Dân Việt

Cầu sắt ở TP.HCM sập do xe ben quá tải 12 tấn cố chạy qua

Duy Trần 20/01/2018 07:11 GMT+7
Tài xế xe tải chở đá nặng 15 tấn cố chạy qua cầu Long Kiển (huyện Nhà Bè) - tải trọng 3,5 tấn - khiến cầu sập.

Có mặt tại hiện trường rạng sáng 20.1, ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở Giao thông Vân tải (GTVT) TP.HCM cho biết, bước đầu cơ quan chức năng xác định cầu sắt Long Kiển sập do ôtô vượt tải trọng 12 tấn cố qua cầu.

Tài xế Nguyễn Thanh Lâm (30 tuổi, ngụ Đồng Nai) lái xe ben chở đá xây dựng nặng 15 tấn, qua cầu Long Kiểng chỉ có tải trọng 3,5 tấn lúc gần 22h đêm qua. Dù người trực cầu có nhắc nhở, nhưng tài xế phớt lờ, cố cho xe vượt qua. Khi đến giữa cầu, các lan can rung lắc mạnh rồi bất ngờ đổ sập xuống sông, kéo theo cả xe ben.

"Khi xe rơi, tài xế thoát được ra ngoài, bị xây xát nhẹ. Anh ta cho biết chỉ đi một mình, đang làm việc với công an", ông Cường nói.

img

Ông Bùi Xuân Cường tại hiện trường vụ sập cầu. Ảnh: Duy Trần

Tại hiện trường còn có một xe máy nằm trên nhịp cầu sập. Chiếc xe sau đó được xác định của anh Đinh Hoàng Lực (35 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè), đi phía sau ôtô tải, nên bị tụt xuống cầu. Anh Lực may mắn bám được lan can, nên thoát nạn.

"Đề phòng còn người dân khác rơi xuống sông giữa khuya không ai biết, cảnh sát cứu hộ đã lặn tìm nhiều giờ. Hiện có thể xác định không có thiệt hại về người", ông Cường khẳng định.

Đại diện Sở cũng cho biết các sự cố xảy ra trước đây ở các cầu sắt thường do các sà lan chạy dưới sông va đâm vào trụ cầu. Tình trạng này được khắc phục thì xảy ra trường hợp xe vượt tải trọng cố tình chạy qua, gây sập cầu.

Về việc xử lý hành vi của tài xế xe ben, Giám đốc Sở GTVT cho rằng nếu có dấu hiệu hình sự thì Công an Nhà Bè sẽ thụ lý vụ việc và giải quyết.

Còn về biện pháp khắc phục cầu Long Kiển, ông Cường cho hay các bên thống nhất sẽ tháo dỡ các nhịp bị sập để thay thế mới. Việc thay thế này nhằm đảo bảo việc đi lại thông suốt trong quá trình chờ cầu mới được xây xong theo đề án.

“Chúng tôi sẽ làm ngày đêm để sớm khắc phục, thông xe cho người dân trước Tết. Cầu cũng sẽ đảm bảo chất lượng để người dân lưu thông an toàn trong nhiều năm, đợi cầu Long Kiển mới hoàn thành”, ông Cường khẳng định.

img

Cảnh sát tìm kiếm quanh hiện trường cầu sập. Ảnh: Duy Trần

Theo lãnh đạo Sở Giao thông, lực lượng chức năng sẽ tiến hành phân luồng theo lộ trình mới, dự kiến có trong ngày mai. Theo đó, người dân sẽ chọn đường Phạm Hữu Lầu, Nguyễn Bình… để thay thế. Việc đi vòng xa hơn một chút nhưng theo ông Cường sẽ không ảnh hưởng đến việc đi lại, không có khu vực nào bị cô lập.

“Chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng để hướng dẫn, phân luồng cho người dân từ Long An về TP.HCM hoặc ngược lại đi về thuận tiện. Ngoài ra, Sở sẽ chỉ đạo rà soát lại tất cả các cầu sắt trên tuyến đường này để tăng cường trực gác, camera giám sát, duy tu, bảo dưỡng”, ông Cường nói.

Theo ông, tiến độ xây dựng bốn cầu mới Rạch Đỉa, Rạch Dơi, Rạch Tôm và Long Kiển trên đường Lê Văn Lương đã được phê duyệt. Nhưng do khó khăn trong bố trí quỹ đất nên thay vì xây cầu bằng hình thức đối tác Công tư sẽ chuyển sang đầu tư bằng ngân sách nhà nước. Riêng cầu Long Kiển mới, dự kiến đến cuối năm 2019 sẽ hoàn thành.

img

Nhịp cầu Long Kiển bị sập xuống sông. Ảnh: Việt Anh

Nhiều người dân khu vực Nhà Bè cho biết bốn cây cầu sắt trên đường Lê Văn Lương rất yếu, việc di chuyển qua lại khó khăn. Mỗi khi qua lại, các cây cầu rung lên bần bật.

"Cầu sập ảnh hưởng đến giao thông rất nhiều nhưng tôi nói thật nhiều khi mong nó có sự cố như vậy để có mấy cây cầu mới đi lại cho sướng", một người dân chia sẻ.