Dân Việt

Trung tâm dạy nghề cấp bằng đại học

08/11/2011 07:03 GMT+7
(Dân Việt) - Thực tế tréo ngoe này đang xảy ra phổ biến ở TP.HCM. Lấy mác là trường nước ngoài đào tạo nghề, các trung tâm dạy nghề này cấp luôn bằng CĐ,ĐH.

Đào tạo không rõ ràng

Trung tâm Dạy nghề đào tạo thiết kế Raffles được cấp giấy phép hoạt động dạy nghề ngắn hạn. Nhưng trung tâm này quảng bá và tuyển sinh cả hệ CĐ và ĐH quốc tế 3 năm như: Quản trị kinh doanh, Quản trị Marketing, Tài chính- Ngân hàng, Quản trị Du lịch -Khách sạn. Bằng cấp đều do các trường ở Singapore cấp.

img
Trường Kinh doanh Melior đào tạo cả trình độ đại học.

Nguyễn Văn Hùng, một học viên tới đăng ký học nghề cho biết, khi đến nơi, một nhân viên của trường tư vấn nên nộp hồ sơ CĐ ngay để trường test trình độ tiếng Anh và đến đầu năm 2012 sẽ chính thức nhập học theo chuyên ngành đã đăng ký ở trình độ CĐ.

Tương tự, Trường Kinh doanh Melior thông báo tuyển sinh đào tạo cấp bằng quốc tế về cử nhân Quản trị kinh doanh. Tổng thời gian học toàn bộ khoảng 3-4 năm, với học phí khoảng 28.000USD. Những ngành nghề mà trường này tuyển sinh không phép là Quản trị kinh doanh, Quản trị Marketing, Quản trị Du lịch - Khách sạn.

Tuy nhiên, theo giấy chứng nhận đầu tư mà chúng tôi có được (số 411022000438 do Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM cấp ngày 20.7.2009 cho Công ty TNHH Melior Việt Nam, đơn vị liên kết với Công ty Chí Học đầu tư mở trường) thì ngành nghề kinh doanh là: “Tổ chức thực hiện các khoá đào tạo ngoại ngữ, quản trị kinh doanh, quản trị du lịch và khách sạn ngắn dưới 1 năm, cấp chứng chỉ đào tạo cho học viên tốt nghiệp”. Giấy chứng nhận đầu tư cũng quy định không được cấp bằng trình độ Diploma, CĐ, ĐH và trên ĐH.

Về đào tạo nghề, trường này được đào tạo và cấp chứng chỉ sơ cấp nghề cho 4 chương trình: Quản trị kinh doanh căn bản, Quản trị kinh doanh nâng cao, Quản trị du lịch khách sạn căn bản và Quản trị khách sạn nâng cao. Vậy nhưng, các ngành này, trường cũng chiêu sinh tới trình độ ĐH. Như vậy, chẳng những quảng cáo sai, hoạt động đào tạo của Công ty TNHH Melior Việt Nam là hoàn toàn trái phép.

Vượt mặt cơ quan chức năng?

Trao đổi với NTNN về thực trạng trên, ông Nguyễn Thành Hiệp - Trưởng phòng Dạy nghề Sở LĐTBXH TP.HCM khẳng định: Trường Quốc tế Raffles TP.HCM chính xác là Trung tâm Dạy nghề đào tạo thiết kế Raffles (Việt Nam) và được Sở cấp phép hoạt động dạy nghề. Đơn vị này chưa được phép đào tạo nghề dài hạn chứ đừng nói đến đào tạo CĐ, ĐH. Vừa qua đơn vị này cũng đã bị thanh tra sở phát hiện nhiều sai phạm và đã xử lý.

Ông Hiệp cũng cho biết thêm: “Hiện trường này lại mở tiếp cơ sở 2. Nếu họ tiếp tục cố tình vi phạm, chúng tôi sẽ gửi công văn kiến nghị đến lãnh sự quán của họ tại TP.HCM để yêu cầu xử lý”.

Ngày 27.10 Báo NTNN có đăng bài “Bát nháo chương trình liên kết đào tạo”. Sau khi báo đăng, các trường CĐ Viễn Đông, ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Bình Dương đã sửa thông tin trên website. Cục Đào tạo với nước ngoài cũng đã kiểm tra và rà soát các đơn vị liên kết đào tạo với các trường trong nước và ngoài nước trên địa bàn TP.HCM.

Không chỉ các trung tâm dạy nghề, ngay cả các trung tâm nghiên cứu tại TP.HCM cũng đào tạo ĐH, CĐ. Điển hình như Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam - Đông Nam Á thuộc ĐH Khoa học Xã hội Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) chỉ được cho phép liên kết với Học viện Kent (Úc) “triển khai các khóa học về kỹ năng mềm, kỹ năng nghề”.

Thế nhưng, từ năm 2010, trung tâm này lại tuyển sinh và đào tạo ngành quản trị kinh doanh với thời gian học 18 tháng. Năm 2011, trung tâm tiếp tục triển khai tuyển sinh các ngành quản trị kinh doanh, kế toán với thời gian đào tạo 18 tháng, dự kiến khai giảng vào giữa tháng 11.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Vang - Cục trưởng Cục Đào tạo nước ngoài (Bộ GDĐT) cho biết, trong tuần tới, Cục Đào tạo với nước ngoài và Thanh tra Bộ GDĐT sẽ thanh tra các cơ sở liên kết tuyển sinh, đào tạo không đúng quy định này.