Sinh ra trong một gia đình có nhiều thế hệ hành nghề cắt tóc, Todd Christopher biết rằng vận mệnh của mình sẽ gắn liền với công việc này. Chính vì vậy, năm cấp 3, sau khi cảm thấy không thể tiếp tục được việc học trên trường, anh đã đến salon của một người anh họ để học nghề.
Tỷ phú Todd Christopher
Cái khó ló cái khôn
Sau 5 năm lao động, Todd mới có thể tiết kiệm đủ tiền để mở tiệm làm tóc của riêng mình. Anh tâm sự: “Những ngày đầu khởi nghiệp, số vốn tôi nắm trong tay thực sự rất ít ỏi. Sau khi trả tiền thuê nhà và mua sản phẩm, trang thiết bị, tôi gần như khánh kiệt. Thậm chí, tôi phải ngủ luôn tại cửa tiệm để tiết kiệm tối đa chi phí sinh hoạt”.
Christopher năm 22 tuổi, khi anh mở được cửa hiệu làm tóc của riêng mình
Khoảng thời gian đầu khởi nghiệp, cửa hàng của Todd vô cùng vắng khách. Anh quyết định nghiên cứu những sản phẩm chăm sóc tóc và tạo ra những sản phẩm chất lượng hàng đầu, nhưng doanh thu vẫn không khả quan hơn.
Todd chia sẻ: “Thời điểm đó, rất khó để gia nhập thị trường đại chúng bởi các đối thủ cạnh tranh của tôi rất mạnh, có thể kể đến như L’Oreals, B&G’s. Tuy nhiên, các công ty này cũng có những nhược điểm. Họ quá lớn, thiếu tính nhạy bén và không đủ nhanh để đưa sản phẩm ra thị trường”.
Todd quyết định tìm cách đưa sản phẩm lên kệ hàng của các hiệu thuốc. Bởi, anh nhận thấy các hiệu thuốc hiếm khi bán các mặt hàng dưỡng tóc, trong khi người tiêu dùng vẫn có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm tại những địa chỉ này.
Kể từ khi thành lập công ty sản xuất và phân phối sản phẩm chăm sóc tóc Vogue International vào năm 1987, đến giữa những năm 2000, Todd đã tung ra hàng chục thương hiệu chăm sóc tóc được ưa chuộng như FX Styling, Proganix, Maui Moisture…
Kiên trì với ý tưởng ‘kỳ quặc’
Năm 2006, Todd cho ra đời thương hiệu OGX. Để phát triển thương hiệu này, anh quyết định vận dụng một chiến lược quảng cáo hoàn toàn mới. Cụ thể, anh thiết kế chai đựng sản phẩm rất ngắn và to. Trên thân chai in các màu đậm, đan xen tông nhạt. Phông chữ uốn lượn, mô tả thành phần theo hướng kể chuyện, thay vì chỉ liệt kê đơn thuần.
Các sản phẩm dưỡng tóc do công ty Vogue International sản xuất
“Phản ứng đầu tiên của các đại lý bán lẻ là chê hình thù kỳ quặc của chai, gây tốn diện tích trên kệ hàng của họ. Họ liên tục yêu cầu chúng tôi thay đổi, nhưng tôi tin rằng chiến lược của mình sẽ thành công” – Christopher cho biết.
Quả thật, chiến lược này đã đem lại thành công lớn, với doanh thu trị giá hàng tỷ USD. OGX vươn lên thành sản phẩm thành công nhất của công ty Vogue International.
Năm 2016, doanh thu của hãng đạt 319 triệu USD. Ông bán 49% cổ phần công ty cho tập đoàn Carlyle vào năm 2014 và 51% cho Johnson & Johnson với giá 3,3 tỷ USD vào tháng 6/2016.
Tài sản của Christopher hiện đáng giá 2,1 tỷ USD. Mới đây, ông vinh dự lọt vào danh sách 400 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ do tạp chí Forbes bình chọn.
Chia sẻ về việc học tập, Christopher cho biết: “Tôi hối hận vì đã không hoàn thành việc học trên trường. Tuy nhiên, việc bôn ba đi làm sớm cũng giúp tôi tích lũy nhiều kinh nghiệm quý giá. Một trong số đó là ‘Hãy biết tận dụng những người giỏi hơn bạn, đừng sợ họ chiếm vị trí của mình’”.
Sản phẩm của anh chàng này thậm chí còn được cả Amazon và Microsoft tranh mua.