Nam ca sĩ Đình Nguyên chụp ảnh cùng nữ diễn viên "Người phán xử" Thu Hoài
Trong buổi ra mắt MV và album Chuyện tình mùa đông, nam ca sĩ Đình Nguyên đã có những chia sẻ khá thú vị xung quanh câu chuyện “bước vào” rồi lại “bước ra” khỏi âm nhạc và cuối cùng vì niềm đam mê lại quay lại với âm nhạc của anh.
Tên Đình Nguyên đối với khán giả Thủ đô Hà Nội đang còn là cái tên khá xa lạ, dường như khán giả không biết Đình Nguyên đã biểu diễn ở chương trình ca nhạc lớn nào, cũng như con đường âm nhạc của Đình Nguyên bắt đầu từ đâu. Vậy Đình Nguyên có thể chia sẻ đôi điều về bản thân?
- Tôi bắt đầu con đường âm nhạc của mình khi giành giải nhì tại cuộc thi Tiếng hát Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh năm 2004. Bởi, đây là cuộc thi hát chuyên nghiệp, nghiêm túc mà ai cũng muốn giành giải, trong khi mình bất ngờ giành được giải thưởng. Nên tôi nghĩ, mình đang có một bệ phóng quá tốt tại sao mình không nhân đây để dấn thân vào âm nhạc. Khi nghĩ như vậy, tôi đã quyết định đi theo con đường âm nhạc. Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau mà tôi mất tới vài năm để có thể được nhiều khán giả biết đến nhiều hơn hay còn gọi là nổi tiếng một chút như bây giờ.
Ngày đó, tôi chủ yếu hát phòng trà. Bởi dòng nhạc mà tôi theo đuổi là dòng nhạc không phải ai cũng có thể thích và nghe. Lý do tiếp theo là tôi được công ty Cát Tiên Sa mời tôi về làm ca sĩ độc quyền và tôi đã đồng ý. Tuy nhiên thời điểm đó, việc khai thác ca sĩ chưa phải là điều họ ưu tiên đặt lên hàng đầu để khai thác và đầu tư. Sau đó tôi chuyển tiếp qua một vài công ty khác cũng tương tự như vậy. Chính vì những lý do đó mà tôi bị trễ mất vài năm.
Nhưng như vậy Đình Nguyên có cảm thấy thiệt thòi khi mình đã không đi đúng đường, không chọn được ê kíp tốt trong khi nhìn ra thị trường âm nhạc bây giờ, những hot boy, hot girl dù không có giọng hát tốt như Đình Nguyên nhưng vẫn rất nổi tiếng, chỉ bởi họ có một ê kíp chuyên nghiệp?
- Đúng là tôi không có sự hậu thuẫn từ gia đình. Bởi gia đình tôi không có ai theo nghệ thuật, không ai chỉ dẫn tôi phải làm như thế nào, vì vậy khi tôi được các công ty mời về làm ca sĩ độc quyền tôi đã nghĩ họ là công ty chuyên nghiệp nếu được họ lo cho mình như thế thì tốt quá rồi. Mình chỉ cần lo chuyên môn, đi hát thôi, nhưng quả thật không ngờ...
Thu Hoài và Đình Nguyên trong một cảnh quay của MV "Đêm lao xao"
Tuy nhiên cũng không vì thế mà tôi nghĩ mình đã chọn sai, chỉ là các công ty đó đã không được như mình mong đợi. Hơn nữa tôi nghĩ dù mình có muốn nổi tiếng hay làm gì đi chăng nữa cũng đều cần đến hai chữ nhân duyên. Thời điểm trước, có thể tôi chưa đủ nhân duyên, chưa hội tụ đủ 5 yếu tố là giọng hát, ngoại hình, tài chính, thời điểm, tác phẩm nên tôi chưa thể thành công, được nhiều khán giả biết đến. Nhưng thời điểm này tôi thấy mình đã hội tụ đủ 5 yếu tố vì vậy mà tôi đã quyết định bước ra với thị trường âm nhạc. Tất nhiên tôi cũng biết rằng, với dòng nhạc mà tôi theo đuổi sẽ khác với dòng nhạc trẻ mà các ca sĩ trẻ bây giờ đang hát. Tôi cũng không mong muốn các bài hát của mình phải hót hòn họt hay gây ồn ào, này nọ kia…
Thế nhưng, nếu như Đình Nguyên có một ê kíp chuyên nghiệp biết tạo sự ồn ào biết đâu tên tuổi của Đình Nguyên sẽ khác?
- Tôi đã đi hát cách đây 13 năm, tôi cũng là một nhà kinh doanh nên tôi nhìn thấy đối tượng khán giả mà tôi hướng tới là đối tượng khán giả đã ổn định về tài chính, nên sắc xuất những người đó sẽ đi xem là điều chắc chắn. Còn nói đến việc tạo scandal thì tôi nghĩ xã hội bây giờ dân trí cao, đời sống tinh thần cũng đòi hỏi nâng lên một bậc. Nếu tạo scandal thì khán giả sẽ nhanh quên mình hơn, bởi sau scandal của mình sẽ đến scandal của người khác hấp dẫn hơn và lúc đó ai còn nhớ tới mình, tới âm nhạc, tác phẩm của mình nữa.
Rất nhiều nhà báo sau khi nghe Đình Nguyên hát xong đều nhận xét, giọng Nguyên có gì đó giống với giọng của Quang Dũng. Vậy Đình Nguyên có e ngại?
