Dân Việt

Bãi giữ xe trên vỉa hè, cần không?

Giang Thanh – Đằng Giang 22/01/2018 06:20 GMT+7
Suốt tuần qua, câu chuyện bãi giữ xe và gửi xe trên vỉa hè ở Q.1 đã làm náo loạn dư luận, vì có đến 48 bãi giữ xe của cơ quan ban ngành quận 1 vô tư “chiếm” vỉa hè. Nhiều người một hai “đòi” phải có bãi giữ xe trên vỉa hè để tiện gửi.

Có vẻ như việc đòi phải có bãi giữ xe trên vỉa hè là một thói quen đáng chê trách. Việc náo loạn dư luận về 48 bãi giữ xe chiếm vỉa hè là đúng.

Cái gì cũng muốn

img

Vừa qua, có đến 48 bãi giữ xe của cơ quan ban ngành quận 1 chiếm vỉa hè.

Ngày 14 và sáng 15.1, trở lại khu vực cổng Nguyễn Du bệnh viện Nhi Đồng 2 (quận 1, TP.HCM), nơi có đến ba bãi giữ xe của chính quyền quận 1 trên vỉa hè, chúng tôi ghi nhận ở bãi xe trong khuôn viên bệnh viện Nhi Đồng 2 vẫn “vô tư” chờ người gửi. Ở tầng trên của bãi xe này còn đủ chỗ cho tầm 200 xe gửi thoải mái. Hỏi nhân viên bãi giữ xe trong bệnh viện này, họ cho hay người thăm bệnh hay người nhà bệnh nhi thích gửi xe bên ngoài – tức vỉa hè – để tiện “tác chiến”, chứ  thực tế ở cổng Nguyễn Du của bệnh viện này đâu có thiếu chỗ giữ xe.

Đúng như lời nhân viên bãi xe bệnh viện nói, trưa 15.1, dù bệnh viện có bãi giữ xe và còn chỗ, nhưng có ít nhất ba thân nhân bệnh nhi chửi đổng vì lý do bãi giữ xe trên vỉa hè đối diện và bên hông bệnh viện bị dẹp. Lý do chửi được ông Thanh, một người nhà bệnh nhi, cho hay là ông không khoái khi phải chạy xe leo lên dốc của bãi xe trong bệnh viện. “Gửi vỉa hè nhanh gọn và tiện, còn gửi trong bệnh viện thì phải “leo lầu” rất mất thời gian. Tôi già cả vậy tay lái đâu cứng mà leo dốc”, ông Thanh nói.

Ở khu vực toà nhà Bitexco trên đường Hải Triều, dù các bãi giữ xe trong nhà không thiếu, bằng chứng là còn khá nhiều chỗ trống, nhưng không ít người chạy xe máy khi thấy các bãi giữ xe trên vỉa hè ở đường này dẹp, đã liên tục “văng tục”. Bức xúc trước cái kiểu chửi đổng, một nhân viên đội quản lý trật tự đô thị quận 1, đã nói: “Khi vỉa hè bị chiếm dụng thì người dân thi nhau chửi. Khi vỉa hè được dẹp để dành cho người đi bộ, lại xoay qua đòi hỏi phải đáp ứng chỗ để xe tiện lợi nhất. Suy nghĩ và ham muốn như vậy chẳng khác nào con nít đòi quà mới chịu đi ngủ. Bởi thực tế các bãi xe trong nhà, trong các khu đất trống, trong các cơ quan đơn vị…  dư để đáp ứng cho nhu cầu thăm bệnh, đi lại liên hệ công việc, cũng như vui chơi của người dân khi đến trung tâm”, vị cán bộ này nói.

Trong khi đó, sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng cho hay, không thiếu bãi để xe máy ở khu trung tâm, nhưng điều cốt yếu là do nhiều người lười đi bộ (gửi xe vài trăm mét) và chỉ muốn gửi xe là đến nơi vui chơi hay làm việc ngay. Đòi hỏi kiểu này thì làm gì có chuyện đường thông, hè thoáng và có khung cảnh văn minh ở khu trung tâm – bộ mặt của đô thị Sài Gòn – được.

Vì sao chỉ có thể là thanh niên xung phong?

Trong câu chuyện giành lại vỉa hè từ các bãi giữ xe của các cơ quan ban ngành chiếm dụng, để xử lý triệt để vấn đề này, chính quyền TP.HCM đã ban hành lệnh khẩn cho tất cả quận, huyện phải nhanh chóng rà soát và thống kê các bãi giữ xe trên vỉa hè của địa phương mình. Qua đó, xác định giữ lại bãi nào, dẹp bãi nào để báo cáo UBND trong quý 1/2018. Đọc công văn khẩn đến đây ai cũng thấy sướng. Thế nhưng khi đọc đến đoạn giao lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) Thành phố tổ chức giữ xe trên vỉa hè ở những nơi cần thiết, thấy có cái gì đó chưa thoả đáng lắm, ông Hoàng, một người chuyên kinh doanh giữ xe trong nhà ở khu vực chợ Tân Bình, nói.

Theo ông Hoàng, dù là người không hiểu nhiều, nhưng ông cũng đủ biết vỉa hè là phần công cộng. Đã là đất công cộng mà muốn đem ra kinh doanh, ít nhất phải được sự đồng thuận của người dân. Người đại diện cho người dân chính là HĐND. Vậy tại sao phương án cho thuê hay giao vỉa hè không thông qua HĐND.

Kế đến, giả sử HĐND thông qua phương án này nọ, việc công khai, minh bạch chuyện kinh doanh vỉa hè phải được tính tới để cho người dân giám sát cũng như để người dân hưởng lợi nhiều nhất. Đó là phải đấu thầu kinh doanh vỉa hè chứ chỉ định cho riêng một đơn vị là không ổn. “Bài học chỉ định và nảy sinh lợi ích nhóm là chuyện chúng ta đang phải trả giá, ông Hoàng thẳng thắn đưa ra giải pháp.

Còn theo một cán bộ ngành giao thông, việc giao tất cả các bãi giữ xe cho lực lượng TNXP quản và tổ chức, không phù hợp với đề án cho thuê vỉa hè ở một số tuyến đường đang được sở Giao thông vận tải TP.HCM hoàn thiện để trình HĐND TP.HCM. Chưa hết, giao hết cho lực lượng TNXP, liệu lực lượng này có đủ người để làm hay lại bán cho người khác (tức rất dễ xảy ra tình trạng “bán lại”, nhưng vẫn dán mác để hưởng chênh lệch). Đó là chưa kể làm kiểu này, trước sau lực lượng TNXP sẽ trở thành lực lượng chuyên trách giữ xe, chứ không phải là lực lượng xung kích trong các lĩnh vựcmà TNXP đã gầy dựng tên tuổi của mình.