Dân Việt

Cũng là rác

28/10/2011 16:30 GMT+7
(Dân Việt) - Mấy ngày nay, dân thành phố Vinh (Nghệ An) lại khốn khổ vì ứ đọng rác thải. Hầu như đi đâu cũng thấy toàn rác là rác vì đường vào bãi rác bị chặn lại rồi.

- Em nhớ, hồi đầu khi đề cập đến nạn ùn tắc về xử lý rác thải, người ta gọi đó là "vấn nạn", nay không khéo leo thang thành một thứ "quốc nạn" bác ạ.

- Chứ còn gì nữa. Chú có nhớ, ngay giữa thủ đô trung tâm cả nước mà nửa đêm có anh mang xe tải lén đổ đầy bùn rác trên đường. "Tây" mà biết, họ cười cho.

- Chính vì thế mà các tỉnh thành lo tìm cách xử lý rác. Hải Phòng nhập dây chuyền xử lý rác của Hàn Quốc trị giá 334 tỷ đồng, nhưng chỉ xử lý được 40% rác, còn 60% phải đem chôn. Nam Định nhập dây chuyền xử lý rác của Pháp trị giá 3 triệu USD, theo thiết kế xử lý 200 tấn rác/ngày nhưng chỉ xử lý 102 tấn/ngày. Hà Tĩnh nhập dây chuyền xử lý rác của Bỉ trị giá 82 tỷ đồng, nhưng 3 năm nay vẫn đắp chiếu.

- Xem ra nước mình dân số ngày càng tăng, cung cách sinh hoạt ngày càng "phức tạp tinh vi" thì rác thải ngày càng lắm. Nếu dây chuyền xử lý rác mà không xử lý được thì có khác gì… một thứ rác, cũng cần xử lý loại rác này và những ai tha nó về.