc như vậy. Bởi đây là chương trình tôi hướng tới một chủ đề với ý nghĩa nhân văn thì tôi không thể để chuyện đó xuất hiện.

Xin cám ơn anh!