Thị trường điện ảnh Trung Quốc đã chứng kiến một năm “bội thu” về doanh thu phòng vé khi tính đến 18h chiều 20/11, doanh thu cả năm của thị trường này đã đạt con số kỷ lục 50 tỷ NDT (tương đương khoảng 178 nghìn tỷ đồng), tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu phim trong nước sản xuất đạt 26,2 tỷ NDT (khoảng 91 nghìn tỷ đồng), chiếm 52,4%.
Top 5 phim có doanh thu cao nhất năm tại thị trường Trung Quốc
Theo số liệu của Cục điện ảnh Trung Quốc, Top 5 phim có doanh thu phòng vé cao nhất trong năm lần lượt là: Chiến lang 2, Fast and Furious 8, Oan gia đổi mệnh, Kungfu Yoga và Tây Du Ký: Mối tình ngoại truyện 2.
Năm 2010, doanh thu phòng vé toàn Trung Quốc lập kỷ lục đầu tiên khi đạt mốc 10 tỷ NDT (35 nghìn tỷ đồng); năm 2012, doanh thu phòng vé “ngất ngưởng” đưa Trung Quốc trở thành thị trường lớn thứ 2 chỉ sau thị trường Bắc Mỹ. Năm 2014, phá vỡ con số 40 tỷ NDT (140 nghìn tỷ đồng) và đến năm nay, năm 2017, doanh thu phòng vé toàn Trung Quốc lập kỷ lục mới, đạt 50 tỷ NDT (178 nghìn tỷ đồng), giúp rút ngắn khoảng cách chênh lệch với thị trường lớn nhất thế giới - Bắc Mỹ.
Chiến lang 2 lập công lớn cho thành tích của thị trường điện ảnh Trung Quốc năm nay
Mặc dù có màn khởi đầu không mấy suôn sẻ hồi đầu năm khi phải mất tới 60 ngày (trong đó có đợt cao điểm Tết nguyên đán) mới có thể đạt mức doanh thu 10 tỷ NDT (35 nghìn tỷ đồng), tuy nhiên, đến ngày 28/7, khi Chiến lang 2 của Ngô Kinh càn quét các phòng vé trên cả nước, tổng doanh thu phòng vé đã được cải thiện đáng kể và bắt đầu có xu hướng tăng với vận tốc “chóng mặt”.
Riêng Chiến lang 2 đã đóng góp hơn 10% tổng doanh thu phòng vé với gần 5,6 tỷ NDT (19,6 nghìn tỷ đồng). Ngoài ra, bộ phim còn góp công lớn khiến khán giả có niềm tin hơn vào những bộ phim điện ảnh được sản xuất trong nước và trở thành phim ăn khách nhất trong lịch sử điện ảnh xứ Trung.
Oan Gia Đổi Mệnh cũng được xếp vào danh sách "công thần"
Ngoài Chiến lang 2 của Ngô Kinh, một “công thần” khác của thị trường điện ảnh xứ Trung là bộ phim hài Oan Gia Đổi Mệnh, đóng góp 2,2 tỷ NDT (7,7 nghìn tỷ đồng) vào tổng doanh thu của cả thị trường. Bộ phim tạo nên một “hiện tượng phòng vé” không thua kém gì thành tích mà Chiến lang 2 đã làm được trước đó, đồng thời đánh bại hàng loạt đối thủ sừng sỏ cùng công chiếu khoảng thời gian đó như Kẻ ngoại tộc của Thành Long hay Truy Long của bộ đôi Lưu Đức Hoa – Chân Tử Đan.
Từ giờ đến cuối năm, một số bộ phim “bom tấn” chuẩn bị ra mắt như Phương Hoa, Kỳ Môn Độn Giáp hay Yêu Miêu Truyện... hứa hẹn sẽ còn giúp doanh thu phòng vé của năm tăng lên con số 55 tỷ NDT (192,5 nghìn tỷ đồng). Có thể thấy, năm nay là một năm “ăn nên làm ra” của thị trường điện ảnh lớn thứ 2 thế giới này.
Sau 11 ngày ra mắt, phim đang tạo nên những kỷ lục chưa từng có ở Trung Quốc.