Dân Việt

20 tuổi kiếm được 1,7 tỷ chỉ nhờ một thứ hiện nay giới trẻ Trung Quốc ai cũng dùng

Trước đó, anh chàng chỉ có mức lương 8.000 NDT/tháng (25,7 triệu VND).

Chung Siêu Năng sinh năm 1993 tại Quảng Đông, Trung Quốc. Anh từng theo học chuyên ngành thiết kế hoạt hình, nay là một họa sĩ tự do chuyên thiết kế các biểu tượng icon, nhãn dán cho các ứng dụng trò chuyện. Năm 2015, trong một lần rảnh rỗi nổi hứng, anh chàng đã tự mình thiết kế nhãn dán cho ứng dụng nổi tiếng Wechat và bắt đầu “vào nghề”. Tính tới nay, Chung Siêu Năng đã thiết kế tổng cộng 40 mẫu nhãn dán và icon, gồm các bộ sưu tập nổi tiếng như “Bé ngoan”, “Hươu cổ ngắn”, “Cô gái hoa anh đào”. Anh chàng còn tạo nên phong cách riêng bằng việc kết hợp vẽ tay và ảnh chụp. Thu nhập của anh sau 2 năm đã lên tới 500.000 NDT (1,7 tỷ VND).

img

Chân dung tỷ phú trẻ Chung Siêu Năng

img

Bộ nhãn dán “Bé ngoan” gây sốt khắp Trung Quốc

img

Bộ nhãn dán gồm có 6 phiên bản cho người dùng thoải mái lựa chọn

Trong số các sản phẩm của Chung Siêu Năng, bộ nhãn dán “Bé ngoan” được nhiều người dùng Trung Quốc yêu thích nhất. Bộ nhãn dán này hiện có 6 phiên bản. Theo Chung Siêu Năng cho biết, lượt tải về của bộ nhãn dán này là 150 triệu, lượt gửi đi trong tin nhắn là 5 tỷ và nhận 90.000 lượt “lì xì” ủng hộ (“lì xì” là một chức năng tặng tiền cho sản phẩm bạn thích trên Wechat). Tháng trước, Chung Siêu Năng đã từ bỏ công việc thiết kế hoạt hình với mức lương gần 8.000 NDT/tháng (27,5 triệu VND) để tập trung thiết kế nhãn dán “Bé ngoan”. Hiện nay, anh đang hợp tác với một công ty làm đại diện pháp nhân, ủy quyền sử dụng thương mại nhãn dán “Bé ngoan”. Anh dự định phát triển bộ nhãn dán này thành một IP (sản phẩm sở hữu trí tuệ tự sáng tạo) vượt trội.

img

img

Chung Siêu Năng thường phải vẽ nháp ra giấy hơn 100 tờ, chia các bộ phận của nhân vật thành nhiều lớp để lắp ghép lại với nhau sao cho hài hòa

“Bé ngoan” được ra đời vào năm 2016 sau 3 tháng “thai nghén”, người sử dụng đầu tiên là bạn cùng nhà của Chung Siêu Năng. Người bạn này cũng thường xuyên nhận xét, góp ý về sản phẩm để Chung Siêu Năng hoàn thiện hơn. Sau 2 tháng xuất hiện, nhãn dán “Bé ngoan” bắt đầu gây nên cơn sốt. Đối tượng khách hàng của Chung Siêu Năng thường là phái nữ và trẻ nhỏ.

Thông thường, sau khi thiết kế xong một bộ nhãn dán, Chung Siêu Năng sẽ gửi trước cho nhóm chat gia đình để họ thử nghiệm. Đặc biệt, các biểu cảm trên nhãn dán đều được thiết kế dựa trên những nguyên mẫu thật ngoài đời. Một bộ nhãn dán nhìn tưởng rất đơn giản nhưng thật ra lại rất phức tạp. Chung Siêu Năng thường phải vẽ nháp ra giấy hơn 100 tờ, chia các bộ phận của nhân vật thành nhiều lớp để lắp ghép lại với nhau sao cho hài hòa. Hình ảnh và thoại đi kèm cũng phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn. Do làm công việc thiết kế hoạt hình 8 tiếng/ngày, công việc sáng tạo nhãn dán là nghề phụ nên Chung Siêu Năng thường phải làm việc đến tận 1 – 2 giờ sáng, cuối tuần thì bận rộn cả ngày. Sau khi từ chức, Chung Siêu Năng hiện đang lên kế hoạch ủy quyền sản phẩm và thực hiện thêm một số sản phẩm mới.