Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 11 vừa qua dòng xe Toyota Fortuner chỉ tiêu thụ được 398 xe. Đây là mức giảm sút mạnh nếu so với 994 xe của tháng 10 và trước đó là 1.267 xe hồi tháng 9. Fortuner cũng lần đầu tiên sau một thời gian dài không còn nằm trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường.
Nguyên nhân trực tiếp được lý giải là do Nghị định 116 ban hành vào tháng 10 đã ảnh hưởng trực tiếp tới ô tô nhập khẩu về Việt Nam, trong đó có Fortuner do mẫu xe này nhập từ Indonesia. Bên cạnh đó, các dòng xe Toyota lắp ráp thì được giảm giá, còn Fortuner lâm vào tình trạng khan hàng nên buộc phải tăng giá, khiến khách hàng không còn mặn mà.
Theo các nhân viên kinh doanh ở đại lý Toyota chia sẻ, khách mua Fortuner nếu muốn nhận xe ngay đã không được ưu đãi gì, mà thậm chí phải lắp thêm phụ kiện trị giá vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng. Có nơi còn tăng trực tiếp vào giá bán. Hiện nay, Fortuner bản máy xăng 4x2 giá niêm yết 1,149 tỷ đồng nhưng được rao giá 1,3 tỷ đồng. Bản 4x4 còn tăng từ 1,308 tỷ đồng lên gần 1,5 tỷ đồng.
Ngay cả khi khách hàng thực sự cần xe sớm và chấp nhận bỏ ra thêm từ 150 - 200 triệu đồng so với lúc trước, lượng xe còn ở các đại lý không nhiều, dẫn đến không đa dạng màu sắc. Khảo sát tại khu vực Hà Nội, Fortuner màu đen vẫn còn tương đối nhiều, trong khi màu trắng khá ít. Như vậy, người mua sẽ khó tìm được màu xe ưng ý.
Trong 11 tháng vừa qua của năm 2017, Toyota bán được 12.939 xe Fortuner, trung bình mỗi tháng bán gần 1.200 xe. Đây vẫn là mức doanh số tương đối cao so với mặt bằng chung của thị trường, đặc biệt là trong phân khúc xe SUV 7 chỗ dùng khung gầm bán tải. Các đối thủ như Mitsubishi Pajero Sport hay Ford Everest chỉ bán được trung bình khoảng hơn 100 xe/tháng trong những tháng qua.