“Sử dụng những ngôn từ hoa mỹ để giới thiệu và đánh giá về những mẫu xe mới – đó là công việc hàng ngày của tôi. Với kinh nghiệm và vốn kiến thức tích lũy được, chẳng mấy khi khi tôi gặp khó khăn khi phải tìm một cụm từ thích hợp để mô tả về một sản phẩm. Tuy nhiên, sau khi trải nghiệm mẫu xe Honda Civic Type R thế hệ 2017 này, trong đầu tôi trống rỗng, và chỉ có thể thốt lên rằng: Thật không thể tin nổi!”
Đó là những chia sẻ rất chân thật từ Christian Seabaugh, một trong những biên tập viên của Motor Trend, sau dịp cầm lái phiên bản mới nhất của Civic Type R. Mẫu xe này tuy được phát triển dựa trên nền tảng của Civic thế hệ thứ 10, nhưng những thay đổi là rất đáng kể, khiến nó dường như trở thành một chiếc xe hoàn toàn khác, ít nhất là về cảm giác lái.
Honda Civic Type R 2017 về bản chất, không phải là một mẫu xe được tạo thành từ các các bộ phận hay chi tiết quá đặc biệt. Nhưng thật sự, chúng ta phải dành lời khen ngợi đến đội ngũ kĩ sư của Honda. Họ đã quá xuất sắc khi thiết kế và tạo nên một mẫu hatchback, mà theo chúng tôi, đây là một trong những mẫu xe xuất xắc nhất trên thế giới trong nhiều năm trở lại đây, cũng như là mẫu xe thể thao dẫn động cầu trước thú vị nhất tính tới thời điểm thời điểm hiện tại.
Những nhận định trên nghe có vẻ hơi chủ quan điên rồ, đặc biệt đối với những tín đồ đã từng có cơ hội trải nghiệm mẫu Civic Si trong quá khứ. Chưa kể, trên thị trường vẫn có những mẫu xe khác có thể xem là đối thủ trực tiếp như Ford Focus RS, Subaru WRX STI, Volkswagen Golf R, với các thông số đáng lưu ý, đáng kể nhất đó là tất cả chúng đều đã được trang bị hệ thống dẫn động AWD. Và trên giấy tờ, chúng tỏ ra có một chút ưu thế hơn nếu so Honda Civic Type R. Tuy nhiên, như tôi đã nói, bạn phải ngồi lên, cầm lái và trải nghiệm để có câu trả lời chính xác nhất cho riêng mình. Honda đã thực hiện một cách quá xuất sắc, khả năng vận hành của Civic Type R 2017 quả thật rất tuyệt vời.
Về nguồn gốc, cũng như những phiên bản Civic truyền thống, Civic Type R 2017 có xuất xứ tại Swindon, Anh Quốc, nơi đặt dây chuyền cung cấp sản phẩm cho thị trường toàn cầu. Trên nền tảng Civic cơ sở, phiên bản Type R đã được gia cố khung sườn một cách đặc biệt, giúp gia tăng cường độ cứng xoắn cũng như độ ổn định khi di chuyển ở tốc độ cao. Sau đó, các kĩ sư sẽ tân trang lại hệ thống treo tiêu chuẩn, bổ sung các hệ thống giám sát và giảm chấn điện tử, gia tăng độ thăng bằng khi vận hành. Bên dưới nắp capô, Honda Civic Type R trang bị khối động cơ tăng áp 2.0L Turbocharged, sản sinh công xuất 306 mã lực, momen xoắn tối đa đạt ngưỡng 400Nm. Có một chi tiết khá thú vị, đó là những chiếc Civic Type R 2017 chỉ có một tùy chọn là hộp số sàn 6 cấp đi cùng một bộ vi sai chống trượt cơ khí được lắp đặt tại cầu trước. Theo lí giải từ Honda, để đảm bảo sự phân bổ về khối lượng, hiệu suất cũng như khả năng vận hành, họ chấp nhận và hi sinh không thương mại phiên bản số tự động.
Trong khoang nội thất, ghế ngồi phong cách xe đua là điều cũng không thể thiếu. Bảng điều khiển trung tâm có sự xuất hiện của một màn hình cảm ứng, với giao diện mang đậm phong cách Honda. Ở hàng ghế sau, vị trí ngồi giữa được loại bỏ, và thay vào đó là 2 chỗ để ly cho hành khách.
Nhờ vào sự hiệu quả của hệ thống vi sai chống trượt cũng như các cải thiện về độ trễ của động cơ turbo, Civic Type R 306 (mã lực) cho phép người dùng có thể tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 5,4s. Con số này có vẻ không được ấn tượng như Focus RS 350hp (4,5s). Nhưng Type R vẫn tốt hơn nếu so với WRX STI 305hp hay Golf R 292hp. Mặc dù cả hai mẫu xe này đều được trang bị hệ thống dẫn động AWD, nhưng chúng phải mất 5,7s để đạt vận tốc 100km/h.
Ở bài thử nghiệm tiếp theo, với nội dung là kiểm tra thông số trên quãng đường 400m. Civic Type R một lần nữa không thể giành chiến thắng. Đại diện của thương hiệu Honda mất 14 giây, và đạt vận tốc 164km/h. đứng đầu trong bài thử nghiệm này vẫn là Focus RS với thành tích 13,3s và 165km/h. Hai đại diện khác lần lượt có kết quả là 14,1s và 157km/h dành cho WRX STI, và 14,1s và 164km/h đối với Golf RS.
