Volkswagen chính thức hoạt động tại thị trường Việt Nam từ năm 2008. Tuy nhiên, trong suốt khoảng thời gian 10 năm qua, các mẫu xe của thương hiệu này không gây được nhiều ấn tượng tích cực với người tiêu dùng, một phần do giá sản phẩm còn tương đối cao, mặt khác những hoạt động quảng bá khá yếu kém khiến ít người biết đến.
Sự thay đổi chỉ diễn ra từ năm 2016, khi nhà nhập khẩu cũ bàn giao lại quyền phân phối xe Volkswagen chính hãng cho một nhà đầu tư mới, thương hiệu ô tô Đức này mới dần dần tạo dựng lại được tiếng vang.
Trong tháng 1/2018, Volkswagen Việt Nam lên kế hoạch khai trương lần lượt 4 đại lý chính hãng trên toàn quốc, bao gồm: VW Autohaus Phạm Văn Đồng (đã mở ngày 9/1 vừa qua) và VW Autohaus Lê Văn Lương ở Hà Nội, VW Central ở TP.Hồ Chí Minh và cuối cùng là VW Hải Phòng. Trong số này, VW Central thực chất đã hoạt động dưới dạng phòng trưng bày 3S được một thời gian và hiện nay đang tái cơ cấu để nâng tầm lên chuẩn đại lý 4S.
Mục tiêu của Volkswagen Việt Nam là tất cả các đại lý sẽ phải hoạt động theo mô hình 4S: Sales – Bán hàng, Service – Dịch vụ, Spare parts – Phụ tùng chính hãng và Global system – Kết nối mạng toàn cầu, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn mới nhất của Volkswagen về trang thiết bị nhà xưởng, cơ sở hạ tầng và đào tạo nhân lực.
Tại Việt Nam, phân khúc xe châu Âu hạng phổ thông khá kén khách do định vị "lỡ cỡ". Người tiêu dùng Việt thường quen với tầm giá thấp của xe phổ thông Nhật, Hàn và Mỹ, còn khi lên đến tầm cao cấp hơn hẳn đã có xe hạng sang như Mercedes, BMW, Audi, Lexus... Vì lẽ đó, những thương hiệu ngang tầm với Volkswagen như Citroen, Renault hay Peugeot đều đã từng có thời gian chật vật tìm chỗ đứng.
Tuy nhiên kể từ năm 2018, mọi chuyện có thể sẽ khác. Peugeot đang được THACO hậu thuẫn nên sẽ còn nhiều tiềm năng phát triển. Do đó, việc Volkswagen hứa hẹn mở rộng quy mô hệ thống đại lý 4S lên con số 9 trên tổng 11 đại lý từ nay đến hết năm chắc chắn sẽ giúp thương hiệu này tiếp cận khách hàng tốt hơn, mang đến thêm lựa chọn.