Việc xây công trình 70 tầng ở Ga Hà Nội được Bộ Xây dựng đánh giá là chưa phù với hợp quy hoạch (Ảnh: I.T)
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND Hà Nội về đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực Ga Hà Nội và phụ cận tỉ lệ 1/2.000. Trong văn bản nêu rõ, theo Quy hoạch chung, khu vực nghiên cứu Quy hoạch phân khu đô thị ga Hà Nội nằm trên địa bàn 4 quận nội thành, là khu nội đô lịch sử hạn chế phát triển, không xây dựng nhà ở cao tầng mới và gia tăng dân số.
Quy hoạch phân khu ga Hà Nội có phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch chủ yếu nằm trong Quy hoạch phân khu đô thị H1-3 và một phần nằm trong Quy hoạch phân khu đô thị H1-1 và H1- 4 do UBND thành phố tổ chức lập, thẩm định nhưng đến này chưa được phê duyệt.
Bộ Xây dựng đã có văn bản góp ý cụ thể về nội dung của các đồ án Quy hoạch phân khu đô thị H1-3, H1-1 và H1-4, trong đó yêu cầu có giải pháp quy hoạch cụ thể.
Ngoài ra, theo Bộ Xây dựng, quy định tại Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử TP Hà Nội được ban hành theo Quyết định số 11/2016/QĐ-UBND ngày 7.4.2016 của UBND TP Hà Nội thì khu vực phía Đông ga Hà Nội không xây dựng công trình cao tầng; khu vực phía Tây Ga Hà Nội nghiên cứu xây dựng công trình cao tầng nhưng tuân thủ các quy hoạch phân khu đô thị liên quan.
Theo đó, liên quan đến việc khu vực phía tây ga Hà Nội nghiên cứu xây dựng công trình cao tầng, Bộ Xây dựng cho rằng các quy hoạch phân khu do thành phố lập tại đây chưa được phê duyệt nên chưa có cơ sở xác định chiều cao và số lượng công trình cao tầng.
Phối cảnh đồ án quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận (Ảnh: I.T)
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng nhận xét, nội dung đồ án quy hoạch phân khu Ga Hà Nội đề xuất cải tạo và xây dựng mới trong phạm vi hơn 98 ha, trong đó xây dựng mới một số công trình cao tầng (từ 40 – 70 tầng, chiều cao tới 200 m), sẽ có tác động lớn về giao thông và không gian kiến trúc - cảnh quan đô thị đối với khu vực ga nói riêng và khu nội đô lịch sử Hà Nội nói chung.
"Điều này chưa phù hợp với quy hoạch chung đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2011", Bộ Xây dựng nêu rõ.
Ngoài ra, theo đồ án, hiện trạng dân số khu vực này khoảng 40.300 người, dự kiến sau quy hoạch sẽ tăng lên khoảng 44.000 người (tăng 10%). Việc thực hiện đồ án cũng sẽ làm tăng một số lượng lớn khách vãng lai đến sử dụng các dịch vụ trong khu vực.
Vì vậy, Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội nghiên cứu, dự báo và tính toán kỹ về dân số để đảm bảo không gây ra tình trạng quá tải về cơ sở hạ tầng đô thị, đặc biệt là giao thông.
Về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đồ án của Hà Nội chưa phân tích, tính toán đầy đủ khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hệ thống giao thông đô thị đối với việc gia tăng dân số và hình thành các công trình cao tầng, đa năng, dịch vụ tổng hợp.
Bộ Xây dựng đề nghị thành phố làm rõ quy mô dự báo nhu cầu giao thông cho từng loại hình giao thông trong khu vực (đường bộ, đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị), đặc biệt là dự báo lưu lượng hành khách của các tuyến đường sắt đô thị số 1, số 3 và tuyến Yên Viên – Ngọc Hồi.
Hà Nội cần làm rõ giải pháp và sự gắn kết giữa hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, công nghệ quản lý khai thác gắn với mạng lưới đường bộ, đường hầm đi bộ, giải pháp quy hoạch sử dụng đất và hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác (cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc…) nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong quy hoạch và đầu tư xây dựng. Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Hà Nội bổ sung và làm rõ các nội dụng tiếp thu, giải thích các ý kiến góp ý của các tổ chức, các nhân và nhân dân trong khu vực trong quá trình lập, thẩm định quy hoạch… |