Dân Việt

Cây cầu của lính

01/11/2011 21:28 GMT+7
(Dân Việt) - Một cây cầu treo dây văng vừa được hoàn thành ở Trung đoàn 38, Sư đoàn 2, Quân khu 5, do công sức của những chiến sĩ.

Đã hơn 20 năm nay, con suối K’tung chỉ thực sự xinh đẹp, hiền hòa vào mùa khô vì lúc ấy nước cạn, bộ đội có thể lội qua dễ dàng. Còn mùa mưa, nước suối cuồn cuộn chảy, có khi dâng đến ngang thành đập, đã từng cuốn trôi cả cây cầu xi măng.

img
Cây cầu mới của Trung đoàn 38.

Cách đây nhiều năm, đã có chiến sĩ khi qua suối vì sẩy chân mà bị tai nạn đau lòng. Không có cầu, bộ đội muốn qua thao trường kỹ thuật chiến đấu bộ binh bên kia suối phải đi vòng doanh trại mất 5km. Mùa mưa, đứng bên này nhìn thấy rõ mồn một ngọn đồi huấn luyện mà không thể nào qua được, lúc ấy ai nấy đều khát khao có một cây cầu.

Quyết tâm làm cầu của Sư đoàn 2 được cơ quan quân huấn Bộ Quốc phòng ủng hộ, nhưng chỉ được hỗ trợ 300 triệu đồng, trong khi tính toán sơ bộ thì phải cần tiền tỷ. Không nản lòng, Ban chỉ huy Sư đoàn giao cho ban doanh trại của đơn vị tự thiết kế toàn bộ cây cầu và chọn Công ty Cầu đường Bình Định đảm nhiệm xây dựng.

Phương án làm cầu sắt lắp ghép có dây văng với 4 trụ chịu lực được thông qua sau khi tham khảo nhiều đơn vị chuyên ngành. Trung đoàn huy động hàng nghìn công lao động của bộ đội tham gia đào móng đổ trụ, vận chuyển vật liệu...

Sau gần 2 tháng khẩn trương thi công, giữa tháng 9.2011, chiếc cầu qua suối K’tung đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Cầu dài 40m, cao so với mặt nước 6,5m, đường dẫn mỗi bên 7m, mặt cầu rộng 1,35m được lót bằng sắt tấm, trọng tải 2-3 tấn.

Ngày đầu tiên qua suối, chiến sĩ Nguyễn Văn Hùng (Tiểu đoàn 4) cùng đồng đội mình vui mừng khôn xiết: "Từ nay, chúng em không phải đi vòng nữa. Cảm ơn đơn vị nhiều lắm". Có chiến sĩ lại cho rằng, cây cầu không chỉ để đi mà còn là nơi hò hẹn lý tưởng khi người yêu đến thăm, bởi cảnh quan hữu tình với đồng cỏ xanh và dòng suối bạc...