Sử dụng công nghệ phản hồi haptic, nguyên mẫu găng tay do nhà phát triển cùng tên HaptX thực sự là lựa chọn tốt nhất cho VR thời điểm hiện tại. Phiên bản demo sản phẩm yêu cầu HTC Vive và kết nối với hộp kim loại lớn để hỗ trợ trải nghiệm ảo.
Mặc dù công nghệ này cồng kềnh và gây khó chịu một phần cho người sử dụng nhưng kết quả cuối cùng là hoàn hảo. Nguyên mẫu đang được nhóm HaptX phát triển và hứa hẹn cho sản phẩm lên kệ vào năm sau. Nó trông như một chiếc bao tay trượt tuyết lớn, có các kẹp nhựa ở đầu ngón tay và được nối bằng một dây đen rất dày đến hộp kim loại lớn.
HaptX, một startup ở Seattle gây quỹ 9 triệu USD với 32 nhân viên, cho biết sẽ bán găng tay của mình đến các doanh nghiệp chứ không phải là sản phẩm tiêu dùng. Mục đích sản phẩm chính là đào tạo nhân viên (y tế, quốc phòng, bán lẻ), thiết kế và sản xuất (chủ yếu trong ngành công nghiệp ô tô) và giải trí (như công viên giải trí hoặc phòng chiếu VR). Hơn một chục công ty, bao gồm Fortune 500 đã ký kết thỏa thuật để xem xét sản phẩm.
Găng tay kết hợp phản hồi xúc giác với phản hồi lực - hai thành phần chính để chúng ta cảm nhận. Ví dụ, bạn chạm vào mảnh thủy tinh, xúc giác sẽ nhận ra sự thay đổi bề mặt da. Tương tự, bạn sẽ cảm nhận khi cầm chiếc ly gây ra một phần bởi phản hồi về lực. Andrew Mitrak, Giám đốc tiếp thị HaptX cho biết, các hệ thống thông tin liên lạc và lực có thể cảm giác hình dạng và độ cứng vật thể.
Để làm điều này, các kỹ sư tại HaptX đã phát minh ra một loại vải đặc biệt tạo thành từ hàng trăm túi khí nhỏ. Bất cứ khi nào bạn chạm vào đối tượng ảo, túi khí sẽ thổi phồng lên, di chuyển qua da của bạn để cảm nhận như thực sự chạm vào. Nó vận hành bộ truyền động khí nén, làm cho găng tay ép vào da của người đeo ở những vị trí rất cụ thể. Các cấu trúc giống như sợi dọc theo bên ngoài của găng tay phản ánh các vị trí của gân tay của người sử dụng để cung cấp mức độ phản ứng lực khác nhau. Găng tay này cũng có một giải pháp theo dõi chuyển động độc quyền giúp xác định vị trí ngón tay của một người sử dụng với độ chính xác dưới milimet vốn là tốt nhất hiện nay. Các công nghệ này tạo ra cảm giác tinh tế hơn rất nhiều so với các sản phẩm phản hồi haptic khác.
Trải nghiệm đầu tiên với bản demo của găng tay HaptX cho thấy mọi cảm giác thực sự rất tuyệt vời, bao gồm như chạm vào những giọt mưa, lướt tay qua những ngọn lúa mì, chạm vào để cảm nhận độ cong của mặt trăng… Mỗi hành độc này tạo ra cảm giác độc đáo và thích hợp trên đầu ngón tay.
Nhược điểm của bản demo này chính là không thể phân biệt rõ ràng giữa các vật thể có trọng lượng nhẹ. Bên cạnh đó, bạn sẽ thấy đầu ngón tay xuất hiện ở trung tâm lòng bàn tay trên thế giới ảo do thiết kế cồng kềnh, tuy nhiên bạn sẽ có thể mất ý thức về thiết bị khi xâm nhập sâu vào thế giới ảo.
Dù bất cứ nhược điểm nào đi chăng nữa thì sự khởi đầu của HaptX thực sự rất được hoan nghênh, nhất là khi họ chỉ mới khởi nghiệp được một thời gian. Mục tiêu của HaptX trong tương lai là làm thế nào để hệ thống của mình gọn nhẹ nhất có thể nhưng vẫn phải duy trì cảm giác haptic phù hợp nhất có thể.
Mitrak cho rằng, điểm mấu chốt của trải nghiệm thực tế ảo là làm thế nào để người sử dụng không thể phân biệt được với cuộc sống thực. Đó chính là quan điểm mục tiêu mà HaptX luôn hướng đến.
Phiên bản kính thực tế ảo HoloLens sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2019.