Dân Việt

Lễ hội ma

31/10/2011 11:31 GMT+7
(Dân Việt) - Con cháu bé nhà em hôm qua cứ nằng nặc đòi mua cho nó quả bí ngô.

- Bí ngô nhiều vitamin A lắm, ăn vào sáng mắt ra.

- Nhưng không phải quả bí ngô thông thường, mà là quả bí ngô ma quái gì đấy, để nó mang đi dự lễ hội Halloween. Đó là một lễ hội của "Tây" theo đường hội nhập vào nước ta, đang là mốt của giới trẻ. Bác mà lọt vào đấy sẽ mất cả vía vì chỉ thấy toàn là một lũ ma quái, đầu tóc rũ rượi, máu me đầy người... do bọn trẻ đóng giả.

- Thế thì quả bí ngô này chứa nhiều vitamin MA. Nghĩ cũng lạ, nước ta xưa nay đã có ngày rằm tháng Bảy âm lịch cúng chúng sinh trên quy mô cả nước rồi mà. Ngày ấy dưới âm phủ tạm tha cho cô hồn về dương gian kiếm chút cháo. Chưa kể quanh năm còn đủ thứ đồng cô bóng cậu lừa người nhẹ dạ cả tin cúng ma cúng quỷ nhộn nhịp lắm. Đua đòi thêm một lễ hội ma làm gì?

- Em đã bảo là mốt thời thượng mà. Bác thích hay không thì nó vẫn cứ ám vào giới trẻ rồi.

- Ma ở đâu không thấy, chỉ thấy bây giờ ra đường hay gặp "ma sống" lắm. Đi xe lơ mơ dễ bị chúng cho đo đường. Lâm vào thế cô dễ bị chúng "xin đểu". Lỡ nhìn chúng, chúng cũng bảo là "nhìn đểu" rồi vung mã tấu lên. Chúng ngông nghênh, bạt mạng… kiểu ấy mà không khéo giáo dục thì có ngày chính chúng ta mới phải ra ma.