Dân Việt

Bí quyết nào giúp cậu sinh viên nghèo trở thành chủ doanh nghiệp triệu đô?

Linh Lê (Theo CNBC, Philly) 19/12/2017 04:55 GMT+7
Dịch vụ vận chuyển đồ ăn goPuff đảm bảo giao hàng trong vòng 30 phút, bất chấp các điều kiện về thời tiết, thời gian.

Dịch vụ vận chuyển đồ ăn vặt goPuff được thành lập vào năm 2013. Tính đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp này đã mở rộng phạm vi hoạt động đến 24 thành phố của Mỹ, với gần 60 nhân viên trong tổ chức.

Theo thống kê, tính đến năm 2016, goPuff đã cung cấp 3.200 sản phẩm đến với người tiêu dùng, mỗi lượt vận chuyển, họ thu về 1,95 USD (tương đương 42 nghìn VNĐ), và miễn phí hoàn toàn cho những đơn hàng trị giá trên 49 USD (tương đương 1,1 triệu đồng). Dịch vụ của họ hoạt động 24/7 và hiện đang được người tiêu dùng tại Mỹ vô cùng ưa chuộng.

img

Yakir Gola và Rafael Ilishayev

Sau hơn 1 năm thành lập, doanh thu công ty đã duy trì mức tăng trưởng 25% theo từng tháng. Mới đây, họ đã chính thức thanh toán đủ khoản nợ 8,25 triệu USD của tổ chức Anthos Capital. Con số này đủ để thấy công việc kinh doanh của goPuff phát triển nhanh đến chóng mặt ra sao.

Yakir Gola và Rafael Ilishayev quyết định khởi nghiệp khi còn đang là sinh viên tại Đại học Drexel. Những ngày mới bắt đầu, họ gặp rất nhiều khó khăn về vấn đề tài chính. Không ai chịu bỏ vốn ra đầu tư cho dự án vận chuyển đồ ăn vặt mà hai chàng trai đang ấp ủ, bởi họ không tin rằng những thanh niên 20 tuổi có thể thành công.

Để có vốn khởi nghiệp, Gola và Ilishayev đã chấp nhận làm đủ các công việc tay chân, miễn kiếm ra tiền. Khoản ‘hời’ nhất mà họ kiếm được là khi rao bán và vận chuyển đồ dùng văn phòng cũ cho gia đình của một người bạn, nhận mức thù lao lên tới 60.000 USD (tương đương 1,3 tỷ VNĐ). Thậm chí, Gola đã chấp nhận nghỉ học để dồn toàn tâm toàn ý vào dự án khởi nghiệp của cả hai.

Để đảm bảo ‘đầu vào’, Gola và Ilishayev đã thuyết phục được những nhà phân phối địa phương cũng như các cửa hàng tiện lợi xung quanh Philadelphia bán buôn hàng cho mình với mức giá ưu đãi.

Tuy nhiên, các nhà phân phối này thường đưa ra một con số tối thiểu cho mỗi lần nhập hàng, đồng thời, yêu cầu bộ đôi thanh toán sớm. Do vốn không nhiều, họ chỉ có thể nhập hàng số lượng ít và chấp nhận mức giá không mấy dễ chịu. Sau một thời gian, cả hai quyết định đầu tư phát triển ứng dụng đặt hàng đồ ăn vặt trực tuyến, tạo nên một cuộc cách mạng cho dự án khởi nghiệp của mình.

img

Những sản phẩm trên ứng dụng mua sắm của goPuff

Họ đã yêu cầu các nhà phân phối giảm giá và hứa rằng cuộc giao dịch này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các thương hiệu trong tương lai. Đồng thời, cả hai đều tự tin khẳng định goPuff sẽ là đơn vị tiên phong cho một loại hình mua sắm tương lai, bởi hiện tại, công nghệ thông tin vô cùng phát triển, trong khi con người ngày càng lười vận động và muốn nhận đồ ăn tại nhà.

Họ tập trung vào việc kết nối trực tiếp với khách hàng bằng những nội dung quảng cáo mang phong cách hài hước, độc đáo nên sớm nhận được sự quan tâm của cộng đồng người tiêu dùng. Với kinh nghiệm và sự nỗ lực không ngừng của Gola và Ilishayev, goPuff ngày càng thu hút được nhiều khách hàng. Tại Philadelphia, nơi goPuff đặt trụ sở đầu tiên, goPuff đã trở thành nhà vận chuyển kem và bia lớn nhất trong khu vực.

Gola tin rằng, lợi thế của goPuff chính là tuổi trẻ. Anh chia sẻ: “Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là gì? Thất bại ư? Bạn vẫn còn quá trẻ để bắt đầu lại từ đầu. Những năm 20 tuổi là thời điểm thích hợp nhất để kinh doanh nên hãy bắt tay vào làm những gì mình muốn”.

Cậu ấm cô chiêu của các tỷ phú giàu nhất thế giới có cuộc sống như thế nào?

Khi cha mẹ sở hữu hàng chục tỷ USD, cuộc sống của những “đứa trẻ” này có gì đặc biệt?