Dân Việt

SEA Games 26: Nhớ tay súng Nguyễn Mạnh Tường

30/10/2011 13:10 GMT+7
(Dân Việt) - Năm nay, bắn súng Việt Nam sẽ vắng bóng “vua vàng” Nguyễn Mạnh Tường. Nỗ lực tại ASIAD Quảng Châu vừa rồi là những đóng góp cuối cùng của anh cho thể thao Việt Nam.

Từ 34 nội dung thi đấu ở môn bắn súng, nước chủ nhà Indonesia cắt giảm một mạch chỉ còn 14 nội dung ở SEA Games 26, trong đó Việt Nam mất quá nửa các nội dung sở trường. Thế nên, việc đề ra chỉ tiêu 5 HCV, chiếm hơn 1/3 số nội dung thi đấu, được xem là hợp lý với bộ môn mũi nhọn của thể thao Việt Nam này.

Thiệt thòi lớn

Tại SEA Games lần này, các nội dung đồng đội sở trường của Việt Nam đều bị cắt bỏ. Đây là thiệt thòi lớn bởi trong các HCV mà bắn súng VN từng giành được, các HCV đồng đội thường chiếm hơn 50%, Thái Lan quyết tâm cạnh tranh ngôi nhất toàn đoàn với Việt Nam nên đầu tư khá mạnh, thường xuyên cử VĐV cọ xát ở các giải đấu chất lượng trên thế giới.

img
Hoàng Xuân Vinh sẽ là sự thay thế cho đàn anh Nguyễn Mạnh Tường

Về phía đoàn Việt Nam, phong độ của hầu hết các VĐV hiện nay đều khá tốt, thể hiện rõ nhất là thành tích của các VĐV trọng điểm ở Giải VĐQG đều đạt mức cao so với thành tích SEA Games. Đây là tín hiệu lạc quan cho SEA Games 26, nhưng BHL sẽ không chủ quan, bởi VĐV các nước bạn cũng tiến bộ rất nhanh.

Chỉ tiêu 5 HCV được phân bổ về cho phân đội súng ngắn 2 HCV, súng trường 2 HCV và mục tiêu di động 1 HCV. Trong số này, đội súng ngắn với những nòng cốt như Hà Minh Thành, Hoàng Xuân Vinh nhiều khả năng sẽ đạt chỉ tiêu. Hà Minh Thành từng giành HCB ASIAN Games 2010 ở nội dung súng ngắn bắn nhanh và từ đó đến nay, phong độ của VĐV quân đội này vẫn duy trì khá ổn định.

Thậm chí, tại Giải Các tay súng xuất sắc năm nay, Hà Minh Thành còn đạt thành tích 589 điểm, vượt 6 điểm so với kỷ lục Olympic được VĐV Keith Sanderson (Mỹ) lập tại Olympic Bắc Kinh 2008. Tất nhiên, đây chỉ là thành tích xuất thần và khó trông đợi Thành sẽ tái lập mức này ở SEA Games 26, nhưng chỉ cần anh duy trì số điểm 580 như tại Giải VĐQG vừa diễn ra vào tháng này thì cũng đã có thể giành được HCV.

Nhớ Nguyễn Mạnh Tường

Ngoài Việt Nam đặt mục tiêu 5 HCV, các đoàn khác cũng đặt chỉ tiêu khá cao như:

Thái Lan (5 HCV),

Indonesia (3 HCV),

Malaysia (3 HCV),

Singapore (1-2 HCV),

Philippines (1-2 HCV),

Myanmar (1 HCV)…

Năm nay, bắn súng Việt Nam sẽ vắng bóng “vua vàng” Nguyễn Mạnh Tường. Nỗ lực tại ASIAD Quảng Châu vừa rồi là những đóng góp cuối cùng của anh cho thể thao Việt Nam. Không chỉ bộ môn bắn súng mà cả nền thể thao Việt Nam sẽ còn nhiều năm nữa mới làm quen được khoảng trống mà VĐV tài năng này để lại…

Hiện tại, xạ thủ giàu kinh nghiệm Hoàng Xuân Vinh cũng đã sẵn sàng thay thế khoảng trống do đàn anh Nguyễn Mạnh Tường để lại. Sau khi hụt HCV cá nhân và đồng đội tại ASIAD 2010, Hoàng Xuân Vinh đã rút ra được nhiều kinh nghiệm cho bản thân.

Khi trở lại với đấu trường nhỏ hơn là SEA Games, xạ thủ này hoàn toàn có thể giành được HCV ở nội dung súng ngắn ổ quay sở trường của mình. Ở phân đội mục tiêu di động, Ngô Hữu Vượng cũng sẵn sàng bảo vệ ngôi vô địch từ SEA Games 25.

Với phong độ hiện nay, bắn súng Việt Nam có nhiều cơ hội hoàn thành chỉ tiêu 5 HCV. Dù rằng, để vươn tới cái đích đó, tập thể HLV, VĐV phải nỗ lực vượt qua rất nhiều khó khăn khách quan, chẳng hạn như chuyện thiếu đạn tập và không được tập bắn bia điện tử. Tuy vậy, do đã “khổ” quen nên dù khó khăn đến mấy, đội bắn súng Việt Nam cũng xác định phải hoàn thành nhiệm vụ.