Liên quan đến tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị vẽ trộm, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đang tích cực truy tìm người đột nhập trái phép vào công trường.
Hiện, trên một số trang mạng xã hội có thông tin tổng thầu EPC Trung Quốc đề nghị Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) chi 1 triệu USD để sơn lại toa tàu. Theo đó, tổng thầu sẽ sơn lại toa tàu bị vẽ bậy từ ngày 5.1 đến 5.2 bằng loại sơn đặc biệt, cao cấp và chuyên dụng.
Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị vẽ trộm. Ảnh: Trần Anh.
Sáng 2.1, trao đổi với Zing.vn, ông Vũ Hồng Phương, Phó ban quản lý dự án Đường sắt, khẳng định chưa nhận được văn bản của tổng thầu về vấn đề này.
Theo ông Phương, trách nhiệm và chi phí sơn lại toa tàu bị vẽ trộm thuộc về tổng thầu EPC Trung Quốc.
Phó ban quản lý chia sẻ đã yêu cầu tổng thầu mời nhà sản xuất tàu từ Trung Quốc sang để nghiên cứu phương án khắc phục. Màu xanh trên tàu được dán nên sẽ được thay thế, đảm bảo thẩm mỹ và nguyên trạng.
Vị này cho biết thêm chi phí khôi phục lại toa tàu bị vẽ bậy không đến 1 triệu USD như những thông tin trên mạng.
Ngày 26.12, nhiều công nhân đang thi công công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông tại khu vực ga Cát Linh bất ngờ phát hiện đoàn tàu cao tốc bị sơn, vẽ bậy chằng chịt lên phần thân và đầu đoàn tàu.
Ban quản lý dự án Đường sắt cho biết không có chuyện chi 1 triệu USD sơn lại toa tàu. Ảnh: Trần Anh.
Đoàn tàu bị người lạ vẽ bẩn là HN01104. Vụ việc xảy ra khi tàu này đậu tại khu vực tầng 3 nhà ga Cát Linh.
Sau khi phát hiện sự việc, tổng thầu đã có công văn gửi Công an Hà Nội, công an các quận có dự án chạy qua hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, ngăn ngừa hiện tượng phá hoại tài sản công trình làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.
Bộ GTVT có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án Đường sắt xem xét trách nhiệm, quy trình quản lý của tổng thầu. Tại sao người khác vào vẽ trộm mà đơn vị này không phát hiện ra.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13km, gồm 12 ga đi trên cao. Sau nhiều lần chậm tiến độ, dự án chính thức khởi công năm 2011, tổng số vốn lên đến hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng). Mới đây, Ban quản lý Đường sắt cho biết dự kiến tàu sẽ được chạy thử vào 2.9.2018 và tiến hành khai thác thương mại vào cuối năm 2018. |