Vào những tháng cuối năm 2017, thị trường xe gắn máy đã trở nên sôi động hơn khi người người, nhà nhà đua nhau sắm Tết và “tậu” những chiếc xe mới. Tuy nhiên, một hiện tượng lạ mà quen lại xuất hiện khiến người tiêu dùng “than trời”, đó là giá bán xe tại các đại lý cao hơn cả chục triệu đồng so với giá đề xuất của hãng, “sốc” nhất có lẽ là dòng SH mode 125cc mới của Honda.
Giá SH mode 125cc theo đề xuất của Honda Việt Nam. Mới đây, dòng xe này còn có màu mới với giá nhỉnh hơn.
Trao đổi với PV sáng 19/12, quản lý một Honda Head nổi tiếng tại Hà Nội cho biết, hiện tại, giá xe Honda SH mode tại Hà Nội dao động trong khoảng 60 - 65 triệu đồng tùy phiên bản, so với giá đề xuất từ 50 - 50,5 triệu đồng của Honda Việt Nam. Giá trên đã bao gồm mọi loại thuế, phí, và thấp hơn khoảng 3 - 4 triệu đồng so với thị trường TP.HCM.
Tuy nhiên, theo khảo sát của PV tại một số Honda Head ở TP.HCM vào sáng cùng ngày, giá lăn bánh của SH mode được các đại lý “hét” không dưới 70 triệu đồng. Chẳng hạn, một Honda Head trên đường Lý Thường Kiệt (P.15, Q.11) chào giá 71,5 triệu đồng cho cả SH mode phiên bản thời trang và phiên bản cá tính, song khách hàng phải đặt cọc 5 triệu đồng rồi đợi nhận xe sau (dự kiến 26/12 có hàng). Qua đó cho thấy, giá xe Honda SH mode không chỉ đang bị “đội giá” mà còn loạn giá.
Lý giải về nguyên nhân SH mode “đội giá” như hiện nay, đại diện một Honda Head cho rằng, nguyên nhân đơn giản là do nhu cầu quá lớn từ thị trường trong khi lượng cung có hạn. Mặc dù biết giá xe tại đại lý đang có sự chênh lệch rất cao so với giá hãng nhưng nhiều khách hàng vẫn chấp nhận mức giá này và sẵn sàng đặt cọc để chờ nhận xe.
Vị đại diện cho biết thêm, không riêng gì SH mode cũng như các mẫu xe của Honda mà hầu hết các thương hiệu xe khác trên thị trường đều có sự lệch giá tương tự, chỉ là khác nhau ở mức độ chênh lệch. Hiện tượng này không phải mới xuất hiện lần đầu, mà nó vẫn thường xảy ra vào những đợt cao điểm mua sắm.
Những mẫu xe máy của Honda luôn có sức hút đặc biệt với người dùng tại Việt Nam
“Trước đây, không chỉ có mẫu xe SH mode mà đã có rất nhiều mẫu xe tạo ra mức chênh lệch như vậy. Nó bị ảnh hưởng từ các dòng xe máy nhập khẩu cũng như từ thị trường ô tô. Chẳn hạn, khi các dòng xe nhập khẩu có mức chênh khá lớn khi bán ra thị trường Việt Nam thì các mẫu xe có sẵn trong nước đã lấy đó làm cớ để tăng giá theo”, vị này giải thích.
“Ở phân khúc xe tay ga, người tiêu dùng tập chung chủ yếu vào các mẫu xe trên mức trung bình (từ 30 - 40 triệu đồng) cho đến các mẫu xe trong khoảng giá 50 - 60 triệu đồng như SH mode, Vespa. Tuy giá SH mode chênh lệch so với giá đề xuất của Honda Việt Nam nhưng vẫn được người tiêu dùng Việt Nam chấp nhận, vì họ cho rằng giá trị sử dụng sẽ lâu dài so với số tiền mà họ bỏ ra. Xe SH mode không hào nhoáng, mượt mà như các mẫu xe Vespa nhưng so sánh về công nghệ thì Honda có phần nhỉnh hơn”, đại diện một Honda Head nhận định.
Liên quan tới diễn biến nói trên, Honda Việt Nam cho biết, hiện nay, Honda Việt Nam đang cung cấp trên thị trường 13 dòng xe máy thông qua các cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (Head) với giá bán lẻ đề xuất như trên website. Tuy nhiên, giá bán lẻ đề xuất của Honda Việt Nam chỉ mang tính chất tham khảo.
“Theo thông lệ quốc tế và nhằm đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, luật cạnh tranh mới của Việt Nam không cho phép nhà sản xuất như Honda Việt Nam quy định một mức giá bán lẻ cố định, thay vào đó giá trên thị trường hoàn toàn do quy luật cung - cầu quyết định. Do đó, Honda Việt Nam chỉ đề xuất giá bán cho Head, còn giá bán cuối cùng sẽ do Head quyết định”, Honda Việt Nam cho biết.
Đứng trước ma trận giá của xe tay ga như hiện nay, người tiêu dùng nên trực tiếp ghé thăm các cửa hàng, đại lý để liên hệ mua xe. Việc hỏi mua xe tại nhiều cửa hàng khác nhau rồi so sánh giá sẽ giúp người tiêu dùng có nhiều cơ hội mua được xe với giá tốt.
Honda vừa bổ sung hai màu mới rất đẹp mắt cho gia đình xe tay ga SH Mode tạo thêm ấn tượng mạnh cho người tiêu dùng Việt.