Một mẫu sedan hoàn toàn chạy điện, một sản phẩm đại trà đầu tiên và được dự báo sẽ mang lại lợi nhuận chính cho hãng, đang có một sự khởi đầu không xuông sẻ. Theo công bố chính thức, Tesla chỉ có thể giao được 220 đơn hàng trong quý ba, thay vì con số 1500 theo kế hoạch ban đầu. Đây quả thật là một kết quả hết sức bất thường và gây thất vọng, khiến nhiều người bắt đầu hoài nghi về năng lực thực tế của đế chế Tesla.
Theo các ghi nhận từ phía phóng viên, Tesla dường như đang sử dụng lao động phổ thông để thay thế cho các dây chuyền tự động, hiện đang gặp vài “trục trặc” về vấn đề kĩ thuật. Ban đầu, Tesla không có bất kì phản ứng gì với luồng thông tin này. Nhưng cuối cùng, họ cũng phải thừa nhận, và mọi sự đều đã được sáng tỏ. Mấu chốt của sự chậm trễ này xuất phát từ khu vực lắp đặt nguồn điện, bên trong nhà máy Gigafactory.
Theo những phát ngôn mới nhất từ Musk, các vấn đề kĩ thuật đã được khắc phục, và kế hoạch sản xuất 5000 xe/tuần đã được tái khởi động. Tuy nhiên, cho dù Tesla có tiếp tục kế hoạch đi chăng nữa, thì những bất cập của mẫu xe Model 3 dường như vẫn chưa được khắc phục triệt để.
Cách đây không lâu, Consumer Reports đã khảo sát và đưa ra một chuẩn đoán về độ tin cậy của người tiêu dùng đối với mẫu EV mới này. Kết quả thực sự không mấy khả quan, khi xuất hiện một vài phản hồi không tích cực sau khi được trải nghiệm thực tế sản phẩm. Có thể đó không phải là con số lớn, nhưng nó phần nào làm mất đi sự hấp dẫn của mẫu Sedan Model 3 trong mắt các khách hàng tiềm năng.
Trong một bài phát biểu mới đây, Tesla đã hé lộ kế hoạch về 2 mẫu xe chiến lược hoàn toàn mới: Mẫu xe tải đầu kéo Semi Class 8, và mẫu xe thể thao mui trần Roadster II, với các hứu hẹn về những đột phá trong khả năng vận hành.
Các chuyên gia phân tích dường như đã phát hiện ra có điều gì bất thường. Họ cho rằng có vẻ như Elon Musk đang cố gắng đánh lạc hướng và kéo sự chú ý của dư luận ra xa khỏi các vấn đề hiện hữu của công ty. Vì thế, rất có thể đây chỉ là một vài ý tưởng hư cấu được dựng lên, và kế hoạch chính thức có vẻ như không thật sự tồn tại.
Tuy nhiên, những suy luận trên dường như cũng chỉ đúng một phần. Elon Musk đã chủ động và kiểm soát truyền thông rất tốt, măc dù đây không phải là những dự tính ban đầu của ông. Trừ khi ông là một nhà chiến lược đại tài, không thể nào ông có thể lường trước được việc Model 3 sẽ gặp vấn đề trong sản xuất, và chuẩn bị sẵn một bài phát biểu để giới thiệu 2 mẫu xe mới.
Bên cạnh đó, nếu như tất cả chỉ là sự dàn xếp, nhằm đánh lạc hướng dư luận,thì Elon Musk có lẽ sẽ công bố sự kiện sớm hơn, chứ không phải đợi đến khi các vấn đề từ Model 3 bị phát giác, và bản thân ông cũng chính thức thừa nhận vấn đề này.
Và sau tất cả, những điều ông công bố cũng có phần hợp lí và phần nào phù hợp với sự thay đổi của thị trường hiện nay. Nếu như ai đó chỉ trích các chiến lược của ông, thì điều đó cũng tương tự như họ đang quay lưng lại với Volkswagen, hãng xe hàng đầu và cũng đang nỗ lược “điện hóa” các phương tiện di chuyển, nhằm thay thế cho kỉ nguyên động cơ Diesel trong tương lai.
Cả 2 mẫu xe Semi và Roadster đều đã được xuất hiện trên các phương tiện truyền thông,với các thông tin chính thức từ hãng. Đây có thể xem là lời quảng cáo và kêu gọi các nhà đầu tư từ phía Tesla. Hãng sẵn sàng thể hiện tham vọng của mình, nếu như có đủ nguồn lực kinh tế, mặc dù hiện tại, tiền không hẳn là vấn đề của họ trong nhiều năm tới. Nhưng giả sử Model 3 thực sự thất bại, các khoản đầu tư sẽ phải san sẻ, và khả năng hiện thực hóa 2 mẫu xe mới sẽ gặp phải trở ngại.