- Thực ra khi nghe cùng một mô tuýp giọng, cùng một dòng nhạc, cách chọn danh sách bài hát cũng tương đồng thì mọi người nghĩ là giống với giọng anh Quang Dũng. Nhưng đó là cảm giác của người mới nghe bài đầu tiên, họ có cảm nhận nhanh vậy thôi, chứ còn nghe tới bài thứ hai sẽ thấy khác nhau. Với anh Dũng, giọng anh ấy rất mượt mà, êm ái như nhung, còn giọng của tôi xù xì, thô ráp hơn.
Khi quyết định ra Bắc để làm minishow vào ngày 25.12 tới đây, Đình Nguyên có e ngại khán giả ngoài Bắc khó tính và không đón nhận mình?
- Đúng là khán giả ngoài Bắc khó tính hơn khán giả trong Nam. Ở trong Nam, thị trường âm nhạc giải trí phát triển rất mạnh, bởi khán giả trong đó họ dễ tính hơn. Một sản phẩm âm nhạc giải trí họ thích họ sẽ nghe, sẽ mua, nếu không thích thì thôi.
Mỗi một sản phẩm nếu như ngoài Bắc có nghệ sĩ nào đó làm rồi nghệ sĩ khác thông thường sẽ không làm nữa. Nhưng ở trong Nam, sẽ không chỉ có một album Chuyện tình mùa đông của Đình Nguyên mà có thể sẽ có đến 10 album Chuyện tình mùa đông và ai làm tốt, album được đón nhận nhiều thì người đó đang thành công, đến gần với nhu cầu thị hiếu của khán giả. Còn nếu ai không làm tốt thì sẽ rớt vậy thôi. Nên nếu nói giải trí trong Nam không có tính cạnh tranh là không đúng, thậm chí trong Nam còn là một môi trường cạnh tranh khốc liệt.
Khi tôi quyết định làm minishow ngoài Bắc, tôi biết đây chính là cái nôi của dòng nhạc chính thống, nếu mình hát không tốt mình sẽ bị rớt ngày, sẽ không được đón nhận. Nên thực lòng, tôi rất hồi hộp và lo lắng cho đêm nhạc. Thậm chí còn lo sợ nữa. Bởi tôi còn không được học chính quy như các anh, chị em nghệ sĩ ngoài này.
Vậy thì Đình Nguyên thích sự dễ tính của khán giả trong Nam hay sự khó tính của khán giả ngoài Bắc hơn?
- Tôi nghĩ cả hai nơi đều có điểm mạnh và điểm yếu. Nhưng nói gì thì nói, làm gì thì làm mình, ngoài câu chuyện nghệ thuật thì chúng ta đâu có thể hít thở không khí mà sống được. Chúng ta cũng vẫn cần thị trường, được thị trường nuôi dưỡng để tái sản xuất.
Còn nếu nói đến việc quyết định chọn thị trường trong Nam hay ngoài Bắc để phát triển âm nhạc của mình thì tôi lại nghĩ, mỗi thời kỳ sẽ tương ứng với chiến lược phát triển âm nhạc của mình nằm ở đâu, chứ không nhất thiết phải chọn một là trong Nam hai là ngoài Bắc. Sài Gòn là nơi cho người nghệ sĩ cọ xát rất nhiều. Người nghệ sĩ có thể biết rõ đối thủ, thị trường, khó khăn, thuận lợi, rủi ro, cơ hội một cách chính xác nhất. Còn nếu ở miền Bắc điều đó sẽ lại khó biết hơn và lại nghiêng về vấn đề khác.
Sau album và minishow tới đây, Đình Nguyên sẽ có những dự định âm nhạc như thế nào tiếp theo?
- Tôi đang ấp ủ và lên một MV về câu chuyện tình yêu giữa chàng trai miền Nam và cô gái ngoài Bắc vào ngày Valentine 14.2.2018. Đặc biệt là dự án âm nhạc dài hơn hơn đó là du ca kết hợp với giáo dục. Tôi sẽ mời những người bạn cùng chí hướng với mình tham gia và tạo thành một đội đồng hành cùng tôi trong dự án du ca này. Cái duyên để tôi lên kịch bản cho dự án du ca này đến với tôi rất tự nhiên. Trong những lần trò chuyện với các doanh nghiệp tôi nhận thấy mọi người rất muốn làm điều gì đó xã hội nhưng không phải theo cách thông thường là tham gia các hoạt động từ thiện. Chính vì vậy, tôi nảy ra ý định hãy làm nhưng là một sự hỗ trợ về đời sống tinh thần. Là mang lời ca tiếng hát, mang nghệ thuật đến các vùng miền khác nhau.
Cám ơn Đình Nguyên!
Bước ra từ cuộc thi Tiếng hát Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh năm 2004, Đình Nguyên lần đầu tiên làm về sản phẩm những khúc mùa đông ra mắt khán giả Thủ đô Hà Nội được mang tên Chuyện tình mùa đồng được kế hợp với nhạc sĩ Dương Trường Giang. Album “Chuyện tình mùa đông” bao gồm 10 ca khúc xoay quanh chủ đề về mùa đông. Các ca khúc này gồm: Đêm đông (Nguyễn Văn Thương), Đêm lao xao (Tường Văn), Đời không còn nhau (Diệu Hương), Nỗi nhớ mùa đông (Phú Quang), Người tình mùa đông (Nhạc: Nhật, lời Việt: Anh Bằng), Phố mùa đông (Bảo Chấn), Những bước chân âm thầm (Y Vân), Hai mùa Noel (Nguyễn Vũ), Mùa đông sẽ qua (Lê Bá Duy), Xa rồi mùa đông (Nguyễn Nam). Đặc biệt trong album có ca khúc Đêm lao xao đã được Đình Nguyên dựng riêng thành sản phẩm MV, một câu chuyện tình yêu diễn chung với nữ diễn viên, Biên tập viên Thu Hoài. |