Ở bài kiểm tra hệ thống phanh, Civic Type R có kết quả khá tốt, ngang bằng với Focus RS, khi quãng phanh là 31,7m (tính từ vận tốc 100km/h về 0). Hai mẫu xe còn lại tiếp tục về sau khi quãng phanh là 33,22m.
Tiếp đến, đó bàn thử nghiệm trên đường số 8. Focus RS tiếp tục chiếm ưu thế, khi hoàn thành với thời gian 24s và gia tốc hướng tâm trung bình là 0.81g. Civic Type R vẫn về đích ở vị trí thứ hai, với thành tích 24,7s và 0,78g. hai mẫu về cuối đó là WRX STI (25,1s và 0,75g) và Golf RS (25,4s và 0,77g).
Một khía cạnh khác cũng không kém phần quan trọng trong lần đánh giá này, đó là khả năng thể hiện của Civic Type R, khi nó được sử dụng trong điều kiện hàng ngày, trên đường phố thông thường, thay vì trên đường đua chuyên nghiệp. Thông thường, các mẫu xe hothatch hiệu năng cao đều gắn liền với hình ảnh bụi bặm, khói lửa, đi cùng mức tiêu hao nhiên liệu không thực sự tốt. Tuy nhiên, Type R không nằm trong số đó. Honda Civic Type R thật sự quá tuyệt vời, bất kể điều kiện sử dụng của bạn là gì đi nữa. Phản ứng từ mặt đường rất chính xác, dễ dàng phán đoán và điều khiển, cho dù di chuyển nhẹ nhàng trên phố, hay thốc ga mạnh mẽ trên cao tốc. Các góc cua của Civic Type R cũng rất gọn. Hệ thống treo với các tùy chỉnh nâng cấp, mang đến khả năng hấp thụ xung lực cao. Tay lái với tỉ số truyền thể thao, có sự phản hồi tốt. Chân ga nhanh nhạy…, tất cả mang đến cho người lái một sự tự tin nhất định, cảm giác luôn làm chủ mọi tình huống.
Động cơ tăng áp 2.0L Turbocharged thật sự ấn tượng. Công suất cao, độ trễ ít, Redline đạt 7000rpm, truyền động thông qua hộp số sàn 6 cấp, với một cần số được thiết kế rất độc đáo (và có chút hài hước). “Đây là mẫu xe Honda ấn tượng nhất mà tôi có cơ hội trải nghiệm, kể từ sau mẫu NSX nguyên bản” - Angus MacKenzie, tổng biên tập từ tạp chí MotorTrend chia sẻ. “Type R mang đến một cảm xúc hoàn toàn khác biệt. Nó khơi gợi lại sự hứng khởi trong tôi khi cầm lái. Nó là mẫu xe dẫn động cầu trước tốt nhất tôi từng trải nghiệm”.
Như đã nói từ trước, Type R không đơn thuần là một mẫu xe chỉ có thể chạy trên đường đua. Nó sở hữu khả năng cách âm khá tốt. Khoang lái hoàn toàn đáp ứng được thoải mái cho người ngồi, cho dù di chuyển trên cao tốc hay đơn thuần là dạo phố mỗi ngày. Ghế ngồi thể thao cho hàng ghế trước đem lại sự độc đáo, thoải mái tối đa cho hành khách. Hàng ghế sau sở hữu không gian rộng rãi cho bất kì khổ người nào. Về phần khoang hành lí, Civic Type R vẫn giữ được kích thước rộng lớn, tương tự như những mẫu Civic cơ bản.
Xét về khả năng tiêu hao nhiên liệu và lợi ích kinh tế, theo EPA, Civic Type R dẫn đầu so với 3 đối thủ mà chúng tôi so sánh ở phần trước. Với cung đường Thành phố/Cao tốc/Tổng hợp, Civic Type R đạt kết quả 22/28/25mpg, gần tương đương với Golf R 22/31/25mpg. Trong khi Ford RS có thông số là 19/25/22mpg, và WRX STI có kết quả kém nhất với thông số là 17/22/19 mpg.
Và cuối cùng, cũng là phần quan trọng nhất: Giá xe. Ở phiên bản 2017, Honda Civic Type R dễ dàng có thể chiếm ưu thế so với các đối thủ, khi có giá khởi điểm chỉ từ 795 triệu, trong khi các đối thủ có mức chênh lệch khá cao. Subaru WRX STI được niêm yết với giá từ 840 triệu, Volkswagen Golf R 913 triệu, và cao nhất là Ford RS với giá khởi điểm lên đến 954 triệu.
Về mặt ngôn từ, rõ ràng chúng tôi đã thất bại khi miêu tả về Civic Type R 2017. Tuy nhiên, điều đó không quá quan trọng. Bản thân chiếc xe có thể chứng minh giá trị thật của mình. Và đây chắc chắn sẽ là một chuẩn mực mới, một hệ quy chiếu mới để các hãng xe làm cơ sở, so sánh và phát triển những sản phẩm về sau.