Sáng 29.10, bà Lê Phương Thảo (70 tuổi) bắt xe buýt số 18 từ nhà ở phố Lương Định Của đến nhà người họ hàng trên phố Nguyễn Chí Thanh.
9h, đến điểm đỗ đối diện hồ Ngọc Khánh, khi bà vừa bước được một chân xuống đường thì cửa sau đóng sập lại, xe từ từ lăn bánh. Do bị kẹp chân phải nên bà Thảo ngã và đập gáy xuống đường. Phải đến khi người dân kêu lên thì lái xe mới dừng lại.
Cảnh sát khám nghiệm hiện trường vụ xe buýt số 20 của Xí nghiệp xe buýt 10.10 cán nát bàn chân một sinh viên trên phố Phạm Ngọc Thạch. |
Anh Trần Đức Cường - con rể bà Thảo cho biết, lúc đầu bà bị choáng nên được lái, phụ xe đưa vào nhà người thân ở gần đó, nhưng khi gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ liền giữ lại để theo dõi vì nạn nhân bị tụ máu sau gáy. "Bà đã tỉnh táo nhưng tình trạng còn nguy hiểm", anh Cường nói thêm.
Theo anh Cường, sáng 29.10 anh liên tiếp gọi điện thoại cho người quản lý tuyến xe buýt số 18 nhưng không thấy nghe máy. "Tôi thấy cần phải cảnh báo tình trạng xe buýt đi quá ẩu. Xe buýt vội vàng tấp vào bến, khi khách xuống chưa hết đã đóng cửa lao đi nên mới gây tai nạn. Gần nhà tôi, cũng có một cô bị kẹp chân kiểu này, ngã xuống đường và gẫy tay", anh Cường cho hay.
Anh Cường cho biết thêm, mẹ anh rất minh mẫn và chủ yếu đi lại bằng xe buýt để thăm con cháu, họ hàng.
Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Anh Kha - phụ trách tuyến 18 của Xí nghiệp xe buýt 10.10 xác nhận: "Cụ già xuống chậm bị kẹp cửa sau, ngã xuống đường". Ông Kha đang nghỉ phép, không ở Hà Nội nên đã cử lái, phụ xe cùng cán bộ vào bệnh viện thăm nạn nhân.
Theo ông Kha, nếu là buýt Daewoo của Hàn Quốc, khi đóng mà vướng thì cửa sẽ tự động mở ra nhưng xe buýt do Việt Nam đóng thì khi bị vướng cửa vẫn đóng vào.
"Thông thường lái xe không nhìn thấy cửa phía sau nên phụ xe đứng quan sát và báo cho lái xe. Có thể do phụ xe không quan sát kỹ, lái xe tưởng hết người xuống nên đóng cửa đi. Đây là sự bất cẩn trong công việc", vị phụ trách tuyến chia sẻ.
Theo ông Kha, do nạn nhân đang điều trị ở bệnh viện nên xí nghiệp chưa tìm hiểu kỹ nguyên nhân vụ việc. "Chúng tôi làm rất chặt, khách xuống xe mà bị tai nạn thì lái, phụ xe vẫn bị kỷ luật. Một tháng mà bị hai biên bản là phải chuyển công tác. Trong 3 tháng mà bị thêm một biên bản nữa là bị đuổi việc", ông Kha nói.