Chiều 5.12, dự thảo Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 20 ngày 6.12.2016 của HĐND TP.Hà Nội ban hành một số quy định thu phí, lệ phí trên địa bàn TP.Hà Nội thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND TP đã được 100% đại biểu HĐND TP tham gia biểu quyết tán thành tại kỳ họp thứ 5.
Theo đó, mức phí sử dụng lòng đường hè phố sẽ tăng khoảng 300% đối với các tuyến cần hạn chế, hầu hết nằm trên 12 tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm. Khu vực này sẽ tăng từ 80.000 lên 240.000 đồng/m2/tháng sử dụng lòng đường trông giữ ô tô; từ 45.000 lên 135.000 đồng/m2/tháng đối với trông giữ xe máy.
Ngoài ra, các khu vực tính từ trung tâm TP đến vành đai 3 cũng sẽ được điều chỉnh tăng từ 60.000 lên 150.000 đồng/m2/tháng đối với các tuyến phố từ Vành đai 1 đến đô thị lõi.
Cùng đó, UBND TP.Hà Nội đã phê duyệt mức giá trông giữ phương tiện trên lòng đường, hè phố mới, sẽ được áp dụng chính thức từ ngày 1.1.2018. Cụ thể, xe máy tăng từ 3.000 - 5.000 đồng/xe/lượt, ô tô tăng từ 30.000 - 50.000 đồng/xe/lượt. Có những khu vực mức giá trông xe tháng sẽ tăng từ 1.700.000 đồng lên 2.600.000 đồng/ô tô/tháng.
Chiều 5.12, HĐND TP.Hà Nội đã thông qua đề xuất tăng mức phí thuê lòng đường, vỉa hè tối đa 300%. Ảnh: Thành An
Về vấn đề này, đại biểu Hoàng Huy Được (đoàn Ba Vì), cho rằng đường cho người đi xe còn vỉa hè cho người đi bộ vậy vỉa hè có thực sự cho người đi bộ. Quy hoạch những khu phố có đủ điều kiện trông giữ xe để đảm bảo nhu cầu của người dân là cần thiết nhưng phải xem xét kỹ các phương án.
Ông Được cho rằng: “Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã nói trong số 180 quán bia thì có hình bóng “sắc phục” ở 150 quán đứng đằng sau…Thậm chí, ở tư cách của người đứng đầu TP đã thẳng thắn để nói rằng trong 1 hội nghị có những ai ngồi đây những đồng chí Bí thư, Chủ tịch có dám cam kết với tôi không có người nhà trong các quán bia đó. Nhân dân và cử tri đánh giá rất cao về câu chuyện này, có lẽ từ trước tới giờ có mỗi Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói ra”.
Qua đó, ông Được đặt câu hỏi khi tăng mức phí vỉa hè, lòng đường cùng hệ lụy với tăng việc phí ô tô những ai sẽ là người thụ hưởng? TP thu về được bao nhiêu tiền về việc tăng phí lòng đường, vỉa hè?
“Những ngày gần đây dư luận cũng rất bức xúc về việc nâng cấp các vỉa hè và chúng ta chưa nói đến nâng cấp như thế nào nhưng điều quan trọng TP đã chi rất nhiều ngân sách để nâng cấp vỉa hè của thủ đô. Việc thu phí để đầu tư, tái đầu tư là cần thiết nhưng vấn đề đặt ra làm sao phải minh bạch câu chuyện này”- ông Được nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, ông Được cho hay, với thống kê của Hà Nội có tới hàng triệu xe máy, nên việc tăng phí lòng đường vỉa hè tác động đến tất cả các hộ gia đình. Câu chuyện tính minh bạch khi chúng ta quyết định thông qua thông tư này.
Qua đó, ông Được kiến nghị TP nên ban hành rất cụ thể trong việc thu phí vỉa hè lòng đường của vùng lõi quận Hoàn Kiếm và các quận tiếp theo để người dân nắm rõ.
Phí thuê vỉa hè trông giữ xe ở Hà Nội tăng tối đa 300%.
Đại biểu Nguyễn Hoài Nam (đoàn Thạch Thất), cho rằng nghị quyết lần này không đặt vấn đề HN thu được bao nhiêu tiền, không phải vì chúng ta cần 1 vài trăm tỷ thu từ vỉa hè lòng đường. Bởi vì trước đó HN đã thông qua nghị quyết của UBND TP về nhóm vấn đề nhằm ùn tắc giao thông, trong đó có giải pháp giảm ùn tắc giao thông bằng kinh tế để điều tiết giao thông.
Đại biểu Nam nhấn mạnh: Việc doanh nghiệp khai thác các điểm trông giữ xe trên địa bàn trung tâm của TP thu nguồn tiền lớn nhưng lại nộp cho nhà nước khoản tiền rất thấp là bất hợp lý.
“Vậy ai thụ hưởng? Xin khẳng định, chỉ những người hoạt động trông giữ xe trái phép thụ hưởng, người dân lưu hành không được thụ hưởng. Nhà nước, cụ thể là TP cũng không thu được nhiều. Vì thế, TP dứt khoát phải quy hoạch lại điểm đỗ giao thông tĩnh; có cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư giao thông tĩnh và giao thông thông minh; đồng thời dứt khoát chấn chỉnh sai phạm của những cá nhân tổ chức các bến bãi và thu trái phép" - đại biểu Nam bày tỏ.
Đại biểu Nam đề nghị, UBND TP tăng cường quản lý, kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm sử dụng lòng đường, hè phố không phép, sai phép trông giữ phương tiện, làm ảnh hưởng đến trật tự đô thị, ùn tắc giao thông, thu giá trông giữ xe sai quy định và kiên quyết thu hồi giấy phép đối với các trường hợp tái phạm.
Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, các doanh nghiệp trông giữ xe không được hưởng lợi từ phần tăng phí mà phần này sẽ được điều tiết về ngân sách nhà nước.
Giải trình về vấn đề này, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, tăng giá trông giữ xe trong khu vực lòng đường, vỉa hè (phí thuê lòng đường, vỉa hè tăng), còn trong các trung tâm thương mại, tòa nhà vẫn giữ nguyên. Việc tăng giá này được thực hiện theo giờ và theo từng khu vực trên địa bàn TP.
Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, đây là đợt tăng giá lần thứ nhất, nhằm tiệm cận giá trông giữ xe đang được thị trường chấp nhận. Cụ thể, giá trông giữ xe máy theo quy định hiện nay là 2.000 đồng, nhưng thực tế người dân phải trả 5.000 đồng; Giá trông giữ xe máy là 3.000 đồng, nhưng người dân phải trả là 5.000 đồng, thậm chí 10.000 đồng; Còn ô tô là 30.000 đồng/2 giờ, nhưng người dân phải trả 50.000 đồng.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, các doanh nghiệp trông giữ xe không được hưởng lợi từ phần tăng phí mà phần này sẽ được điều tiết về ngân sách nhà nước. Giám đốc Sở cũng nhấn mạnh, phần phí tăng lên không phải lấy mục tiêu thu ngân sách là chính, mà nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, hướng người dân sử dụng phương tiện giao thông cộng cộng, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các điểm đỗ xe tập trung, giảm dần phương tiện đỗ tại hè phố.