Trong quá khứ, chúng ta đã khá quen thuộc với hình thức người tiêu dùng thay đổi smartphone sau khoảng 2 năm sử dụng, chủ yếu do hình thức kinh doanh tại các nhà mạng với chính sách trợ giá cho khách hàng, với điều kiện họ phải cam kết sử dụng dịch vụ trong 24 tháng (2 năm). Thế nhưng, giờ đây chính sách này đã dần trở nên lỗi thời do cách sử dụng smartphone của mọi người đã thay đổi.
Nhà nghiên cứu Jan Dawson đến từ Jackdaw Research cho biết, người tiêu dùng đã thay đổi hành vi của mình khi nhiều người vẫn còn đang sử dụng một smartphone đã ra mắt cách đây 4-5 năm mà theo họ vẫn tốt để sử dụng.
Thay vào đó, giờ đây người tiêu dùng muốn nhận bản cập nhật để điện thoại cảm thấy luôn mới. Dĩ nhiên thói quen này là điều mà không phải nhà sản xuất smartphone nào cũng ủng hộ, và đó có thể là lý do khiến họ chỉ hỗ trợ cập nhật hệ điều hành thiết bị trong vòng 18 tháng kể từ ngày sản phẩm ra đời, ngoại trừ một số cái tên như Apple. Đơn cử, iPhone 5S ra mắt vào năm 2013 nhưng đến nay vẫn được hỗ trợ cập nhật lên iOS 11.
CEO Chetan Sharma Consulting, Chetan Sharma, cho rằng Apple có lẽ là công ty duy nhất có thể kích thích sự nâng cấp smartphone của người tiêu dùng, mà mới đây nhất là sự xuất hiện của iPhone X. “Chỉ với những sản phẩm mới hấp dẫn từ một nhà sản xuất lớn như Apple mới có thể khiến mọi người mở hầu bao của họ mỗi năm”, Sharma nhận xét.
Thói quen mới của người tiêu dùng chính là lý do khiến các nhà sản xuất phải thay đổi hình thức kinh doanh. Một số đã bắt đầu chương trình trao đổi thương mại, có nghĩa thu lại thiết bị cũ và bán thiết bị mới cho khách hàng với khoản tiền chênh lệch.
Còn đối với một số nhà mạng, họ không còn ép khách hàng sử dụng thiết bị khóa mạng trong vòng 2 năm nữa mà thay vào đó cung cấp thiết bị mở khóa. Đây là điều rất cần thiết khi mà khách hàng không muốn bị gò bó vào một nhà mạng trong suốt 24 tháng dưới hình thức trả góp dần, thay vào đó họ muốn thanh toán toàn bộ chi phí ngay từ lúc đó.
Ngoài ra, một số nhà mạng cũng cung cấp gói cước dạng cho thuê, cho phép khách hàng nâng cấp điện thoại mới sau khoảng 12-18 tháng sử dụng với khoản thanh toán chiết khấu. Dĩ nhiên, khi khách hàng thực hiện điều này phải chấp nhận một số khắt khe trong yêu cầu từ nhà cung cấp, đó là đảm bảo giữ điện thoại ở tình trạng gần như nguyên bản (không hư hỏng, trầy xước nhiều...) trong quá trình sử dụng.
Không thể tin nổi, thương hiệu Kingzone vừa có thông tin về chương trình giá bán có 1 không 2 trong thời điểm sắp tết 2016....