Dân Việt

Huy động chuyên gia Hàn Quốc khắc phục sự cố trên cầu Vàm Cống

Huỳnh Xây 17/11/2017 11:14 GMT+7
Sẽ huy động các chuyên gia Hàn Quốc sang Việt Nam cùng phối hợp nghiên cứu đánh giá nguyên nhân, đề xuất biện pháp khắc phục sự cố nứt dầm ngang trên cầu Vàm Cống.

Sáng nay (17.11), Bộ GTVT đã có thông cáo báo chí thông tin chính thức về việc nứt dầm ngang trên cầu Vàm Cống. Theo Bộ GTVT, cầu Vàm Cống thuộc Dự án thành phần 3 của Dự án kết nối Khu vực trung tâm đồng bằng Mekong. Dự án sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc, được thực hiện bởi các nhà thầu chuyên nghiệp, hàng đầu của Hàn Quốc.

img

Cầu Vàm Cống gặp sự cố nứt dầm ngang trên đỉnh trụ P29 (Ảnh: internet).

Cầu chính Vàm Cống đã được hợp long ngày 29.9 vừa qua, hiện đang thi công hoàn thiện các hạng mục như thảm mặt cầu, lắp khe co giãn, sơn kẻ đường, lắp biển báo an toàn giao thông, chiếu sáng…

Đến chiều 14.11.2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị tư vấn, nhà thầu đã phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt nên báo cho các đơn vị có liên quan và Bộ GTVT .

img

 Vết nứt dầm ngang trên đỉnh trụ P29 của cầu Vàm Cống.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ GTVT đã chỉ đạo dừng ngay các hoạt động thi công trên cầu chính Vàm Cống, thực hiện các biện pháp cần thiết để hạn chế, ngăn ngừa các nguy hiểm đối với công trình và đảm bảo an toàn cho người và thiết bị thi công. Đồng thời, cử tổ công tác gồm Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Vụ Khoa học công nghệ, các chuyên gia đầu ngành tiến hành kiểm tra hiện trường để chỉ đạo xử lý khắc phục.

img

Đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra sự cố trên cầu Vàm Cống sáng nay (17.11).

Để kiểm tra sự ổn định của công trình sau khi xảy ra nứt, tổ công tác đã yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm tra tình trạng kỹ thuật của cầu (kích thước hình học của kết cấu dầm, trụ tháp và ứng suất dây văng). Kết quả kiểm tra, đo đạc cho thấy: không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra; kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế. Qua đó cho thấy kết cấu công trình vẫn đảm bảo ổn định.

Sáng nay (17.11), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã tổ chức họp với tổ công tác và các đơn vị có liên quan, để chỉ đạo giải quyết. Bộ GTVT có quan điểm chỉ đạo rõ cần đánh giá cẩn trọng toàn bộ quá trình từ khâu thiết kế đến chế tạo, thi công lắp đặt để xác định chính xác nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục triệt để đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình. Đồng thời, huy động các chuyên gia Hàn Quốc sang Việt Nam cùng phối hợp nghiên cứu đánh giá nguyên nhân, đề xuất biện pháp khắc phục.