Theo đó, trong 82 cá thể còn lại, hiện có 14 cá thể bị chết. Cán bộ chuyên môn của Vườn quốc gia Cúc Phương đã đến hỗ trợ các biện pháp chăm sóc số cá thể còn sống.
Trước đó, ngày 25.1, thông tin từ Công an huyện Ngọc Hiển cho biết, đơn vị đã tiếp nhận hồ sơ vụ việc nhưng chờ kết luận từ cơ quan chuyên môn về chủng loại các cá thể tê tê và số vẩy trên, sau đó sẽ tiến hành các bước tố tụng tiếp theo.
Để phục vụ điều tra vụ việc, hiện có hai người đang bị tạm giữ hình sự là Nguyễn Văn Hậu (36 tuổi, ngụ ấp Khai Long, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển) và Nguyễn Hải Nam (32 tuổi, ngụ xã Tân Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh).
Làm việc với cơ quan chức năng, Nguyễn Văn Hậu khai nhận đã trực tiếp điều khiển phương tiện chở Nguyễn Hải Nam và những người làm việc cho Nam ra biển vận chuyển động vật hoang dã từ tàu BV 96347-TS đậu gần Hòn Khoai, xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển. Khi đang đưa lô hàng vào bờ thì bị lực lượng tuần tra của Bộ đội Biên phòng phát hiện, bắt giữ.
Theo điều tra ban đầu từ Bộ đội Biên phòng, khi làm việc với cơ quan chức năng, phía ông Hậu cung cấp 1 giấy chứng nhận đăng ký gây nuôi động vật hoang dã số 37/KL-PCTT do Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau cấp ngày 8.5.2009 cho Công ty TNHH Hải Đăng (gọi tắt là Công ty Hải Đăng); công văn của UBND tỉnh về giải quyết công việc theo quy chế làm của UBND tỉnh; hợp đồng vận chuyển của Công ty Hải Đăng với Nguyễn Hải Nam, với nội dung là Công ty Hải Đăng giao cho Nam vận chuyển tê tê vàng từ đảo Hòn Sao về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau để làm thủ tục đăng ký nuôi bảo tồn.
Đồn Biên phòng Đất Mũi đã bàn giao số tê tê sống và vẩy tê tê khô cho ngành chức năng chăm sóc, bảo quản. (Ảnh: Lê Khoa)
Bên cạnh đó, ông Hậu cũng cung cấp 2 biên bản kiểm tra lâm sản do tổ kiểm lâm cơ động, thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Ngọc Hiển lập. Biên bản số 1, lập lúc 14h30 ngày 10.1.2018 về việc kiểm tra tính hợp pháp của lô hàng 181 con tê tê theo yêu cầu của ông Trần Quý - Giám đốc Công ty Hải Đăng. Lô hàng được vận chuyển trên phương tiện BV 96347 TS. Biên bản số 2 được lập lúc 16h30 ngày 10.1.2018, kiểm tra tính hợp pháp của lô hàng 216kg vẩy tê tê được chuyền từ tàu BV 96347 TS.
Về biên bản thỏa thuận giữa Công ty Hải Đăng và Nguyễn Hải Nam, Nam không ký. Hai bên thống nhất đưa số tê tê trong biên bản kiểm tra số 1 (181 con) về lại Hòn Sao để phục hồi sức khỏe.
Qua điều tra cho thấy, công văn của UBND tỉnh chỉ đạo Sở NNPTNT xem xét giải quyết vấn đề xin nuôi bảo tồn loại tê tê vàng của Công ty Hải Đăng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, phía Sở chưa có văn bản nào trả lời, cơ quan chức năng chưa cấp phép nuôi bảo tồn. Đặc biệt, Công ty Hải Đăng cũng chưa chứng minh được nguồn gốc giống nuôi hợp pháp, khi xuất bán phải xin phép và được cấp phép vận chuyển đặc biệt…
Về hai biên bản kiểm tra, Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau cho rằng nội dung bất cập. Số lượng không khớp với số lượng phát hiện và thời gian trước khi hàng vào đất liền 10 ngày, địa điểm kiểm tra không hợp lý, phương tiện vận chuyển không phù hợp. Ngoài ra, trong bản thỏa thuận ghi đưa số tê tê vàng về lại Hòn Sao nhưng thực tế là vận chuyển từ ngoài biển vào, và không phải trên phương tiện BV 96347 TS.
Sau khi vụ việc trên xảy ra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau đã thu hồi giấy chứng nhận đăng ký gây nuôi động vật hoang dã cấp cho Công ty Hải Đăng.
Như Dân Việt đã thông tin, ngày 22.1, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau đã có báo cáo về vụ vận chuyển động vật hoang dã trái phép do Đồn Biên Phòng Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) bắt giữ và lập biên bản vào lúc 20h45 ngày 20.1.
Theo đó, khoảng thời gian trên, lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra phương tiện không số của Công ty Hải Đăng do ông Nguyễn Văn Hậu điều khiển, chạy từ biển vào cửa Kênh Năm - Ô Rô (ấp Khai Long), chở theo nhiều bao nilon và thùng xốp.
Qua kiểm tra phát hiện có 35 bao nylon chứa 114 cá thể tê tê còn sống, tổng trọng lượng là 786kg, trung bình trọng lượng mỗi con từ 3-10kg, 15 thùng xốp bên trong chứa 301kg vẩy tê tê.
Tại thời điểm kiểm tra, trên phương tiện có 7 người. Các thuyền viên đều thừa nhận lô hàng trên được nhận từ tàu BV 96347 TS do ông Bảy Râu (không rõ lai lịch và địa chỉ) làm thuyền trưởng, neo đậu tại khu vực đảo Hòn Khoai. Tiếp đó, lô hàng được chuyển sang phương tiện của ông Nguyễn Văn Hậu điều khiển chở vào Kênh Năm - Ô Rô.