Ngày 11.12, tại trạm thu phí số 1 trên quốc lộ 5 Hà Nội – Hải Phòng – đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên đã xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài. Ghi nhận cho thấy, có vài trường hợp tài xế dùng tiền mệnh giá nhỏ từ 200 đồng đến 1.000 đồng (tiền lẻ) để trả phí qua trạm, chưa có tình trạng hàng loạt xe trả tiền lẻ như hồi đầu tháng 9.
Nhiều tài xế đồng loạt dùng tiền lẻ mua vé qua trạm BOT quốc lộ 5.
Sự việc xảy ra vào đúng giờ cao điểm sáng đầu tuần khiến giao thông khu vực trạm thu phí số 1 quốc lộ 5 ùn tắc kéo dài.
Cụ thể, có tài xế đưa nhân viên trạm thu phí 41.100 đồng để mua vé 40.000 đồng và yêu cầu tài xế trả lại 100 đồng tiền thừa. Tuy nhiên, nhân viên trạm không có tờ 100 đồng nên đưa 200 đồng trả lại tài xế, tuy nhiên lái xe nhất quyết không nhận, đòi bằng được 100 đồng mới chịu đi.
Trao đổi với PV Dân Việt, một tài xế trả tiền lẻ cho biết, một ngày đi qua trạm thu phí 4 lượt để đưa con đi học mất 160.000 đồng tiền phí, bằng 6 bát phở nhưng chỉ mất có 20.000 đồng tiền xăng xe.
“Việc thu phí trên đoạn đường này là không hợp lý, chúng tôi không phục và kịch liệt phản đối. Mỗi ngày tôi đưa con đi học qua đoạn đường này 4 lần, mất 160.000 đồng là không thể chấp nhận được. Không những thế, trong tháng 9 vừa qua khi các tài xế phản đối, có thông tin giảm phí từ ngày 30.11 và sau đó là 1.12 nhưng chúng tôi vẫn chưa thấy giảm. Chúng tôi rất bức xúc", tài xế này lên tiếng.
Các tài xế được hỏi còn cho biết, trạm thu phí nói trên thu hoàn vốn cho đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là vô lý bởi quốc lộ làm từ tiền ngân sách. Do đó, chiều cùng ngày, họ sẽ tiếp tục trả tiền với mệnh giá nhỏ để mua vé khi qua trạm thu phí.
Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Điều - Trạm trưởng Trạm thu phí 1 QL 5 thuộc Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) cho biết, sáng nay, có 4 xe trả tiền lẻ qua trạm và 1 xe đi qua 2 lần.
Ông Nguyễn Văn Huỳnh - Giám đốc Ban quản lý Bảo trì QL5 cho biết, tình trạng sử dụng tiền lẻ qua trạm thu phí xảy ra thường xuyên và có từ trước. Về việc xử lý ùn tắc trong trường hợp lái xe sử dụng tiền lẻ, đơn vị đã tổ chức các bộ phận tăng cường để đảm bảo việc trả tiền lẻ nhanh nhất cho khách hàng đi qua trạm, tránh ùn tắc.
“Chúng tôi có bộ phận hướng dẫn và camera theo dõi đảm bảo 100% việc thu phí không bị thất thoát. Lúc nào chúng tôi cũng chuẩn bị một lượng tiền lẻ nhất định để trả lại cho lái xe. Tuy nhiên, việc lái xe sử dụng tiền mệnh giá quá nhỏ và trả trong một thời gian dài như vậy sẽ làm mất nhiều thời gian của người thu phí”, ông Huỳnh nói.
Bên cạnh đó, ông Huỳnh đề nghị, lái xe nếu sử dụng tiền lẻ thì để theo từng cọc một để nhân viên đếm được nhanh, không để mất thời gian của những người phía sau.
“Việc sử dụng tiền lẻ của lái xe để trả phí là việc đúng pháp luật. Nhưng nếu việc sử dụng tiền lẻ gây cản trở giao thông thì đó là hành vi vi phạm", ông Huỳnh cho hay.
Trước thắc mắc của người dân về việc thu phí quốc lộ 5 để bù cho việc thu hồi vốn của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ông Huỳnh cho hay: "Việc Chính phủ cho Vidifi thu phí quốc lộ 5 để nhanh thu hồi vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là hình thức Nhà nước góp vốn vào tuyến đường này. Ở các nước khác như Hàn Quốc, Nhật thì Nhà nước sẽ góp vốn trực tiếp từ 40-60% vốn để làm đường cao tốc".
Trả lời Dân Việt về việc chiều nay (11.12) sẽ có một lượng lớn lái xe dùng tiền lẻ qua trạm thu phí và có thể sẽ tái diễn tình trạng ùn tắc giao thông “cục bộ”, kéo dài tại khu vực này, đại diện Vidifi - đơn vị quản lý trạm thu phí nêu trên cho biết, thông tin tài xế dùng tiền lẻ qua trạm thu phí trong ngày hôm nay (11.12) lãnh đạo công ty nắm được từ trước và đã chuẩn bị sẵn các tình huống ứng phó.
“Việc báo cáo thì đã báo cáo hết rồi. Chúng tôi cũng nhận được thông tin chiều nay tài xế xe tập trung đông. Về chuyện tiền lẻ thì phải sống chung với tiền lẻ thôi”, đại diện Vidifi nói.
Trao đổi qua điện thoại với PV, đại tá Đỗ Đình Hào - Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, về phương án của cơ quan chức năng tại trạm thu phí này khi tài xế dùng tiền lẻ, công an tỉnh cho biết “hiện chưa có phương án xử lý".
Giữa tháng 10.2017, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất Bộ GTVT mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho phương tiện tại hai trạm thu phí Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, dự kiến từ 1.11. Cụ thể, với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt dự kiến giảm từ 40.000 xuống 30.000 đồng; xe từ 12 ghế đến 30 ghế, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn giảm từ 55.000 xuống 45.000 đồng; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn giảm từ 75.000 xuống 65.000 đồng. Xe có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet giảm từ 125.000 xuống 110.000 đồng; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet giảm từ 180.000 còn 170.000 đồng. Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn của người dân (không kinh doanh) sống tại khu vực lân cận trạm thu phí quốc lộ 5 có bán kính tối đa 5 km sẽ được miễn phí. Xe của cơ quan, tổ chức có trụ sở chính trên địa bàn có bán kính tối đa cách trạm thu phí 5 km sẽ được giảm 50% mức phí... Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, mức phí qua quốc lộ 5 vẫn chưa được thay đổi. Cụ thể, ghi nhận của PV Dân Việt cho thấy, mức thu phí trên quốc lộ 5 lần lượt là: Xe nhóm 1 (xe dưới 12 ghế, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt): 40.000 đồng/lượt/trạm; xe nhóm 2 (xe từ 12-30 ghế, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn): 55.000 đồng/lượt/trạm; xe nhóm 4 (xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở container 20 fit): 125.000 đồng/lượt/trạm; xe nhóm 5 (xe tải từ 18 tấn trở lên, xe chở container 40 fit): 180.000 đồng/lượt/trạm. |