Đây là một trong các vấn đề nhức nhối, tồn tại lâu ngày, gây bức xúc cho cử tri tỉnh Tây Ninh mà cả ngành Giao thông vận tải (GTVT) lẫn công an tỉnh vẫn chưa khắc phục triệt để.
Tuyến đường ĐT781 (dọc bờ hồ Dầu Tiếng) là đường độc đạo. Ảnh: Nguyên Vỹ
Mở đầu phiên trả lời chất vấn trực tiếp chiều 7.12, tại kỳ họp HĐND tỉnh Tây Ninh, ông Nguyễn Tấn Tài, Giám đốc Sở GTVT thừa nhận tình trạng xe quá tải cố tình vi phạm trên tuyến đường ĐT781 (đường bờ hồ Dầu Tiếng) đã diễn ra hơn nửa năm nay.
Theo ngành GTVT, vì lực lượng thanh tra quá mỏng, mỗi huyện giáp lòng hồ chỉ có 2 thanh tra viên nên không thể ứng trực 24/24 mà chỉ tập trung ở điểm nóng, có lực lượng dân phòng phối hợp. Nhưng việc tăng cường kiểm tra này cũng chỉ được chừng 10-15 ngày. Thấy lực lượng kiểm tra, các tài xế dừng đậu hoặc núp trong các tuyến đường nhỏ chờ sơ hở. Lực lượng đi kiểm tra ban ngày thì xe chạy ban đêm.
Tình trạng xe chở cát quá tải thường xuyên diễn ra, gây hư hại lòng đường. Ảnh: Lê Đức Hoảnh
“Thậm chí, đoàn công tác do giám đốc sở trực tiếp đi kiểm tra hồi đầu tháng 11 cũng bị cò theo sát để báo cho các tài xế chạy xe quá tải. Mình đi tới đâu, họ theo dõi tới đó, cách xa không quá 10m”, ông Tài nói.
Trước đó, tình trạng xe tải cố tình vi phạm, chở hàng quá tải trọng cho phép vẫn diễn ra, nhất là ở những địa bàn có các mỏ cát đang hoạt động như khu vực hồ Dầu Tiếng (huyện Dương Minh Châu) và đường 785, huyện Tân Châu.
Qua tìm hiểu, những người chạy xe máy bám theo xe của đoàn chính là đội ngũ “cò canh đường” có nhiệm vụ canh thời điểm, đoạn đường lực lượng chức năng đi tuần tra, kiểm soát để thông báo cho các xe quá tải né tránh.
Không chỉ có lực lượng Thanh tra giao thông thuộc Sở GTVT, lực lượng Cảnh sát giao thông thuộc công an tỉnh cũng gặp không ít khó khăn với đội ngũ “cò canh đường” này.
Hoạt động vi phạm thường diễn ra gần các mỏ cát, các điểm khai thác cát trong lòng hồ Dầu Tiếng. Ảnh: Nguyên Vỹ.
Ngay khi phiên chất vấn đang diễn ra, một cử tri không nêu tên gửi thẳng hình ảnh ghi lại bằng chứng vi phạm của các xe chở cát quá tải này đề nghị biện pháp giải quyết dứt điểm.
Ông Nguyễn Tri Phương, Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh thừa nhận, không phải 1-2 lần hay 1-2 xe mà rất nhiều lần và nhiều đoàn xe vi phạm như thế.
Theo ông Phương, từ khi thực hiện phối hợp thanh tra vi phạm ở điểm nóng lòng hồ, tăng cường đấu tranh, lực lượng “cát tặc” này hoạt động tinh vi hơn, kể cả cử người theo dõi chính đơn vị thanh tra.
“Nguyên nhân chủ yếu vì quân số theo quy định của Bộ Công an quá ít so với nhu cầu hiện nay. Từ năm 2016, Bộ GTVT và Bộ Công an đã không còn thực hiện cơ chế phối hợp kiểm tra mà ngành giao thông kiểm tra nơi xuất phát, lực lượng cảnh sát kiểm tra trên đường giao thông”, ông Phương nêu khó khăn.
Chưa thỏa mãn với câu trả lời trên đây, ông Võ Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện UBND huyện Gò Dầu cho rằng cách trả lời vì lực mỏng mà không kiểm soát được 24/24 là không ổn vì tạo sơ hở cho hành vi vi phạm.
Xe tải vào lấy cát tại một mỏ cát ở xã Tân Hưng, huyện Tân Châu. Ảnh:Thiên Tâm
“Tuyến đường hồ Dầu Tiếng là đường độc đạo nhưng việc phối hợp kiểm tra hiện nay chưa hiệu quả, vẫn còn gây bức xúc cho cử tri. Phải có nhiều giải pháp phối hợp chắc chắn mới hiệu quả”, ông Dũng đề nghị.
Tiếp thu ý kiến của đại biểu, Giám đốc Sở GTVT cho biết, ngành sẽ tăng cường phối hợp với lực lượng chính quyền địa phương, trong đó chú trọng vai trò của lãnh đạo cấp huyện cũng như sự tham gia phối hợp của người dân địa phương.
Ông Phương cũng cho biết, thời gian tới ngành công an sẽ đề xuất kiến nghị lãnh đạo Bộ tăng cường thêm quân số lực lượng tuần tra ở các tuyến đường trọng điểm để ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải.
Các đại biểu tham gia trả lời chất vấn trực tiếp tại kỳ họp HĐND tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Nguyên Vỹ
Cũng tại phiên chất vấn lĩnh vực giao thông vận tải, nhiều cử tri trình bày bức xúc về các hoạt động vận chuyển quá khổ, quá tải do các xe chở mía gây hư hỏng mặt đường. Các đại biểu đề nghị cần nâng cao chất lượng thi công và quản lý khai thác sử dụng cũng như tăng cường xã hội hóa công trình giao thông với chính các doanh nghiệp.
Từ đầu năm 2017 đến nay, Thanh tra Giao thông (Sở GTVT) đã tổ chức nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra, phát hiện 276 trường hợp xe chở quá tải trọng cho phép, đã lập 413 biên bản vi phạm hành chính gồm chủ phương tiện và lái xe, phạt hành chính với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Sở GTVT đã mời các doanh nghiệp khai thác cát ký cam kết không chất, chở quá tải nhưng tình trạng vi phạm vẫn tiếp diễn. |